Thứ bảy, 20/04/2024 15:18 (GMT+7)

Liên Hợp Quốc kêu gọi giúp đỡ nạn nhân trong siêu bão Idai

MTĐT -  Thứ tư, 27/03/2019 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên Hợp Quốc đang kêu gọi khẩn cấp với số tiền 282 triệu USD trong 3 tháng tới để giúp Mozambique hồi phục sau sự tàn phá của cơn bão lốc xoáy Idai.

Khoản tài trợ của Liên Hợp Quốc sẽ được sử dụng để cung cấp nước, vệ sinh, giáo dục và khôi phục sinh kế cho hàng trăm ngàn người phải di dời, giám đốc nhân đạo của Liên Hợp Quốc Mark Lowcock cho biết ngày 25/3.

Lowcock cho biết tiền trợ cấp cho các nạn nhân cơn bão đang bắt đầu được thông qua, bao gồm 22 triệu bảng từ Vương quốc Anh, nhưng chưa đủ để đáp ứng đủ các nhu cầu thiết yếu của các nạn nhân và hồi phục lại cơ sở hạ tầng của đất nước.

Bão Idai đã làm ít nhất 686 người đã thiệt mạng, trong đó Mozambique và Zimbabwe là 2 quốc gia hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề nhất.

Tại Mozambique, bão Idai đã đổ bộ vào đêm 14/3 gần thành phố cảng Beira, mang theo gió và mưa lớn. Hai con sông lớn, Buzi và Pungue đã tràn bờ, nhấn chìm toàn bộ những ngôi làng và nhiều thi thể trôi nổi trên mặt nước là 447 người chết và  1.500 người bị thương làm đảo lộn cuộc sống của 531.000 người dân nước này.

Ngày 16/3, bão Idai đã tấn công miền Đông Zimbabwe, san phẳng các ngôi nhà và các cộng đồng bị ngập lụt ở các quận Chimanimani và Chipinge.

Người dân từ thị trấn Buzi dỡ hàng tại cảng Beira sau khi được giải cứu vào ngày 22/3, tại Beira, Mozambique. Ảnh: Andrew Renneisen/Getty.

Chính phủ nước này cho biết 179 người thiệt mạng và 329 người vẫn mất tích. Cơ quan Di cư Liên hợp Quốc thông báo số người chết là 259 người và 200 người bị thương.

Trước khi ập đến, bão đã mang theo những cơn mưa lớn và lũ lụt đến các huyện Chikwawa và Nsanje ở hạ lưu sông Shire, phía Nam của Malawi làm 60 người dân nước này bị thiệt mạng.

Một khu vực bị ngập lụt bên ngoài Beira, Mozambique. Ảnh: Max Bearak/The Washington Post /Getty Images.

Siêu bão Idai hình thành từ đầu tháng 3 trên Ấn Độ Dương, di chuyển xuống phía đông nam châu Phi và mạnh lên thành bão. Cơn bão chính thức đổ bộ vào đất liền đầu tiên ở thành phố Beira – miền Trung Mozambique với sức gió lên tới 198km/h.

Sau đó, cơn bão tiếp tục di chuyển lên phía bắc, quét qua hai quốc gia Malawi và Zimbabwe. Đây đều là các quốc gia năm ở phía nam châu Phi, nơi được ghi nhận là rất ít xảy ra tình trạng bão lũ, mỗi năm chỉ xuất hiện từ một đến hai lần.

Nguyên nhân siêu bão Idai trở thành thảm họa tồi tệ nhất nam bán cầu là do sự di chuyển bất thường lên phía Bắc, khiến cho công tác dự báo và người dân không có sự chuẩn bị kịp thời. Ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu khiến cho biển ấm lên, làm tăng sức gió của cơn bão cũng được cho một nguyên nhân khiến Idai trở thành cơn bão nguy hiểm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Liên Hợp Quốc kêu gọi giúp đỡ nạn nhân trong siêu bão Idai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