Thứ ba, 16/04/2024 11:55 (GMT+7)

Cháy rừng California: 71 người chết, hơn 1.000 người mất tích

MTĐT -  Thứ bảy, 17/11/2018 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến nay đã có ít nhất 71 người chết và hơn 1.000 người mất tích do vụ cháy rừng kinh hoàng xảy ra tại bang California (Mỹ), dự kiến con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

Theo TTXVN, cảnh sát trưởng hạt Butte Kory Honea cho biết, số người mất tích tăng nhanh từ 631 người trong ngày 15/11 lên 1.011 người ngày 16/11 sau khi giới chức nhận thêm nhiều đơn trình báo mất tích và rà soát lại các cuộc gọi khẩn cấp kể từ khi hỏa hoạn bùng phát ngày 8/11.

Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ lại phát hiện thêm các phần thi thể còn sót lại của 8 nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng có tên Camp Fire, khiến số người thiệt mạng tăng lên con số 71 người.

Ông Honea lưu ý danh sách mất tích kể trên không cố định, đây chỉ là số liệu thô có thể biến động và không phải những người trong danh sách này đều được cho là đã tử vong.

Trong khi đó, một vụ cháy rừng khác ở Nam California có tên Woosley cũng đã khiến 3 người thiệt mạng.

Vụ cháy rừng Camp Fire tại phía Bắc chân dãy núi Sierra Nevada được cho là có quy mô phá hủy tương đương vụ cháy rừng Tunnel Fire hồi năm 1991, vốn được coi là vụ cháy rừng nghiêm trọng thứ hai tại bang California.

Hàng chục ngàn ha rừng đã bị phá hủy do đám cháy. Ảnh: Shutterstock.

Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tìm mọi cách để dập tắt đám cháy, song gió thổi mạnh lên tới 110km/h kèm theo độ ẩm thấp đã khiến đám cháy lan rộng nhanh chóng trong những ngày qua.

Theo ước tính, đám cháy Camp đã thiêu hủy 56.000 hecta rừng, hơn 8.800 ngôi nhà và cơ sở hạ tầng. Khoảng 5.500 lính cứu hỏa đã được huy động, song cơ quan này cũng dự báo phải mất ba tuần mới có thể dập tắt đám cháy.

Ngoài đám cháy Camp, lực lượng cứu hỏa California còn đang phải chiến đấu với hai đám cháy khác là Woolsey và Hill. Đám cháy Woolsey ở khu vực nam California đã thiêu rụi 39.660 hecta rừng và khiến ít nhất ba người thiệt mạng. Đám cháy Hill bùng phát gần đám cháy Woolsey, lan trên diện tích hơn 1.800 hecta và đã được kiểm soát 97%.

Nguyên nhân dẫn tới cháy rừng đang được điều tra, song ngay trước thời điểm xảy ra cháy, hai công ty năng lượng gần đó đã báo cáo về sự cố chập điện.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng cứu hỏa California đã phải đối phó với 21.448 hecta rừng bị cháy, cao hơn nhiều so với mức 9.308 hecta của cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, kể từ 3 tháng nay, California liên tục xảy ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ba đám cháy hiện nay ở California được ghi nhận là gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử bang này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng thảm họa tại California và đe dọa cắt ngân sách nếu bang không kiểm soát được cháy rừng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng California: 71 người chết, hơn 1.000 người mất tích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!