Thứ sáu, 29/03/2024 19:48 (GMT+7)

Động đất kinh hoàng gây ra sóng thần tàn phá đảo Sulawesi, Indonesia

MTĐT -  Thứ bảy, 29/09/2018 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trận sóng thần lớn đã đổ vào khu vực thành phố biển trên đảo Sulawesi, miền Trung Indonesia chiều qua (28/9) sau một trận động đất mạnh 7,5 độ richter.

Dẫn nguồn tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), báo Dân Việt đưa tin, trận động đất mạnh xảy ra gần đảo Sulawesi, miền trung Indonesia lúc 18h02 hôm 28/9 giờ Indonesia (17h02 giờ Hà Nội).

Tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km dưới mặt đất, là chấn động mạnh nhất trong hàng loạt trận động đất xảy ra trong chiều 28/9.

Trận động đất mạnh 7,5 độ richter phá hủy đảo Sulawesi. Ảnh: TTXVN.

Theo phát ngôn viên Cơ quan giảm thiểu thiên tai Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho, trận động đất ở đảo Sulawesi đã gây ra một cơn sóng thần tấn công cả thành phố Donggala.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Nugroho cho hay hàng loạt ngôi nhà đã bị sóng thần cuốn trôi và nhiều người hiện còn mất tích. Toàn bộ hệ thống liên lạc ở Sulawesi đã bị cắt đứt trong khi trời tối làm cản trở hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Tới tối ngày 28/9, nước biển đã rút tại những nơi sóng thần quét qua.

Trận động đất gây ra sóng thần đổ bộ vào TP. Palu của đảo Sulawesi. Ảnh: Twitter.

Một đợt sóng thần cao khoảng 2 mét đã đổ vào bờ biển của TP. Palu và Dongala, gần với tâm chấn của động đất, sau khi một lệnh sóng thần ban bố trước đó đã được dỡ bỏ. Có khoảng 600.000 người sống tại Palu và Donggala. Các nhân chứng cho biết tình hình rất hỗn loạn sau khi động đất và sóng thần xảy ra.

Video trên mạng xã hội cho thấy cơn sóng lớn tràn từ biển vào thành phố, phá hủy những ngôi nhà, phương tiện giao thông gần bờ biển và khiến nhiều người hoảng loạn. Phần lớn người dân trên đảo Sulawesi đã kịp sơ tán đến nơi an toàn, nhưng một số người có thể đang mất tích sau trận động đất và sóng thần.

Lisa Soba Palloan, một phụ nữ sống phía Nam Palu cho biết, người dân cảm nhận được nhiều chấn động trong ngày 28/9. “Trận động đất cuối cùng rất mạnh, tất cả mọi người đều chạy khỏi nhà và gào thét một cách đầy sợ hãi”, Palloan nhớ lại.

“Tôi đang chuẩn bị cho buổi cầu nguyện thì nghe thấy mọi người liên tục hô "động đất'" nên tôi đã ngừng mọi việc và tìm nơi trú ẩn”, Andi Temmaeli, cư dân thành phố Palu, Indonesia kể.

Đáng nói, ngay tại thời điểm đó, cảnh báo sóng thần đã được Cơ quan Khí tượng Indonesia đưa ra. Tuy nhiên, chính quyền Indonesia đã quyết định gỡ bỏ cảnh báo chỉ sau 30 phút. Điều này đã gây khó hiểu cho nhiều người, theo Mirror.

“Việc gỡ cảnh báo dựa trên kết quả theo dõi bằng mắt thường và hệ thống phao cảnh báo sóng thần ngoài biển trong 30 phút. BMKG không phát hiện sự thay đổi đáng kể của mực nước biển và quyết định chấm dứt báo động người dân”, thông cáo của Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết.

Theo TTXVN, các trận động đất này đã gây ra sóng thần khiến 1 người thiệt mạng, 5 người mất tích, 10 người bị thương, nhiều nhà cửa, công trình xây dựng trong khu vực bị thiệt hại. Hàng nghìn người đã phải sơ tán lên vị trí cao hơn.

Ngoài ra, giới chức Indonesia đã đóng cửa sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở thành phố Palu của đảo Sulawesi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Động đất kinh hoàng gây ra sóng thần tàn phá đảo Sulawesi, Indonesia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới