Thứ bảy, 20/04/2024 09:38 (GMT+7)

Cảnh báo thảm họa môi trường do dầu tràn từ tàu Sanchi của Iran

MTĐT -  Thứ ba, 16/01/2018 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tàu chở dầu Sanchi của Iran đã bị chìm sau hơn một tuần bốc cháy dữ dội và có thể gây ra thảm họa về môi trường.

Giới chuyên gia ngày 15/1 cảnh báo, vụ tràn dầu từ tàu chở dầu Sanchi bị chìm của Iran có thể gây ra thảm họa về môi trường do dầu tràn chứa độc tố có thể gây hại cho sinh vật biển, thông tin báo tin tức/TTXVN.

Ông Ma Jun, Giám đốc Viện Các vấn đề Công cộng và Môi trường, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc cảnh báo việc tàu Sanchi chìm trước khi dầu trên tàu kịp cháy hết là "tình trạng tồi tệ nhất". Theo ông, trên tàu Sanchi có chở một loại dầu siêu nhẹ là dầu ngưng tụ độc đối với các sinh vật biển.

Loại dầu này không tạo thành bề mặt trơn láng trên mặt nước như dầu thô mà tạo ra những chùm chất hydrocarbon độc hại ở dưới mặt nước, không thể quan sát từ phía trên.

Tai nạn tàu chở dầu trên biển Hoa Đông. (Ảnh: News.com.au)

Pháp luật TP. HCM cho biết, ngày 6-1, tàu chở dầu Sanchi thuộc quản lý của Công ty vận tải dầu National Iranian Tanker của Iran đã va chạm với tàu CF Crystal đang chở 64.000 tấn ngũ cốc từ Mỹ đến tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc (TQ). Vụ va chạm xảy ra ở ngoài khơi bờ biển TQ, cách Thượng Hải và cửa sông Dương Tử khoảng 300 km. Tàu Sanchi lúc đó đang chở 136.000 tấn dầu ngưng tụ (condensate) tới Hàn Quốc, trị giá khoảng 60 triệu USD.

Tàu Sanchi đã trôi dạt tới vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và bốc cháy hơn một tuần sau khi va chạm với một tàu chở hàng khác trên khu vực biển Hoa Đông. Trưa 14/1, con tàu bất ngờ phát nổ và chìm hoàn toàn xuống đáy biển sâu vào khoảng 17h.

Người phát ngôn lực lượng cứu hộ Iran xác nhận không có hi vọng tìm thấy một nạn nhân nào còn sống sót trong số 32 thủy thủ có mặt trên tàu chở dầu Sanchi. Toàn bộ thủy thủ trên tàu Sanchi đã thiệt mạng khi tai nạn xảy ra do vụ nổ và hơi gas.

Báo tin tức/TTXVN cho biết thêm, ngày 15/1, Cơ quan quản lý đại dương quốc gia Trung Quốc cho biết đã phát hiện nhiều vệt dầu loang gần nơi tàu chìm và những vệt dầu này lớn hơn nhiều so với những ngày trước. Cụ thể, cơ quan này cho biết đã phát hiện một vệt dầu dài tới 14,8 km ở cách khu vực tàu chìm 7,2 km về phía Tây Nam vào sáng 15/1 và một vệt dầu khác dài tới 18,2 km ở phía Đông vào chiều cùng ngày.

Các máy bay do thám cũng báo cáo về một vệt dầu đang lan về phía Bắc với bán kính khoảng 5 km. Dự báo, các vệt dầu loang sẽ mở rộng lên hướng Bắc do ảnh hưởng của gió và các dòng biển. Do tàu chìm, công tác tìm kiếm và cứu hộ đã chấm dứt và chuyển sang công tác dọn sạch dầu loang trên mặt biển. Hai con thuyền đã được điều động để xịt các hóa chất để phân rã dầu.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo thảm họa môi trường do dầu tràn từ tàu Sanchi của Iran. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam