Thứ tư, 24/04/2024 10:03 (GMT+7)

Ấn Độ: Ô nhiễm không khí tại New Delhi ngày càng đáng báo động

MTĐT -  Thứ ba, 14/05/2019 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 13/5 cho biết, chỉ số chất lượng không khí cao gấp 5 lần so với mức an toàn cho phép.

Theo vov, ngày 13/5, thành phố New Delhi (Ấn Độ) được đặt trong tình trạng báo động ô nhiễm không khí khi bão cát và nắng nóng ở miền Bắc đưa khói mù tới mức nguy hiểm.

Thủ đô của Ấn Độ bị bao phủ bởi lớp khói mù, một dạng tổng hợp ô nhiễm từ khí thải xe ô tô, khói từ việc đốt rơm rạ và khí thải nhà máy. Tình trạng này thường xảy ra vào mùa đông nhưng nay đã xuất hiện cả vào muà hè.

Chính phủ Ấn Độ sáng 13/5 cho biết, chỉ số chất lượng không khí cao gấp 5 lần so với mức an toàn cho phép.

Chỉ số chất lượng không khí cao gấp 5 lần so với mức an toàn cho phép. Ảnh: Lasse Bak Mejlvang/ Washington Post.

Ông V.K Soni, quan chức thuộc Cơ quan Khí tượng Ấn Độ, cho biết hiện nước này đang vào mùa mưa bão, do đó gió to cuốn theo nhiều bụi gây ô nhiễm. Tuy nhiên, quan chức trên cho rằng tình hình này chỉ tạm thời và sẽ thay đổi trong một hoặc 2 ngày tới khi có mưa.

Trước đó ngày 9/5, Bộ trưởng Giao thông và nguồn nước Ấn Độ Nitin Gadkari cam kết chính phủ sẽ làm sạch bầu không khí ô nhiễm tại New Delhi trong vòng 3 năm tới.

Ông nói: "Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện công việc này với mục tiêu 100% không có tham nhũng, minh bạch, kịp thời và đạt kết quả và chất lượng. Đó là lý do thủ đô New Delhi sẽ không còn ô nhiễm không khí và nước trong vòng 3 năm tới. Đây là cam kết của tôi".

Theo ông Gadkari, Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch chi hơn 7 tỷ USD vào xây dựng cơ sở hạ tầng quanh thủ đô, nhằm làm giảm hơn 30% tình trạng ô nhiễm không khí trong thành phố. Ông Gadkari đưa ra cam kết này trong cuộc vận động tranh cử trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử đang diễn ra tại nước này, song phần lớn các đảng chính trị lại né tránh vấn đề ô nhiễm không khí.

Phương tiện giao thông được cho là thủ phạm chính gây ra ô nhiễm không khí tại thủ đô New Delhi. Ảnh: Ảnh: Lasse Bak Mejlvang/ Washington Post.

Ôtô và xe tải là "thủ phạm" gây ra khoảng 20% lượng hạt bụi siêu vi PM2,5. Ngoài ra, những chiếc xe tải đầy màu sắc và phương tiện vận chuyển hàng hóa chủ yếu ở New Delhi, nhưng chúng cũng góp phần khiến bầu không khí ô nhiễm vì chạy bằng dầu diesel, thải ra những làn khói đậm đặc.

Cũng giống như xe tải, những chiếc xe tuk tuk phổ biến ở New Delhi chạy bằng dầu diesel. Có khoảng 200.000 chiếc chạy trong thành phố, góp phần khiến không khí ô nhiễm hơn.

Thủ đô New Delhi là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện vấn đề này. Tuy nhiên, ô nhiễm không khí vẫn là vấn đề nan giải tại quốc gia châu Á này. Ô nhiễm không khí được xác định là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh phổi, tim mạch và các bệnh hô hấp cấp tính, sinh non…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Ô nhiễm không khí tại New Delhi ngày càng đáng báo động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới