Thứ sáu, 19/04/2024 06:40 (GMT+7)

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết đã lên tới gần 1.400

MTĐT -  Thứ tư, 03/10/2018 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thảm họa động đất 7,5 độ Richter và gây ra sóng thần tại đảo Sulawesi, (Indonesia) xảy ra hôm 28/9 đã làm 1.347 người chết, con số này dự báo sẽ còn tiếp tục tăng.

“Số người thiệt mạng hiện nay là 1.374, vẫn còn 113 người mất tích", Willem Rampangilei, người đứng đầu Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia hôm nay nói với AFP về thương vong trong thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia. Con số được cơ quan này đưa ra trước đó là 1.234 người chết.

Trận động đất 7,5 độ richter kèm theo sóng thần có lúc cao tới khoảng 6m xảy ra hôm 28/9 trên đảo Sulawesi đã gây ra những thiệt hại vô cùng nặng nề.

Nhà cửa, các công trình công cộng, đường xá bị vùi lấp trong đống đổ nát. Ít nhất 65.000 ngôi nhà bị phá hủy và khoảng 60.000 người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

Số người chết sau thảm họa động đất, sóng thần được dự báo là sẽ tiếp tục tăng. Ảnh: AP.

Người sống sót sau thảm họa đang trong tình cảnh tuyệt vọng vì mất nhà cửa, thiếu thốn thực phẩm, nước uống hay các vật dụng cần thiết.  

VOV đưa tin, theo ước tính của Văn phòng Điều phối Nhân đạo Liên Hợp Quốc, có gần 200.000 người tại khu vực xảy ra động đất đang cần được hỗ trợ khẩn cấp. 1/4 trong số này là trẻ em.

Sau động đất nhiều dịch vụ thiết yếu như hệ thống điện, nước đã bị hư hỏng nặng. Nhiều người dân đã đổ đến các cửa hàng để tranh giành nước uống, lương thực và hàng hóa còn sót lại do không thể đợi hàng cứu trợ từ chính phủ. Cảnh sát đã được giao nhiệm vụ bảo vệ quanh khu vực các cửa hàng để đối phó với tình trạng cướp bóc lương thực, nước uống.

Phó cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia Ari Dono Sukmanto cho biết, cảnh sát nước này đã bắt giữ một số người vì ăn cắp máy tính và tiền mặt.

Tình trạng khan hiếm nước, lương thực đang khiến TP. Palu trở nên hỗn loạn. 

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người còn sống sót ở những khu vực đổ nát. Máy dò âm thanh cũng đã được đưa vào sử dụng để định vị dấu hiệu của sự sống.

Tại Palu - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của động đất,  lực lượng chức năng đã khẩn trương đào bới khách sạn 4 tầng Roa Roa ở trung tâm thành phố để tìm kiếm người còn sống sót. Ước tính có khoảng 50 người có mặt trong khách sạn khi tòa nhà bị sập. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 3 người còn sống và tìm thấy 9 thi thể.

Trong ngày 2/10, lực lượng chức năng TP. Palu đã tìm thấy thi thể của 34 trẻ em trong đống đổ nát ở một nhà thờ phía nam thành phố. Trước đó, có thông tin 86 em đang tham dự trại hè tại đây khi thảm họa xảy ra.

Ngày 1/10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi cứu trợ quốc tế đồng thời bổ sung lực lượng cứu hộ, huy động cảnh sát và quân nhân tới khu vực bị ảnh hưởng.

Hiện chính phủ nước này đang gấp rút triển vận chuyển hàng cứu trợ bằng đường hàng không, nhưng người sống sót tại Palu vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nhu yếu phẩm.

Theo báo Người lao động, trang Stuff nhận định tình hình đang ngày càng trở nên tuyệt vọng tại những khu vực bị tàn phá nặng nề ở miền Trung đảo Sulawesi - nơi người dân thiếu thốn thực phẩm, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác. Chính phủ đã ra lệnh cứu trợ bằng đường hàng không nhưng trên các con đường đổ nát ở Palu, người ta không thấy nhiều dấu hiệu của sự giúp đỡ.

Trong khi đó, những người sống sót dường như ngày càng mất kiên nhẫn. Ở Palu, người ta bắt gặp nhiều tấm bảng "Chúng tôi cần thức ăn", "Chúng tôi cần giúp đỡ" và những đứa trẻ xin tiền trên đường phố. Theo kênh Al Jazeera, hạ tầng hư hại đang tạo ra cơn ác mộng về hậu cần đối với nhà chức trách và lực lượng cứu hộ đang nỗ lực đưa các mặt hàng thiết yếu đến Palu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết đã lên tới gần 1.400. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.