Thứ sáu, 19/04/2024 18:01 (GMT+7)

Núi lửa phun trào tại Hawaii sau 600 trận động đất

MTĐT -  Thứ sáu, 04/05/2018 13:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Núi lửa Kilauea tại Hawaii đã phun trào sau hơn 600 trận động đất khiến hàng nghìn người buộc phải đi sơ tán.

Theo CNN, núi lửa Kilauea tại Hawaii đã phun trào vào khoảng 17h ngày 3/5 theo giờ địa phương. Dung nham từ miệng và các khe nứt của núi lửa đã tấn công vào các khu vực dân cư. Vụ phun trào đã buộc 1.700 cư dân tại Leilani Estates phải sơ tán khẩn cấp.

Vệ binh Quốc gia tại Hawaii đã được triển khai phục vụ công tác di tản và chuẩn bị cơ sở cư trú cho người dân phải sơ tán vì núi lửa. Nhà chức trách cũng ban bố lệnh di tản tại một số khu vực khác như Kalapana và Kapoho.

Kế hoạch di tản trên diện rộng tại Hawaii đã được xây dựng với chi tiết các địa điểm trú ấn, tuyến đường di tản, phương án triển khai cảnh sát cơ động và lực lượng an ninh để bảo đảm trật tự.

Theo National Public Radio, miệng Puu Oo của núi lửa Kilauea đã sụp đổ hôm 1/5, kéo theo khoảng 600 trận động đất nhỏ. Sáng 4/5, khói đã bốc lên từ miệng núi lửa trong khi dung nham bắt đầu trào ra từ một số khe nứt của núi lửa Kilauea sau trận động đất mạnh 5 độ.

Núi lửa Kilauea tại Hawaii phun trào. Ảnh: NPR.

Kilauea là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới nằm trong khu vực Công viên Núi lửa quốc gia Hawaii. Khoảng 63 km2 diện tích công viên này đã bị đóng cửa do "nguy cơ một đợt phun trào núi lửa và các hoạt động địa chất bất ổn".

Núi lửa Kilauea từng nhiều lần phun trào trong quá khứ. Mỗi đợt phun trào thường diễn ra trong thời gian dài. Đợt phun trào núi lửa năm 1955 kéo dài trong 3 tháng đã chôn vùi khoảng 20 km2 diện tích hòn đảo dưới nham thạch.

Trong đợt phun trào tháng 12/2012, nham thạch từ núi lửa Kilauea trải rộng trên diện tích 125 km2, chôn vùi 14,3 km đường cao tốc dưới lớp nham thạch dày 35 m.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Núi lửa phun trào tại Hawaii sau 600 trận động đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...