Thứ sáu, 29/03/2024 03:53 (GMT+7)

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: C.Hòa và Dân chủ đang 'giành giật' từng lá phiếu

MTĐT -  Thứ tư, 07/11/2018 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ đang diễn ra, có ít nhất 19 bang đã hoàn thành việc bầu cử và những kết quả đầu tiên cho thấy hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang "giành giật" từng lá phiếu

Theo thông tin mới nhất từ cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ đang diễn ra, có ít nhất 19 bang đã hoàn thành việc bầu cử và những kết quả đầu tiên cho thấy hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang "giành giật" từng lá phiếu. Người Mỹ đang hồi hộp chờ đợi kết quả cuối cùng khi các điểm bỏ phiếu lần lượt đóng cửa.

Vào 7h ngày ngày 6/11 (giờ địa phương 8h tối ngày 6/1 giờ Việt Nam), các cử tri Hoa Kỳ đã đi bỏ phiếu để bầu lại 435 ghế trong Hạ viện, 35/100 ghế Thượng viện và các vị trí quan chức địa phương và liên bang khác. Kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 sẽ quyết định xem đảng Cộng hòa có thể tiếp tục giữ vị trí kiểm soát lưỡng viện hay không.

 Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 7h sáng đến 7h tối. Nguồn: Reuters

Hiện cả Thượng viện và Hạ viện đều do đảng Cộng hòa chiếm đa số, nhiều khảo sát cho thấy đảng Dân chủ có cơ hội rất lớn giành lại được Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu lần này.
Bên cạnh việc bầu ra các thành viên Quốc hội, người dân Mỹ cũng sẽ bỏ phiếu để chọn ra 36 trên tổng số 50 Thống đốc bang.

NHỮNG KẾT QUẢ BAN ĐẦU
Dân chủ giành thêm lợi thế ở những bang quan trọng
Theo kết quả ban đầu, các ứng viên đảng Dân chủ tại New York, New Mexico và Minnesota được dự đoán là sẽ giành chiến thắng.
Theo CBS News, Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand được cho là chiến thắng tại New York, Thượng nghị sĩ Martin Heinrich thắng tại bang New Mexico và Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar sẽ thắng tại Minnesota. Tuy nhiên, bất chấp những chiến thắng nói trên của đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa vẫn giữ vững phong độ và có khả năng cao vẫn kiểm soát Thượng viện.

 Cử tri Mỹ tại một phòng bỏ phiếu.

Tỉ lệ ủng hộ TT.Trump gia tăng ở những bang chủ chốt

Có khoảng một nửa số cử tri Tại bang Indiana ủng hộ và công nhận những thành tựu mà Ông Donal Trump đã đạt được trong 2 năm nhiệm kỳ Tổng thống. Cử tri bang Missouri cũng có cùng suy nghĩ tương tự. Đây là hai bang quan trọng và có sự “rượt đuổi” sát sao trong cuộc đua vào Thượng viện giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Cử tri tại Indiana và Missouri có ý kiến trái chiều về việc liệu lá phiếu của họ là ủng hộ hay phản đối Tổng thống Trump, hay liệu ông Trump có phải là một yếu tố tác động đến lựa chọn của họ hay không. Khoảng 1/3 cử tri ở cả hai bang cho rằng phiếu bầu Thượng nghị sĩ của họ chống lại ông Trump, trong khi khoảng 30% nói rằng họ ủng hộ Tổng thống và ông không phải là yếu tố tác động.

 Nguồn: Internet

Dựa trên các kết quả kiểm gần 1/5 số phiếu tại bang Indiana, truyền hình CNN và NBC dự đoán ông Greg Pence sẽ là người chiến thắng trước đối thủ Jeannine Lake của đảng Dân chủ. Doanh nhân đồng thời cũng là cựu binh 61 tuổi đã mang về cho đảng Cộng hòa một ghế tại Hạ viện.

Đây cũng là bang "hậu thuẫn" sự nghiệp chính trị cho em trai của ông, Phó Tổng thống Mike Pence. Trong chiến dịch tranh cử, ông Greg Pence đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với các chính sách của chính quyền đương nhiệm
Đã có 19 bang đã kết thúc bỏ phiếu
Các địa điểm bỏ phiếu tại bang Alabama, Connecticut, Delaware, Florida, Kansas, Maine, Massachussetts, Maryland, Michigan, Mississippi, Missouri, New Hampshire, New Jersey, Oklahoma, Pennsylvania, Rhode Island, South Dakota, Tennessee và Texas đã hết giờ và chính thức đóng cửa.

Nguồn: Internet

Tâm trạng của Tổng thống Trump rất bình tĩnh.
Một nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, ông Trump đang theo dõi kết quả bầu cử giữa kỳ tại Nhà Trắng với tâm trạng “rất tốt”, lý do là bởi vì bây giờ mới bắt đầu có những kết quả đầu tiên và mọi việc còn ở phía trước.
“Nếu những ai đã theo dõi cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 thì sẽ thấy rằng không gì có thể nói trước được, và cũng chưa thể tin tưởng vào những kết quả đầu tiên”, nguồn tin nói.
Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng đang theo dõi cuộc bầu cử sát sao tại Nhà Trắng bên cạnh Tổng thống Trump. Ngoài ra, còn các thành viên trong gia đình Trump và giám đốc truyền thông của bà Melania.

Đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế ở Florida, Virginia
Tại bang Florida, với 75% số phiếu đã được kiểm, nghị sĩ đảng Dân chủ Bill Nelson đang chiếm ưu thế so với nghị sĩ đảng Cộng hòa Rick Scott trong cuộc đua vào Thượng viện. Ông Nelson đã giành được 51.13% số phiếu trong khi ông Scott là 48.87%. Tuy nhiên, theo cập
Với 5,5 triệu phiếu (khoảng 30%) đã được kiểm, ứng viên chức Thống đốc bang Florida của đảng Dân chủ, Andrew Gillum đang dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa Ron DeSantis.
Theo CNN, Thượng nghị sĩ Dân chủ Jennifer Wexton sẽ giành được một ghế trong Hạ viện từ hạ nghị sĩ Cộng hòa Barbara Comstock tại khu vực bầu cử số 10 bang Virginia.
Khu vực bầu cử này được xem là một trong những nơi mà đảng Dân chủ buộc phải chiến thắng nếu muốn giành lại quyền kiểm soát Hạ viện. Đây cũng là nơi mà phe Dân chủ ở cả Thượng viện và Hạ viện công bố chương trình nghị sự cho mùa bầu cử giữa kỳ 2018.

6 Thượng nghị sĩ và 2 Thống đốc đảng Dân chủ sẽ tái đắc cử
Theo CNN, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren sẽ tái đắc cử tại bang Massachusetts, đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Geoff Diehl. Bà Warren là một ứng viên giành được nhiều sự chú ý bởi bà được kỳ vọng sẽ là đối thủ sáng giá trong cuộc đua Tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020.
5 Thượng nghị sĩ khác của đảng Dân chủ được dự đoán sẽ tái đắc cử gồm: ông Ben Cardin của bang Maryland; ông Sheldon Whitehouse của bang Rhode Island; ông Chris Murphy của bang Connecticut và ông Sherrod Brown của bang Ohio.
Một thống đốc của đảng Cộng hòa và một thống đốc của đảng Dân chủ được dự đoán sẽ giành chiến thắng.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tái đắc cử ở Vermont
Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders được cho là sẽ giành chiến thắng đem về cho ông nhiệm kỳ thứ ba. Kết quả này cũng có thể mở đường cho ông Sanders tranh cử Tổng thống lần thứ hai vào năm 2020.
Trong khi đó, theo CNN, Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine sẽ đánh bại ứng viên Cộng hòa Corey Stewart để tái đắc cử tại vang Virgina. Chiến thắng này vốn được dự đoán xem là khá dễ dàng với ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016.
Thất bại lớn của Dân chủ tại Indiana
Hy vọng lấy lại Thượng viện của đảng Dan chủ bị một đòn nặng nề, khi doanh nhân thuộc đảng Cộng Hoà Mike Braun đánh bại Thươngj nghị sĩ đương nhiệm thuộc đảng Dân chủ Joe Donnelly (tin AP)
Indiana là một trong 5 bang mà đảng Dân chủ cần phải thắng trong cuộc đua lần này để có thể giành quyền kiểm soát Thượng viện cùng các bang Misouri, Florida, Jersey và Montana.
Texas kết thúc bầu cử.
Các cử tri ở Texas, một trong những bang lớn nhất tại Mỹ, tương đối chia rẽ về những vấn đề mà họ coi là quan trọng của đất nước, theo một cuộc thăm dò của CBS. Hơn một phần ba cử tri tại bang này cho rằng vấn đề chính sách chăm sóc sức khỏe là một vấn đề quan trọng, và một phần ba khác lại coi trọng vấn đề nhập cư hơn. Khoảng một phần tư số cử tri coi vấn đề kinh tế là quan trọng hơn cả. 22% số cử tri đi bầu cử tại Texas cho biết đây là lần đầu họ đi bầu cử giữa kỳ.
CNN dự đoán ứng viên đảng Dân chủ J.B. Pritzker sẽ đánh bại đương kim Thống đốc Illinois thuộc đảng Cộng hòa Bruce Rauner trong một cuộc đua đã làm nên lịch sử. Ông Pritzker, một tỷ phú và là người thừa kế của chuỗi khách sạn Hyatt, đã đổ hơn 170 triệu USD vào cuộc đua, khiến ông trở thành nhà mạnh thường quân cho chiến dịch lớn nhất trên cả nước. Ông Rauner, một triệu phú, cũng đã đầu tư hàng chục triệu USD cho chiến dịch của mình.
Theo NBC News, hiện đảng Dân chủ của Mỹ đang có 65% cơ hội giành ưu thế tại Hạ viện, đúng như nhiều dự đoán trước đó. Tính đến 10h sáng (giờ Việt Nam), đảng này đang nắm trong tay 103 ghế trong Hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa cũng bám sát với 98 ghế.
Ocasio-Cortez trở thành người phụ nữ trẻ nhất từng được bầu vào Quốc hội Mỹ
Ứng cử viên Quốc hội của đảng Dân chủ đến từ New York, Alexandria Ocasio-Cortez sẽ giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc đua của mình và trở thành người phụ nữ trẻ nhất được bầu vào Quốc hội Mỹ, theo CNN. Mới bước qua tuổi 29 hồi tháng trước, cô Ocasio-Cortez sẽ vượt qua kỷ lục “trẻ nhất” trước đó của Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik, người được bầu vào quốc hội năm 30 tuổi.

 Alexandria Ocasio-Cortez (nguồn: Internet)


Cuộc đua thống đốc và thượng viện ở Florida đang gay cấn:
Với 85% số phiếu đã được kiểm, Đảng Cộng hòa đang tạm dẫn trước tại bang Florida ở cả hai hạng mục tranh cử thống đốc và thượng viện tại bang này, tuy nhiên, khoảng cách chỉ là 1% điểm. Khu vực Panhandle giàu có của Florida, một “nguồn phiếu ủng hộ dồi dào” của đảng Cộng hòa, vẫn chưa kết thúc bầu cử.
Tại Florida, Andrew Gillum, người đang nỗ lực trở thành thống đốc da màu đầu tiên của Florida, đối đầu với ứng viên Ron DeSantis đảng Cộng hòa. Trong khi đó, Thống đốc đương nhiệm Rick Scott, đảng Dân chủ cũng đang đối mặt với thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bill Nelson.
- Tính đến thời điểm 8h15: đảng Cộng hòa đang tạm dẫn đầu trong số ghế tại Hạ viện với 35 ghế so với 34 ghế của đảng Dân chủ, một khoảng cách quá nguy hiểm. Còn ở Thượng viện, 31 ghế đang thuộc về đảng Dân chủ và tạm dẫn trước là đảng Cộng hòa với 42 ghế. Kết quả này thay đổi nhanh chóng.
Trong khi các bang khác lần lượt đóng cửa điểm bỏ phiếu, người dân Mỹ đang hồi hộp chờ đợi kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng của hai phe Dân chủ và Cộng hòa. Đây cũng được xem là một cuộc trưng cầu dân ý đối với chính quyền tổng thống Donal Trum và là cơ hội để phe Dân chủ lấy lại ghế ở Thượng viện và Hạ viện.

 PV phỏng vấn cử tri sau bỏ phiếu. Ảnh Washington Post


Theo một khảo sát được CNN thực hiện trên các cử tri sau khi rời khỏi phòng bỏ phiếu, phần lớn cử tri đã quyết định sẽ bầu cho ai từ tháng 10. Một phần năm số người được hỏi cho biết họ đưa ra quyết định trong vài tuần vừa qua, số người họ vừa quyết định trong vài ngày gần đây còn thấp hơn nữa. Khoảng 15% cử tri cho biết đây là lần đầu tiên họ tham dự bầu cử giữa kỳ.

KẾT QUẢ MỚI NHẤT SAU KIỂM PHIẾU ( lúc 11h10 ngày 7/9 theo giờ VN)
Đảng Dân chủ sẽ giành được Hạ viện

Đảng Dân chủ đã đi được 2/3 quãng đường để giành đa số ghế Hạ viện. Đây là trở thành thách thức lớn của Tổng thống Trump trong 2 năm cuối nhiệm kỳ.
Trong khi đó, phe Cộng hòa giành chiến thắng ở Thượng viện. Hai cơ quan lập pháp của Mỹ rơi vào tình trạng chia rẽ cho đến kỳ bầu cử tiếp theo vào năm 2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo CNN, chiến thắng của phe Dân chủ tại những điểm bỏ phiếu ở vùng ngoại ô bang Washington, D.C., Miami, Detroit, Denver, Philadelphia và New Jersey đã góp phần làm nên "làn sóng xanh".
Đảng Cộng hòa giữ được Thượng viện

Với chiến thắng tại Indiana và North Dakota, đảng Cộng hòa chính thức giữ được Thượng viện với 50 vị trí. Trong trường hợp ghế ở Thượng viện chia đều 50-50 cho đảng Dân chủ và Cộng hòa, phó tổng thống sẽ là người đưa ra lá phiếu quyết định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hiện người đang nắm vị trí này là ông Mike Pence, thành viên đảng Cộng hòa. Vì vậy đảng Cộng hòa chỉ cần giữ 50/100 ghế để chiếm đa số.

(Kết quả cuối cùng sẽ được đưa bản tin sau)

Trần Hưng - PV Môi trường & Đô thị VN tại Mỹ
(Tổng hợp các thông tin trên truyền thông quốc tế) 

Trần Hưng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử giữa kỳ Mỹ: C.Hòa và Dân chủ đang 'giành giật' từng lá phiếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.