Thứ năm, 25/04/2024 05:06 (GMT+7)

Indonesia: Người dân đổi rác nhựa lấy vé xe buýt

MTĐT -  Thứ ba, 10/09/2019 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Indonesia: Người dân đổi rác nhựa lấy vé xe buýt. 1 vé xe buýt cho chuyến đi dài 1 tiếng được đổi bằng 3 chai nhựa cỡ lớn, 5 chai cỡ vừa hoặc 10 cốc nhựa.

Indonesia là quốc gia xếp thứ 2 trong số 5 quốc gia xả rác nhựa ra biển nhiều nhất, chỉ sau Trung Quốc, Indonesia cũng là quốc gia có nhiều hòn đảo đang là điểm nóng về rác thải nhưạ trên thế giới.

Đổi chai lọ lấy...vé xe buýt

Để giảm tải rác thải nhựa, chính phủ nước này đã có nhiều giải pháp can thiệp. Trong đó, giải pháp đổi chai nhựa lấy vé xe buýt gây tiếng vang lớn ở Surabaya, thành phố 2,9 triệu dân ở phía đông đảo Java, miền bắc Indonesia. Có tới gần 16.000 người tới đổi rác nhựa lấy vé xe buýt mỗi tuần.

"Đây là giải pháp rất thông minh. Thay vì vứt bỏ chai lọ, giờ người ta thu nhặt và mang chúng tới đây để đổi vé miễn phí", Fransiska Nugrahepi, 48 tuổi, nhận xét.

1 vé xe buýt cho chuyến đi dài 1 tiếng được đổi bằng 3 chai nhựa cỡ lớn, 5 chai cỡ vừa hoặc 10 cốc nhựa, với điều kiện chúng phải được làm sạch và không bị bẹp méo.

Một vé xe buýt cho chuyến đi dài một tiếng, không giới hạn điểm dừng, được đổi bằng 3 chai nhựa cỡ lớn, 5 chai cỡ vừa hoặc 10 cốc nhựa, với điều kiện chúng phải được làm sạch và không bị bẹp méo.

Dòng người mang theo những chiếc túi đựng đầy chai lọ xếp hàng chờ đổi vé tưởng như không bao giờ ngớt.

"Dư luận có phản hồi rất tốt", Yuanus nói. "Trả tiền vé bằng chai nhựa khiến người ta vui vẻ vì từ trước tới nay, rác thải nhựa luôn bị coi là vô dụng".

"Bây giờ ở công sở hay ở nhà, người ta đều cố gắng thu thập rác thay vì vứt đi", kế toán viên 44 tuổi nói sau khi đổi vài cái chai lấy vé miễn phí. "Bây giờ chúng tôi hiểu rằng nhựa không tốt cho môi trường. Mọi người ở Surabaya bắt đầu tìm hiểu về tác hại của nó".

Franki Yuanus, một quan chức giao thông vận tải ở thành phố Surbaya, cho biết ngoài mục tiêu giảm rác thải, chương trình còn giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khi khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng.

Hiện thành phố có 20 chiếc xe buýt mới, mỗi chiếc trang bị thùng rác và người soát vé đi lại trên lối đi để thu nhặt bất kỳ chai lọ nào bị bỏ lại. Tháng trước, chính quyền thu thập được 6 tấn rác nhựa và đem bán cho công ty tái chế.

Và những giải pháp khác

Ở những khu vực khác tại Indonesia, đất nước có 17.000 hòn đảo, chính quyền cũng đang cố gắng giải quyết vấn đề rác nhựa.

Bali - Hòn đảo nghỉ dưỡng của Indonesia với hàng triệu khách du lịch mỗi năm cũng đang là điểm nóng về rác thải nhựa. Hiện nay, để hạn chế cơn khủng hoảng rác nhựa tại đây, nước này đã cấm ống hút và túi nhựa dùng một lần trên đảo Bali, còn Jakarta đang cân nhắc đưa ra luật tương tự để cấm mua sắm bằng túi nhựa.

Chính quyền các nước trên thế giới cũng đang thực hiện nhiều biện pháp hơn để hạn chế mối đe dọa của nhựa dùng một lần. Báo cáo năm 2016 của quỹ Ellen MacArthur cảnh báo đến năm 2050, tổng trọng lượng rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá trong đại dương. Ước tính mỗi năm có tới 8 tấn rác nhựa bị thải ra biển.

Trong báo cáo cũng nhấn mạnh: "Nó tương đương với mỗi phút lại có một xe tải đổ rác nhựa vào đại dương. Nếu không hành động ngay, đến năm 2030, con số này sẽ là hai xe rác mỗi phút và năm 2050 là 4 xe mỗi phút".

Nguồn: Tổng Hợp

Hương Thơm

Bạn đang đọc bài viết Indonesia: Người dân đổi rác nhựa lấy vé xe buýt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành