Thứ bảy, 20/04/2024 18:36 (GMT+7)

Những ông trùm trở thành tỷ phú nhờ biến rác thành 'vàng'

MTĐT -  Thứ bảy, 12/01/2019 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Họ đã trở thành những tỷ phú lừng danh trên thế giới nhờ việc biến rác thải, phế liệu - những thứ mà người ta bỏ đi thành những vật dụng hữu ích.

1. Anthony Pratt (5,2 tỷ USD) – Australia

Anthony Pratt là chủ tịch của Visy Industries – công ty tái chế giấy và bao bì tư nhân lớn nhất thế giới. Công ty này được thành lập bởi ông Richard Pratt – cha của Anthony tại Melbourne, Australia vào năm 1948. Anthony tiếp quản công ty sau khi cha qua đời năm 2009 và từ đó thực hiện kế hoạch mở rộng đầy tham vọng, kiếm hàng tỷ USD từ giấy rác.

2. Anil Agarwal: (3,5 tỷ USD) - Ấn Độ

Ông là người sáng lập công ty khai khoáng và kim loại Vedanta Resources. Ông đã bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một đại lý kim loại phế liệu vào đầu những năm 1970, thu thập các loại cáp mà các công ty ở Ấn Độ thải, sau đó bán chúng với giá cao ở Mumbai.

Năm 1976, Agarwal mua lại công ty kim loại đầu tiên và chuyển sang sản xuất vào những năm 1980. Là một người tham gia Cam kết Cho đi, ông trùm Ấn Độ đã hứa tặng 75% tài sản cho tổ chức từ thiện trong suốt cuộc đời của mình hoặc khi ông qua đời.

3. Igor Altushkin (3,2 tỷ USD) - Nga

Igor Altushkin đã tìm ra cách tốt nhất để làm giàu trong sự hỗn loạn của Liên Xô sau những năm 1990.

Năm 2004, doanh nhân người gốc Ekaterinburg thành lập Công ty Russian Copper tại quê nhà. Hiện công ty của ông là công ty sản xuất đồng lớn thứ ba tại Nga với doanh thu gần 2 tỷ USD mỗi năm.

4. Wayne Huizenga (2,6 tỷ) - Mỹ

Wayne Huizenga, người đã qua đời vào tháng 3.2018, là đồng sáng lập Waste Management vào năm 1968, bắt đầu với một chiếc xe tải chở rác duy nhất tại một khu vực nhỏ ở Chicago.

Đầu những năm 1980, công ty của ông là một trong những công ty lớn nhất ở Mỹ. Ông trùm rác đã tiếp tục thành lập Blockbuster Video và nhà bán lẻ xe hơi AutoNation và có được một số đội thể thao, bao gồm cả Marlins Florida.

5. Zhang Yin (1,89 tỷ USD) – Trung Quốc

Zhang Yin, được mệnh danh là “nữ hoàng rác”, thành lập công ty tái chế giấy Ying Gang Shen vào năm 1985 với số tiền tiết kiệm 3.800 USD.

Năm 1985, được sự đồng ý của gia đình, Zhang Yin bỏ sang Hồng Công để kiếm việc làm. Với nghề kế toán, Zhang Yin có thể thu nhập cao hơn ở quê nhà nhưng bà đã chán ngấy với những con số và bút toán. Zhang Yin quyết định kinh doanh buôn bán với hơn 3.000 USD vốn liếng ban đầu.

Năm 1990, Zhang Yin thành lập Công ty America Chung Nam có trụ sở tại Los Angeles với chức năng chuyên thu mua giấy vụn, giấy thải để xuất sang Hồng Công, nơi bà đang có hàng chục khách hàng là các nhà máy giấy đang chờ đợi.

Chỉ trong vòng 5 năm, Công ty America Chung Nam đã trở thành nhà cung cấp nguyên vật liệu giấy quan trọng nhất cho cả khu vực kinh tế Hồng Công và vùng lân cận của Trung Quốc.

6. Patrick Dovigi (1,08 tỷ USD) – Canada

Patrick Dovigi là “vua rác và tái chế” của Canada. Ông đã bỏ sự nghiệp thi đấu thể thao để bắt đầu theo ngành rác và có những đột phá vào đầu những năm 2000.

Năm 2007, công ty quản lý và tái chế chất thải của Green đã thành lập công ty tái chế chất thải Green For Life và đã không ngừng vươn lên từ đó. Công ty hiện hoạt động trên khắp Canada và một phần tại Hoa Kỳ, có hàng tỷ USD doanh thu mỗi năm.

7. Anatoly Sedykh (1 tỷ USD) – Nga

Anatoly Sedykh là chủ nhân công ty sản xuất bánh tàu hoả hàng đầu tại Nga và nhà sản xuất ống lớn thứ 2 nước này. Chủ tịch của Công ty United Metallurgical Company gây dựng cơ đồ nhờ số tiền kiếm được từ nghề buôn sắt vụn.

Năm 1989, ông vay một khoản tiền từ ngân hàng lớn nhất tại Nga Sberbank để đầu tư vào một dự án tái chế sắt vụn. Khoản đầu tư mang về cho ông hàng triệu USD, đủ để thâu tóm cổ phần kiểm soát tại Công ty Vyksunsky Metallurgical Plant – sau này thành OMK vào năm 1999.

8. Jack Walker (927 triệu USD) - Anh

Jack Walker, nhà sản xuất thép của Anh, có tài sản trị giá gần 1 tỉ USD vào thời điểm ông qua đời vào năm 2000. Doanh nhân sinh ra tại Blackburn này đã bắt đầu buôn bán kim loại phế liệu, biến Công ty Walkersteel thành một công ty chủ chốt trong ngành.

Walker chuyển một phần lớn tài sản của mình vào Câu lạc bộ bóng đá Blackburn Rovers mà ông đã mua vào năm 1991. Nhờ tiền của Walker, câu lạc bộ đã được thăng hạng C lên Premier League mới thành lập và tiếp tục giành danh hiệu Premiership vào năm 1995.

9. Chen Guangbiao (800 triệu USD) – Trung Quốc

Năm 2003, Chen Guangbiao bắt đầu kiếm được khoản tiền nhỏ từ việc buôn sắt vụn lấy từ các dự án bị phá dỡ tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc.

Không lâu sau đó, ông thành lập công ty rác thải xây dựng Jiangsu Huangpu Renewable Resources. Tới năm 2009, công ty này có doanh thu gần 2 tỷ USD. Chen cũng được biết đến với nhiều hoạt động từ thiện hào phóng.

Hiện Chen đang điều hành một công ty xử lý rác thải ở tỉnh Giang Tô và sở hữu khối tài sản ước tính 810 triệu USD. Tháng 9/2013, Chen được xếp là một trong 400 người giàu có nhất Trung Quốc (đứng thứ 372).

10. Sidney Torres IV (Tài sản ước tính: 300 triệu USD) – Mỹ

Ông là một ông trùm bất động sản, Sidney Torres IV còn được gọi là "vua rác New Orleans". Nhưng Sidney Torres IV cũng được biết đến với danh hiệu “vua rác” tại bang New Orleans (Mỹ).

Ông đã có một bước đi khôn ngoan khi thành lập công SDT Waste & Debris Services xử lý rác ngay sau cơn bão Katrina ập vào vùng Gulf Coast của Mỹ năm 2005. Ông đã kiếm bộn tiền nhờ dịch vụ dọn dẹp trên quy mô lớn và sau đó bán công ty vào năm 2011.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Những ông trùm trở thành tỷ phú nhờ biến rác thành 'vàng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất