Thứ sáu, 19/04/2024 10:09 (GMT+7)

Hết nắng nóng kinh hoàng, bão lại tàn phá Nhật Bản và Hàn Quốc

MTĐT -  Thứ bảy, 25/08/2018 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão Soulik và Cimaron đổ bộ và hoành hành mấy ngay qua tại Nhật Bản, Hàn Quốc đã gây ra những thiệt hại nặng nề tại hai nước này.

Theo thông tin trên TTXVN, bão Soulik đã khiến một người mất tích, hai người bị thương tại Hàn Quốc cùng nhiều thiệt hại vật chất.

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 24/8 dẫn số liệu thống kê chính thức của Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương Hàn Quốc cho biết ngày 22/8, tại thành phố Seogwipo, đảo Jeju, một phụ nữ hơn 20 tuổi đã mất tích, một nam giới ngoài 30 tuổi bị thương do sóng to đánh khi đang chụp ảnh.

Ngày 23/8, ở tỉnh Nam Jeolla, một người khác bị thương do tường bao của tòa nhà chung cư bị sập.

Tại các khu vực bão đi qua như tỉnh Gyeonggi, tỉnh Gangwon, tỉnh Nam Jeolla, tới thời điểm hiện tại đã có 46 người dân thuộc 20 hộ gia đình phải sơ tán để tránh bão.

Sóng biển dâng cao tại thành phố cảng Busan, Hàn Quốc khi bão Soulik đổ bộ. Ảnh: TTXVN.

Hơn 22.000 tòa nhà tại thành phố Gwangju bị mất điện. Hơn 150 cột điện bị đổ do gió giật mạnh, hơn 90 đèn tín hiệu bị hỏng hóc, đang được khôi phục.

Chính phủ đã lệnh cho hơn 7.800 trường học trên toàn quốc nghỉ học để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, toàn bộ trường học ở tỉnh Gangwon, Bắc Chungcheong, Bắc Jeolla đều cho học sinh nghỉ học.

Do ảnh hưởng của bão Soulik, ngày 23/8, đã có khoảng 800 chuyến bay đã bị hủy. Ở đảo Jeju có 12.000 hộ gia đình bị mất điện trong suốt đêm.

Trong khi đó, tại Nhật Bản cũng vừa hứng chịu Trận bão nhiệt đới mạnh Cimaron đã đổ bộ vào bờ biển phía Tây Nhật Bản tối 23/8, đem theo gió mạnh sức giật lên tới 200km/h và mưa lớn đo được ở mức 600mm.

Bão Cimaron gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông đi lại ở khu vực vốn vừa phải trải qua đợt lũ lớn hồi tháng trước.

Đài truyền hình phát đi những hình ảnh mưa lớn, đường phố ngập lụt và một số công trình bị hư hại, xe tải bị lật trên cầu do gió mạnh.

Sông Kumano ở tỉnh Wakayama đã tràn bờ, gây ngập úng các cánh đồng lúa ven sông. Bão đã gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng tới sinh hoạt thường nhật của gần 138.000 hộ gia đình, buộc các hãng hàng không phải hủy 300 chuyến bay trong các ngày 23-24/8.

Theo Cơ quan Quản lý thiên tai và hỏa hoạn, 13 người đã bị thương trong khi khuyến cáo sơ tán không bắt buộc đã được thông báo tới một triệu người dân đang sống ở miền Tây Nhật Bản. Chính quyền cảnh báo người dân cảnh giác với lũ lụt, lở đất và sóng thần, trong khi Cơ quan Khí tượng quốc gia cho biết bão có thể gây ra "nhiều hiện tượng nguy hiểm".

Không chỉ tại châu Á, những ngày này siêu bão Lane cũng đổ bộ Hawaii (Mỹ) gây mưa và lũ lụt.

Các tuyến đường ở thành phố Hilo, Hawaii, ngập nặng. Ảnh: Getty.

Bão Lane được đánh giá là cơn bão lớn nhất trong vòng 24 năm qua tại Ha-oai. Cơn bão đang hướng đến phía nam của Đảo lớn thuộc bang Ha-oai và dự kiến sẽ quét qua tiểu bang này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phải ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời kêu gọi người dân Hawaii chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho những kịch bản xấu nhất.

Bão đã làm khoảng 6.000 hộ dân ở Maui bị mất điện do gió mạnh làm đổ cây, đè lên đường dây điện. Sự cố nhanh chóng được khắc phục. Gần 10.000 hộ dân ở các khu vực khác cũng chịu tình cảnh tương tự.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hết nắng nóng kinh hoàng, bão lại tàn phá Nhật Bản và Hàn Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?