Thứ sáu, 29/03/2024 07:01 (GMT+7)

Bão nhiệt đe dọa toàn cầu, số người chết liên tục tăng

MTĐT -  Thứ sáu, 03/08/2018 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng nghiêm trọng xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới những ngày qua đã khiến hàng ngàn người chết và hàng chục nghìn người mắc bệnh liên quan đến nắng nóng.

Dẫn nguồn tin từ CNN, báo CAND cho biết, có tới 29 người đã thiệt mạng do sốc nhiệt trong đợt nắng nóng kỷ lục ở Hàn Quốc trong mùa hè này. Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết, nước này đang phải trải qua một đợt nắng nóng kéo dài, ít nhất 15 ngày trong tháng 6 và tháng 7 có nhiệt độ trên 35 độ C.

Theo KMA, hôm 1/8 vừa qua là ngày nóng nhất ở Seoul trong 111 năm qua, nhiệt độ đo được vào hôm 1/8 đạt 39,6 độ C. Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các công trường xây dựng hạn chế làm việc vào thời điểm nắng gắt trong ngày để đảm bảo sức khỏe cho công nhân.

Nhiệt độ đo được vào buổi trưa tại thị trấn Hongcheon, tỉnh Gangwon, Đông Bắc Hàn Quốc, lên tới 40,7 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất đo được ở Hàn Quốc kể từ khi KMA bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1907.

Kỷ lục trước đó là mức 40 độ C ghi nhận tại thành phố Daegu, tỉnh Bắc Gyeongsang vào ngày 1/8/1942.

Hàn Quốc đang trải qua những ngày nắng nóng nhất trong vòng 111 năm qua. Ảnh: TTXVN. 

Đây là mức nhiệt độ khó có thể tưởng tượng được tại Hàn Quốc. Hàn Quốc đang tích cực thực hiện những biện pháp nhằm giảm thiểu số người chết do nắng nóng. Chính phủ nước này cũng đang xem xét có giảm tiền điện hay không cho người dân trong thời gian chịu ảnh hưởng của nắng nóng kỉ lục này.

Ngoài ra, theo thông tin trên TTXVN, đài truyền hình trung ương Triều Tiên, nhiệt độ tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 1/8 đã lên mức kỷ lục là 37,8 độ C, đồng thời cảnh báo diễn biến này đang gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, nguồn tin không nêu chi tiết phạm vi thiệt hại.

Báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cho biết, các vùng nông thôn trên khắp Triều Tiên đang ghi nhận thiệt hại đối với mùa màng, trong đó có lúa và ngô do nhiệt độ cao và hạn hán. Báo này kêu gọi người dân trên cả nước cùng nhau hạn chế các thiết hại và tiết kiệm nước. Báo Rodong Sinmun nhấn mạnh nhiệt độ cao năm nay là thảm họa tự nhiên chưa từng có tiền lệ, song không phải là không thể vượt qua khó khăn này được.

Cũng trong những ngày này, tại Nhật Bản cũng đang hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài, theo Kyodo News, số người thiệt mạng do nắng nóng ở Tokyo trong tháng 7 vượt xa con số 25 của tháng 7/2017.

Số người tử vong tăng nhanh trong thời gian từ ngày 17-25/7, khi đợt nắng nóng ảnh hưởng mạnh toàn nước Nhật. Nắng nóng xảy ra ngay sau khi đợt mưa lũ hoành hành ở miền tây Nhật Bản, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Số người chết vì nắng nóng tại Nhật Bản ngày càng tăng. Ảnh: Internet. 

Hôm 23/7, nắng nóng đã đẩy nhiệt độ ở thành phố Kumagaya, gần Tokyo, lên mức cao kỷ lục, 41,1oC.

Trong khi đó, hầu hết các nước châu Âu ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục. Hạn hán, cháy rừng, nắng nóng, không khí ngột ngạt gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân lục địa già, và đặc biệt con số thương vong cũng không hề nhỏ.

