Thứ năm, 25/04/2024 22:43 (GMT+7)

Quảng Ninh: Lũ lịch sử lớn nhất trong vòng 40 năm qua

MTĐT -  Thứ tư, 05/08/2015 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, đồng bào cả nước đã chứng kiến trận mưa lũ lịch sử lớn nhất trong vòng 40 năm qua tàn phá nghiêm trọng tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh miền núi phía Bắc nhưHà Giang, Lai Châu, Sơn La..

Trận mưa lũ còn gây ra hậu quả nặng nề. Nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, mất người thân, thiếu lương thực, thiếu nước và không còn mái ấm để che mưa, che nắng; hàng ngàn trẻ em vùng mưa lũ đang đứng trước nguy cơ không đủ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập phục vụ cho dịp khai giảng năm học mới đang cận kề. Đáng nói là những thiệt hại trên chưa có dấu hiệu dừng lại vì mưa lũ đang diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng nghiêm trọng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 25/7 đến 3/8 là trận mưa lịch sử có lượng mưa lớn nhất trong 40 năm qua. Có nơi như phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả lên tới 1.400 mm. Cường độ mưa lớn và kéo dài đã gây ngập lụt tại các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và các huyện Vân Đồn, Cô Tô; giao thông bị tê liệt hoàn toàn. Nhiều khu dân cư ngập sâu từ 1-2 mét.

Đặc biệt, xã đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn, có một làng gồm 27 hộ ngập sâu từ 11-12 mét, toàn bộ hệ thống giao thông kéo dài 7 km bị phá hủy hoàn toàn. Các trận lũ lớn tại các huyện miền Đông của tỉnh đã gây chia cắt và cô lập hoàn toàn một số thị trấn và xã vùng cao của các địa phương: Ba Chẽ, Tràng Lương, thị xã Đông Triều, Vàng Danh, Phương Nam, Yên Thanh, thành phố Uông Bí.

Tính đến ngày 4/8, đã có 17 người chết, 30 người bị thương, 339 nhà sập đổ sập hoàn toàn, gần 9.000 ngôi nhà ngập lụt, thiệt hại khoảng 4.000 ha hoa màu và 1.200 ha nuôi trồng thủy sản. Toàn bộ khai trường trong các mỏ lộ thiên đều bị ngập, sạt lở nhiều. Một số mỏ hầm lò bị ngập, tê liệt sản xuất, trong đó thiệt hại lớn nhất là mỏ Mông Dương, Quang Hanh. 40-80% công nhân của các đơn vị phải nghỉ việc. Ước tính thiệt hại trên địa bàn Quảng Ninh đến thời điểm này khoảng trên 2.700 tỷ đồng.

Về công tác khắc phục, tỉnh Quảng Ninh đã di dời đến nơi an toàn 2.187 hộ dân; di chuyển an toàn 3.691 khách du lịch mắc kẹt tại huyện đảo Cô Tô. Tỉnh đã trích ngân sách 15 tỷ đồng hỗ trợ 3 địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn...đồng thời khẩn trương khắc phục các sự cố giao thông, cấp nước sinh hoạt, điện lưới... cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân chịu thiệt hại.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Lũ lịch sử lớn nhất trong vòng 40 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.