Thứ năm, 28/03/2024 17:14 (GMT+7)

Báo động tình trạng sinh vật chết vì nuốt phải rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc ngày càng nhiều xác sinh vật biển chứa rác thải nhựa, túi nilon trôi dạt bờ biển đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng ô nhiễm môi trường biển tại nhiều nước trên thế giới.

Mới đây, Cục Ngư nghiệp bang Sabah, Malaysia công bố một số hình ảnh cho thấy, xác một con cá nhám voi bị đánh dạt lên bờ biển Tanjung Aru đã thể hiện rất rõ tác hại của túi nilon đối với sinh vật biển.

Theo đó, con cá nhám voi được tìm thấy đã chết đói sau khi nuốt phải một lượng lớn túi nilon. Đáng buồn hơn, đây chỉ phần nổi của tảng băng chìm khi nói tới việc động vật biển nuốt phải túi nhựa do con người thải ra.

Cá nhám voi được tìm thấy đã chết đói sau khi nuốt phải một lượng lớn túi nilon.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này, thực tế, mỗi năm có hàng ngàn, hàng ngàn... không đếm xuể động vật chết thảm bởi rác thải nhựa con người xả ra môi trường.

Theo thống kê, có cả ngàn con rùa biển bỏ mạng mỗi năm sau khi mắc kẹt trong rác thải nhựa dưới đại dương. Các sinh vật biển cỡ lớn đang phải chịu đựng cảnh nuốt rác nhựa mỗi ngày, gây ảnh hưởng không thể lường trước.

Nghiên cứu đã làm sáng tỏ tình trạng ô nhiễm nhựa có nguy cơ làm suy giảm quần thể số rùa biển trên thế giới - loài vật thường nhầm lẫn rác thải trong đại dương là thức ăn.

Giải phẫu hơn 1.000 con rùa chết, các nhà nghiên cứu phát hiện hơn một nửa trong số đó là rùa sơ sinh và khoảng ¼ là rùa vị thành niên, có nguyên nhân chết là do nuốt phải nhựa.

Rùa con có khả năng bị chết nhiều gấp 4 lần do ăn phải chất thải nhựa so với rùa trưởng thành; vì chúng không chỉ có cơ thể yếu hơn, mà còn phải ăn ở vùng biển ngoài khơi. Những khu vực này có nhiều khả năng bị ô nhiễm bởi các vật dụng bằng nhựa cao hơn vùng gần bờ. 

Năm 2018, thế giới từng chấn động với hình ảnh cá voi dạt vào bờ biển Thái Lan trong tình trạng yếu không thể dung nạp dinh dưỡng, dù các nhân viên của Cơ quan hàng hải và tài nguyên biển Thái Lan nỗ lực để trợ giúp cứu sống chú cá nhưng nó vẫn chết sau đó. Và rồi người ta phát hiện hơn 80 chiếc túi nylon, nặng khoảng 8kg được tìm thấy trong dạ dày của con cá voi.

Mỗi năm có khoảng 12,7 triệu tấn rác thải nhựa dạt vào đại dương

Nhựa rất nguy hiểm đối với động vật hoang dã, vì hóa chất độc hại sẽ làm sinh vật nuốt chúng bị ngộ độc. Những đồ vật to cũng sẽ mắc kẹt trong cổ họng của động vật, hoặc làm hỏng dạ dày, chiếm vị trí trong dạ dày khiến chúng không thấy đói, lâu dần sẽ suy kiệt và chết.

Những rác thải mà con người ném ra biển như thìa dĩa, ống hút, bút, vỏ hộp, chai nhựa có thể gây hại tới 600 loài, và các chuyên gia cho biết vào năm 2050 sẽ có nhiều rác thải chất dẻo trên biển hơn cá.

Trung bình mỗi năm, con người sản xuất 300 triệu tấn nhựa. Khoảng 12,7 triệu tấn rác thải nhựa bao gồm túi, chai, bao bì thực phẩm sẽ đi vào đại dương, tàn phá môi trường biển và ảnh hưởng đến đời sống của các sinh vật. Gần 1/3 số túi nilon mà con người sử dụng không được thu gom và xử lý, và hậu quả là rác thải nhựa và nilon phát sinh không ngừng, có mặt ở khắp nơi, gây ra thảm họa mà các nhà khoa học gọi là "ô nhiễm trắng.

Trong 50 năm qua, lượng nhựa được tiêu dùng đã tăng gấp 20 lần và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Giới phân tích đánh giá nếu nhịp độ sử dụng sản phẩm nhựa tiếp tục tăng như hiện nay, sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất vào năm 2050 và như vậy sẽ có hơn 13 tỷ tấn rác thải nhựa được chôn lấp trong các bãi rác hoặc đổ xuống đại dương.

Vì sao nhựa bị nhầm lẫn thành thức ăn?

Nồng độ các hạt nhựa nhỏ trong nước biển thường khá cao do ảnh hưởng của ô nhiễm. Kích thước của những hạt này khá nhỏ và điều này khiến các loài sinh vật phù du dễ dàng nhầm lẫn chúng với thực phẩm.

Trường hợp này cũng xảy ra tương tự với các loài hải sâm. Chúng kiếm ăn bằng cách bò quanh đại dương và xới trầm tích vào miệng để hấp thụ các chất ăn được. Tuy nhiên, một lượng lớn các hạt nhựa thải xuống biển lại đọng lại ở lớp trầm tích ấy.

Rác thải nhựa bị lầm tưởng là thức ăn. 

Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu, thậm chí còn có nhiều loài động vật chủ động tìm kiếm nhựa để ăn.

Các sinh vật biển, bao gồm hải âu mày đen, dựa vào khứu giác để săn mồi. Và bi kịch là ở chỗ, một vài loài chim và cá bị hấp dẫn bởi mùi của nhựa.

Về cơ bản, tảo thường phát triển trên các mảnh nhựa trên biển. Khi các loài giáp xác ăn những loại tảo này, chúng giải phóng ra DMS - một hợp chất của nhựa có khả năng thu hút các loài chim. Điều này khiến miếng nhựa trở nên hấp dẫn hơn cả con mồi yêu thích của chúng.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Báo động tình trạng sinh vật chết vì nuốt phải rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.