Tại Anh, dự báo nhiệt độ cao 38,5 độ có thể bị phá vỡ. Một số đoàn tàu được cảnh báo phải giảm tốc độ vì lo ngại nắng nóng sẽ làm yếu đường ray. Dù dự báo cuối tuần có sấm và mưa lụt, các đội cứu hỏa cảnh báo người dân cẩn trọng khi tổ chức tiệc nướng ngoài trời bởi chỉ cần bất cẩn, có thể gây ra hỏa hoạn.

Tại Đức, đợt nắng nóng lên tới đỉnh điểm 39 độ C tại Đức cũng làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nước này. Nông dân Đức theo ước tính thiệt hại mùa màng có thể lên tới 1,4 tỷ euro do nắng nóng.

Pháp, 18 bang trên nước Pháp cũng đang đặt mức cảnh báo màu cam sau đợt nóng cực điểm. Nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 37 độ C. Nhiều đơn vị cứu hỏa đã chuẩn bị ứng cứu chống cháy rừng đe dọa miền Nam nước Pháp.

18 bang trên nước Pháp cũng đang đối mặt với đợt nắng nóng kinh hoàng. Ảnh: Internet.

Hy Lạp, theo báo cáo từ nhà chức trách Hy Lạp, nắng nóng là nguyên ngân gây hỏa hoạn tại khu nghỉ dưỡng Mati (Hy Lạp) khiến hơn 80 người thiệt mạng. Đây là vụ cháy lớn gây thiệt hại nặng nề nhất trong 10 năm qua ở nước này. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia khác như Na-Uy, Pháp, Đức, Italy, Thụy Điển, Phần Lan, thường xuyên xảy ra các trận cháy rừng khiến hàng trăm nghìn người trên khắp châu lục phải di tản.

Nền nhiệt ở các nước châu Âu cũng ở mức tương đối cao, ví dụ nhiệt độ trung bình trong tháng 7 ở Thụy Điển là khoảng 34 độ C, mức cao nhất trong 250 năm qua hay nước Anh cũng trải qua nhiệt độ cao nhất trong vòng 42 năm qua là 37 độ C.

Nắng nóng là nguyên nhân cháy rừng tại Hy Lạp. Ảnh: AP.

Giải thích về hiện tượng này, Phó Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Elena Manaenkova cho rằng, nhiệt độ cao bất thường trong thời gian qua tại châu Âu rất trùng khớp với dự đoán về tác động của biến đổi khí hậu gây ra bởi hiệu ứng nhà kính.

Người đứng đầu nghiên cứu, phó giáo sư dịch tễ học môi trường và sinh trắc học tại Đại học Monash, ông Guo Yuming cảnh báo: “Nếu chúng ta không thể tìm ra cách làm chậm lại tốc độ biến đổi khí hậu (giảm những ngày nắng nóng) và giúp mọi người thích nghi với nắng nóng, các ca tử vong do nắng nóng trong tương lai sẽ tăng mạnh, đặc biệt là ở các nước nghèo nằm quanh đường Xích đạo”.

Đồng tác giả báo cáo, phó giáo sư Trường Vệ sinh & y học nhiệt đới London Antonio Gasparrini cho biết đây là nghiên cứu dịch tễ học lớn nhất về tác động của nắng nóng do tình trạng nóng lên toàn cầu, cho thấy nắng nóng có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ tử vong do sốc nhiệt, đặc biệt ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới đông dân cư.

Theo ông Gasparrini, nếu giảm phát thải khí nhà kính theo các điều khoản của Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, các tác động dự kiến sẽ giảm nhiều.

Nghiên cứu trên công bố trong bối cảnh nắng nóng nghiêm trọng xảy ra tại nhiều nước khiến hàng ngàn người chết và hàng chục nghìn người mắc bệnh liên quan đến say nắng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bão nhiệt đe dọa toàn cầu, số người chết liên tục tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.