Thứ sáu, 29/03/2024 19:31 (GMT+7)

Cảnh báo nguy cơ phun trào núi lửa ở Bali

MTĐT -  Thứ hai, 27/11/2017 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Indonesia vừa nâng báo động mức cao nhất đối với núi lửa ở Bali, chính quyền địa phương phải hủy các chuyến bay đồng thời di tản 24.000 dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo AP, núi lửa Agung bắt đầu phun trào vào chiều 25/11 và 3 lần vào sáng sớm ngày 26/11, tạo thành cột khói cao tới 4 km.

Những đám mây đen cũng đã di chuyển về phía hòn đảo kế bên Lombok thẳng hướng với phía sân bay Bali. Tuy nhiên, gần như toàn bộ các chuyến bay nội địa và quốc tế tới và đi từ đây vẫn được thực hiện vào ngày 26/11, thông tin trên Infonet.

Vov đưa tin, sáng sớm nay (27/11), Indonesia đã nâng báo động đối với núi lửa Agung ở Bali lên cao nhất, mức 4, và yêu cầu người dân quanh khu vực này ngay lập tức sơ tán, kèm với cảnh báo nguy cơ sắp xảy ra một vụ phun trào lớn.

Các chuyến bay được lệnh chuyển hướng khỏi sân bay của khu vực này do lo ngại tro bụi từ núi lửa Agung.

Báo công an nhân dân thông tin, cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết, các luồng khói liên tục xuất hiện mang theo những âm thanh như tiếng núi lửa phun trào và những tiếng nổ nhỏ được nghe thấy rõ từ khoảng cách 12km.

Báo pháp luật TP.HCM dẫn tin, cơ quan quản lý thiên tai quốc gia đã ban hành cảnh báo cấp độ 3, đồng thời đề xuất không để diễn ra hoạt động công cộng trong vòng bán kính 7,5 km.

Núi lửa Agung đang phun khói bụi. Ảnh: CNN

Lần gần đây nhất núi lửa Agung phun trào là năm 1963 khiến 1.600 người thiệt mạng.

Vov thông tin thêm, Bali là vùng du lịch nổi tiếng của Indonesia, thu hút khoảng 5 triệu khách trong năm ngoái, nhờ những bãi biển đẹp, ngọn sóng lý tưởng cho môn lướt ván và những ngôi đền cổ.

Tuy nhiên, du lịch bị đình trệ kể từ tháng 9 vừa qua do các chấn động của núi lửa Agung tăng dần. Báo động đối với núi lửa Agung từng được nâng lên mức cao nhất hồi tháng 9, sau đó được hạ xuống vào tháng 10 khi các chấn động giảm bớt. Nhưng lần này các chuyên gia về núi lửa cho rằng, Agung đã chuyển sang giai đoạn mới với dòng dung nham đã hiện rõ, nghĩa là có nguy cơ lớn hơn về một vụ phun trào lớn hơn.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo nguy cơ phun trào núi lửa ở Bali. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới