Thứ sáu, 29/03/2024 15:34 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí làm 8,8 triệu người tử vong sớm mỗi năm

MTĐT -  Thứ năm, 28/03/2019 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi năm, ô nhiễm không khí gây ra 790.000 ca tử vong sớm ở châu Âu, gấp đôi con số mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra.

Trang Sputnik (Nga) dẫn thông tin được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu cho biết, mỗi năm, ô nhiễm không khí gây ra 790.000 ca tử vong sớm ở châu Âu, gấp đôi con số mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra.

Trải qua một quá trình nghiên cứu lâu dài nhằm xác định mức độ phơi nhiễm của dân số toàn cầu đối với ô nhiễm không khí, con số là 8,8 triệu ca tử vong sớm mỗi năm trên toàn thế giới đã được các nhà khoa học đưa ra.

Trong đó, có khoảng 40 - 80% trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí ở châu Âu là do các triệu chứng tim mạch (chẳng hạn như đau tim và đột quỵ). Ngoài ra, báo cáo cho thấy ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ trung bình ở châu Âu khoảng 2,2 năm.

"Điều này có nghĩa là ô nhiễm không khí gây ra nhiều ca tử vong hơn trong một năm so với hút thuốc lá, là nguyên nhân gây thêm 7,2 triệu ca tử vong trong năm 2015", Thomas Munzel, giáo sư tại Trung tâm Y tế Đại học Mainz ở Đức cho biết.

Cũng theo vị giáo sư này, số ca tử vong do bệnh tim mạch bắt nguồn từ ô nhiễm không khí cao hơn nhiều so với dự kiến. Chỉ riêng ở châu Âu, số ca tử vong vượt mức là gần 800.000/năm và mỗi trường hợp tử vong này cho thấy tuổi thọ trung bình của người dân đang giảm xuống hơn 2 năm... “Hút thuốc là có thể tránh được, nhưng ô nhiễm không khí thì không", ông Munzel nói thêm.

Ô nhiễm không khí gây ra 790.000 ca tử vong sớm ở châu Âu. Ảnh: Internet.

Trước đó, vào tháng 12/2018, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết việc tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm đã gây ra 7 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm.

Theo WHO, cơ quan Y tế của LHQ cho biết, ô nhiễm không khí xuất phát chủ yếu từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra hen suyễn, ung thư phổi, đột quỵ và các bệnh khác. Đồng thời, việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí gây ra 7 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm và chi phí ước tính cho những ca bệnh trên vào khoảng 5,1 nghìn tỷ USD trên toàn cầu.

Theo các chuyên gia sức khỏe, có 2 nguy cơ chính từ ô nhiễm không khí. Một có liên quan tới hạt vật chất (PM) - các hạt bụi đen tạo thành từ nhiên liệu hóa thạch, cháy rừng và đốt nương làm rẫy.

Chuyên gia Cathryn Tonne thuộc Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London nhấn mạnh tới những hạt được gọi là PM2.5, những hạt phân tử có kích cỡ 2,5 micromét hoặc nhỏ hơn, tức là nhỏ hơn sợi tóc người 30 lần. Chủ yếu được tạo thành từ việc đốt than và dầu cho các nhà máy điện và từ dầu diezel và xăng cho vận tải, những hạt phân tử này nguy hiểm gấp nhiều lần so với các hạt PM10 mà nhà khoa học Tonne cùng các đồng nghiệp đã tìm thấy khi nghiên cứu căn nguyên những ca chết vì bệnh tim ở nước Anh.

Đáng chú ý, hơn 90% các ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí xảy ra ở các nước có thu nhập thấp hoặc trung bình, chủ yếu ở châu Á và châu Phi.

Báo cáo chỉ ra rằng nếu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch được giảm xuống để giải quyết sự nóng lên toàn cầu, nó cũng sẽ làm giảm ô nhiễm không khí và cứu sống nhiều người.

Báo cáo khuyến nghị các nước cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời kêu gọi các nước có những cam kết cụ thể để giảm phát thải các chất ô nhiễm không khí trong hiệp ước khí hậu Paris.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí làm 8,8 triệu người tử vong sớm mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.