Thứ bảy, 20/04/2024 09:53 (GMT+7)

Những vi phạm khiến ông Tất Thành Cang bị cách chức Ủy viên TƯ Đảng

MTĐT -  Thứ năm, 27/12/2018 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Tất Thành Cang, với vai trò là Phó Bí thư TTTU TP.HCM và giám đốc sở GTVT đã làm sai quy định trong nhiều vụ việc dẫn đến bị cách chức Ủy viên TƯ Đảng khoá XI, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.

Ông Tất Thành Cang.

Trước đó, Ủy ban kiểm tra Trung ương kết luận ông Tất Thành Cang có vi phạm rất nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Phê duyệt dự án 4 tuyến đường ở Thủ Thiêm sai quy định

Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận ông Tất Thành Cang có vi phạm trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Những sai phạm này ông Cang phạm phải khi còn làm giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Theo đó, quyết định phê duyệt dự án bốn tuyến đường chính của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm ông Cang ký ngày 28-10-2013 với tư cách ủy viên UBND TP.HCM thừa ủy quyền Chủ tịch UBND TP.

4 tuyến đường nghìn tỉ ở khu đô thị Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM.

Quyết định này căn cứ trên hai tờ trình của Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm và Sở Giao thông vận tải. Theo quyết định phê duyệt dự án, bốn tuyến đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm có tổng chiều dài gần 12km có tổng mức đầu tư 12.182 tỉ đồng bao gồm cả chi phí dự phòng và chi phí lãi vay.

Quyết định phê duyệt dự án căn cứ Thông tư 04 năm 2010 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Trong quyết định phê duyệt dự án, phần chi phí dự phòng có thêm mục dự phòng do thay đổi mức lương và bù giá nhiên liệu chiếm 634 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư. Đây là phần chi phí được đưa vào sai quy định của thông tư trên.

Ngoài ra, quyết định còn đưa vào tổng mức đầu tư một số chi phí khác không phù hợp với quy định pháp luật, tính toán khối lượng một số hạng mục công việc không đúng quy làm tăng tổng mức đầu tư của dự án hàng chục tỉ đồng.

Theo quy định, UBND cấp tỉnh chỉ được phê duyệt đầu tư các dự án BT có tổng mức đầu tư dưới 1.500 tỉ đồng. Ông Tất Thành Cang thừa ủy quyền của chủ tịch UBND TP phê duyệt dự án bốn tuyến đường chính ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng mức đầu tư trên 12.000 tỉ là không đúng thẩm quyền.

Quyết định sai thẩm quyền gây thất thoát tài sản nhà nước

Ông Tất Thành Cang với tư cách là Phó Bí thư trường trực Thành ủy TP.HCM đã chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) bán cổ phần tại công ty con Sadeco. Tuy nhiên, việc bán cổ phần này sai so với đề án tái cơ cấu của IPC, sai quy định pháp luật, và gây thiệt hại cho công ty Sadeco ít nhất 153 tỉ đồng.

Theo đề án tái cơ cấu thì IPC không cần giảm thêm tỉ lệ sở hữu tại công ty Sadeco. Quá trình thanh tra cho thấy IPC trình UBND TP phương án tăng vốn điều lệ, giảm tỉ lệ sở hữu (sai với đề án tái cơ cấu) nhưng lại được Phó Bí thư Thường trưc Thành ủy Tất Thành Cang chấp thuận chủ trương phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ tại Sadeco.

Cổ đông chiến lược được chọn là công ty Nguyễn Kim với giá bán cổ phần thấp hơn giá thị trường 17.000 đồng/cổ phần.

Việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiếc lược trên sai quy định vì việc chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu không thông qua đấu giá công khai. Giá cổ phần cũng không được thẩm định hợp pháp.

Thanh tra TP kết luận đây là việc chỉ định đối tác cổ đông chiến lược và chỉ định giá bán cổ phần. Việc làm này trái quy định, dẫn đến thiệt hại cho công ty Sadeco ít nhất 153 tỉ đồng như nêu trên.

Khu đất 32ha của Công ty Tân Thuận bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Ngoài ra, trong vụ Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (một công ty thuộc sở hữu của Đảng bộ TP) chuyển nhượng hơn 32ha đất tại xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Theo quy định, chủ trương chuyển nhượng phải được Ban thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định nhưng ông Tất Thành Cang đã tự quyết, chấp thuận cho Hội đồng thành viên và tổng giám đốc Công ty Tân Thuận quyết định và chịu trách nhiệm việc chuyển nhượng này.

Việc này đã dẫn đến hậu quả Công ty Tân Thuận chuyển nhượng đất giá thấp gây nguy cơ làm thất thoát tài sản của nhà nước. Và việc chuyển nhượng đất không qua đấu giá là sai quy định pháp luật về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Trong việc này, Ủy ban kiểm tra Trung ương kết luận ông Tất Thành Cang vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ TP.HCM và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy.

Theo Tuoitre.vn

Bạn đang đọc bài viết Những vi phạm khiến ông Tất Thành Cang bị cách chức Ủy viên TƯ Đảng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới