Thứ sáu, 19/04/2024 22:38 (GMT+7)

Covid tăng mạnh tại Mỹ, nhiều bang tạm ngưng kế hoạch tái mở cửa

Trần Hưng -  Chủ nhật, 28/06/2020 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên tiếp trong bốn ngày cuối tuần tại Mỹ, tỷ lệ nhiễm COVID-19 đều ở mức cao nhất kể từ khi chạm dịch. Đặc biệt trong ngày 26/6, số ca mắc đã vượt lên 47.341 người, vượt qua cả đỉnh dịch ngày 24/4

Nhiều bang miền nam nước Mỹ, như Texas, Florida, California, Arizona, Ilinois..đã trở thành những điểm nóng về dịch bệnh Covid-19, với số ca nhiễm virus corona tăng đến mức kỷ lục. Số ca nhập viện cũng tăng mạnh. Điều đáng ngại là ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mắc bệnh Covid-19, đó là một biểu hiện phức tạp và nguy hiểm.

Bang Texas có thêm hơn 6.000 ca nhiễm mới trong ngày 24/6. Bang Florida nổi tiếng thu hút nhiều du khách hôm nay 26/6 cũng ghi nhận thêm gần 9000 ca nhiễm mới, con số thường nhật cao nhất từng ghi nhận ở bang này. Bang California bốn ngày cuối tuần cũng lập kỷ lục về số người nhiễm - hơn 6.500 ca.

Với những ca virus corona mới gia tăng tại Texas và Florida, ngày 26/6, các giới chức ra lệnh đóng cửa các quán rượu và áp đặt những hạn chế khắt khe hơn đối với nhà hàng, đảo nguợc những nỗ lực tái khởi động nền kinh tế.

Thống đốc Greg Abbott lệnh các quán rượu tại Texas đến giữa ngày 26/6 phải đóng cửa và yêu cầu các nhà hàng giới hạn khả năng phục vụ là 50% thay vì 75% như trước. Tại Florida chỉ thị cho các quán rượu phải ngưng phục vụ tức thì.

Những loan báo này là một bước thụt lùi lớn của hai tiểu bang nỗ lực mở cửa sớm nền kinh tế- và là một sự công nhận là những con số lây nhiễm đã lên đến mức đáng lo ngại.

Một số bệnh viện tại Texas không còn giường trống cho bệnh nhân COVID-19 tại khu chăm sóc đặc biệt (ICU). Hệ thống Trung tâm Y khoa tại Texas dự trù không còn giường trong khu chăm sóc đặc biệt vào ngày 25/6, nhưng đã thành lập “một phòng chiến tranh COVID” và có thể đối phó với 66% trong số các bệnh nhân gia tăng trong những phòng ICU.

Tại Ariza , trên toàn tiểu bang, 88% giường tại khu chăm sóc đặc biệt được sử dụng trong lúc các ca bệnh tiếp tục tang. Thống đốc Arizona Doug Ducey nói ngày 25/6 là tiểu bang ông có đủ khả năng bệnh viện để đối phó với lượng bệnh nhân ồ ạt. Arizona có khả năng tái mở cửa một bệnh viện đã ngưng hoạt động và mở những bệnh viện dã chiến để đối phó với việc bệnh nhân gia tăng.

 Texas, ở tuyến đầu trong nỗ lực của các tiểu bang tái mở cửa sau khi phong toả để ngăn virus corona lây lan, Xe cộ đi lại và người dân ra đường không đeo khẩu trang là nguyên nhân cho việc dịch bệnh tăng đột biến.
  Xe cứu thương bên ngoài bệnh viện Houston Methodist Hospital, Texas những ngày dịch tăng cao.

Hơn nửa số bang ở Hoa Kỳ đều ghi nhận số ca nhiễm mới tăng mạnh trong hai tuần qua. Bị virus corona gây tác hại mạnh ngay từ đầu mùa dịch, các bang New York, New Jersey và Connecticut hôm qua đã ban hành quy định cách ly 14 ngày đối với những người đến từ các bang mà dịch bệnh lây lan ngày càng nhanh.

Phó Tổng thống Mike Pence nói tại Texas và Florida: “Chúng ta thấy càng ngày càng có nhiều người trẻ, dưới 35 tuổi, xét nghiệm dương tính. Trong nhiều trường hợp họ không có triệu chứng.”

Trong cuộc điều trần tại Hạ Viện ngày 23/04/2020, Giám đốc Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc Gia Hoa Kỳ, cố vấn y tế Nhà Trắng, bác sĩ Anthony Fauci nêu bật tình hình "thực sự đáng lo ngại" vì số người bị lây nhiễm virus corona đã tăng nhanh trở lại.

Bác sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của chính quyền Trump tại buổi điều trần trước Hạ Viện Mỹ về tình hình dịch virus corona, ngày 23/06/2020, Washington, Hoa Kỳ.

Bác sĩ Anthony Fauci đã phải thốt lên "Tình hình đang nghiêm trọng". Điều trần trước Hạ Viện, lãnh đạo Viện Dị Ứng và Truyền Nhiễm hài lòng vì thấy New York đã đẩy lùi được dịch Covid-19, nhưng ông lo ngại trước số bệnh nhân tăng nhanh tại nhiều bang khác. Bác sĩ Fauci trình bày : "Giờ đây chúng ta đã thấy rõ đỉnh điểm của các trường hợp lây nhiễm và đây là điều thực sự khiến tôi lo ngại. Số ca nhiễm mới mỗi ngày đã lên tới 30.000 rồi rơi xuống còn 25.0000 và 20.000. Chúng ta đã giữ được ở mức 20.000 để rồi giờ đây số ca nhiễm mới lại tăng lên trên 30.000. Điều này thực sự rất đáng quan ngại. Những tuần lễ sắp tới sẽ mang tính quyết định về cách xử lý tình hình dịch bệnh tại các bang như Florida, Texas, Arizona và tại một số bang khác nữa. Đây không chỉ là những bang duy nhất gặp khó khăn".

Mặc dù các ca nhiễm mới tăng đột biến, nhưng số lượng người bệnh chết vì COVID-19 tại Mỹ trong những ngày vừa qua lại giảm đáng kể là tín hiệu đáng mừng trong quá trình điều trị.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đưa tin từ Mỹ

Bạn đang đọc bài viết Covid tăng mạnh tại Mỹ, nhiều bang tạm ngưng kế hoạch tái mở cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...