Thứ sáu, 29/03/2024 06:19 (GMT+7)

Nóng nhất Philippines: Sóng rác lớn chưa từng thấy ập vào bờ biển

MTĐT -  Thứ năm, 16/08/2018 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một đoạn video ghi lại cảnh sóng rác dày đặc với nhiều chai nhựa đập mạnh vào bờ đê chắn sóng tại Vịnh Manila, Philippines một lần nữa cảnh báo về tình trạng ô nhiễm đại dương từ rác thải nhựa.

Mới đây, một thành viện thuộc Tổ chức môi trường Bedan Environmental Philosophers Organisation (Bepo) đã quay lại một đoạn video cho thấy, cảnh sóng rác dày đặc với nhiều chai nhựa đập mạnh vào bờ đê chắn sóng tại Vịnh Manila của Philippines.

Theo The Sun hôm 13/8 đưa tin, những cơn sóng mang lượng lớn rác thải liên tục đánh vào bờ khiến quá trình thu gom gặp nhiều khó khăn.

Tham gia công tác vệ sinh giữa cơn sóng rác trên, Doming cho biết đây là lần đầu tiên tổ chức chứng kiến mức độ ô nhiễm rác thải nghiêm trọng như vậy tại khu vực này.

“Đó thực sự là một cảnh tượng kinh khủng. Mọi người cố gắng để dọn dẹp theo đúng sứ mệnh của tổ chức dù không hề thoải mái”, Doming cho biết.

Cũng như nhiều nước đang phát triển khác, Philippines thường xuyên phải đối phó với rác thải trên sông, hồ hay biển. Đợt ngập lụt do mùa mưa phía Tây Nam và bão nhiệt đới Yagi khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn, rác thải theo dòng nước chảy từ đường phố ra biển.

Bepo đã cân nhắc hủy bỏ việc dọn dẹp nhưng sau đó quyết định tiếp tục dù thời tiết không thuận lợi. Phần lớn rác là nhựa dùng một lần như ống hút, túi nylon hay các sản phẩm làm từ xốp. 

“Chúng tôi hiểu rằng không thể làm sạch toàn bộ vịnh Manila chỉ trong một ngày mà có thể cần nhiều năm với vô số nỗ lực. Điều này cũng đúng với các hoạt động dọn dẹp khác trên cả nước. Không phải chuyện gì cũng diễn ra trong chốc lát. Cần có thời gian, công sức và sự tận tâm để đạt được mục tiêu lớn như vậy”, người đứng đầu tổ chức Bepo chia sẻ.

Theo một báo cáo của Ocean Conservancy, 5 quốc gia châu Á gồm Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam thải ra biển lượng rác nhựa lớn hơn cả thế giới cộng lại. Một báo cáo năm 2017 của Greanpeace cho biết Philippines là nguồn ô nhiễm rác thải nhựa trên biển lớn thứ 3 thế giới.

Dẫn lời TS Theresa Mundita S. Lim, Giám đốc Điều hành của Trung tâm ASEAN về đa dạng sinh học mới đây, báo Nhịp cầu đầu tư đưa tin: “Châu Á chiếm tới 80% rác nhựa thế giới, nhưng những nỗ lực về việc giảm thiểu rác thải nhựa dường như rất yếu ớt”.

Nghiên cứu của Chương trình Môi trường Liên hiệp Quốc cho thấy khoảng 8-13 triệu tấn nhựa được đưa vào môi trường hằng năm. Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đi kèm theo đó là sự bùng nổ của ngành sản xuất nhựa, khu vực này đã tiêu thụ vượt quá mức.

Thói quen tiêu dùng sản phẩm bằng nhựa đang làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Trong một ngày, người Singapore trung bình sử dụng 13 túi nylon và 2,2 triệu ống hút hằng năm. Những nỗ lực chính thức để giải quyết vấn đề đã thất bại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nóng nhất Philippines: Sóng rác lớn chưa từng thấy ập vào bờ biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.