Thứ bảy, 20/04/2024 14:11 (GMT+7)

Hội nghị Bộ trưởng môi trường cấp cao Đông Á lần thứ ba (EAS EMM3)

MTĐT -  Thứ hai, 01/10/2012 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 27/9/2012, tiếp theo Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 12, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 lần thứ 11, hội nghị bộ trưởng môi trường cấp cao Đông Á lần thứ 3 (EAS EMM3) đã được tổ chức tại thủ đô Băng Cốc, Thái Lan. Bộ trưởng môi trường Thái Lan chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng, Thứ trưởng, các quan chức cấp cao phụ trách Môi trường các nước thành viên ASEAN và đại diện các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn quốc, Úc, Ấn độ, Niu Di Lân, Mỹ, Nga.
Đoàn đại biểu của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến làm Trưởng đoàn, các thành viên của đoàn gồm các lãnh đạo của Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Vụ ASEAN, (Bộ ngoại giao).
Hội nghị đã tập trung thảo luận về một số nội dung chính trong khuôn khổ hợp tác về môi trường giữa các nước ASEAN và các nước đối tác.
Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc  điểm lại những nội dung chủ yếu về hợp tác đã trình bày tại cuộc họp ASEAN+3, nhấn mạnh mộtsố hoạt động chủ yếu của ASEAN và các quốc gia đối tác liên quan đến môi trường, bao gồm cuộc họp lần thứ 3 về Thành phố bền vững về môi trường tại Campuchia tháng 3 năm 2012; Chương trình xây dựng mô hình thành phố sinh thái ASEAN; Đối thoại đối tác Đông Á về tăng trưởng các bon thấp; điểm lại một số kết quả quan trọng tại Hội nghị Rio+20…
Ấn Độ thể hiện ưu tiên nội dung hợp tác về bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, bảo đảm cân bằng giữa 3 trụ cột kinh tế, xã hội, môi trường; nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu đối với các nước trong khu vực và đề nghị tăng cường hợp tác ASEAN-Ấn độ về biến đổi khí hậu.
Niu Di Lân đánh giá cao hợp tác thông qua EAS vì đây là diễn đàn duy nhất về môi trường trong khu vực. Về biến đổi khí hậu, Niu Di Lân đưa ra cam kết giảm 15% khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính từ lĩnh vực nông nghiệp; cam kết tăng cường thị trường các-bon và phát triển, bảo vệ đại dương; mong muốn chia sẻ cùng các nước Đông Á về bảo vệ đại dương và phát triển bền vững môi trường đô thị.
Đại diện đoàn Mỹ phát biểu, nhấn mạnh sự quan tâm của Mỹ đến vấn đề buôn bán động vật hoang dã và đánh bắt thuỷ sản không được kiểm soát, cho rằng các nước cần đẩy mạnh hợp tác về hai vấn đề này nhằm bảo vệ đa dạng sinh học trong khu vực.
Hội nghị cũng ghi nhận đề xuất của Úc về việc triển khai các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu trong khuôn khổ Tuyên bố Singapore, tập trung vào vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu đối với khu vực đô thị, thông qua xác định các tác động tiềm tàng để có kế hoạch và hướng dẫn thích ứng phù hợp.
 Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Bùi Cách Tuyến (bên phải ảnh) và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng tham dự Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, đoàn Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác cấp cao Đông Á trong phát triển hợp tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Thống nhất với ý kiến của một số đoàn tham dự hội nghị, đề nghị giao các quan chức cao cấp về môi trường tiếp tục trao đổi, làm rõ các chương trình hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu do Úc đề xuất, lưu ý Hội nghị về chương trình hành động của ASEAN ứng phó với biến đổi khí hậu vừađược hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN lần thứ 12 thông qua, là cơ sở để xây dựng nội dung các hoạt động cụ thể trong khuôn khổ hợp tác cấp cao Đông Á về môi trường.
Kết thúc Hội nghị, các nước tham gia thống nhất về các nội dung đã trao đổi trong chương trình nghị sự, giao ban thư ký ASEAN về môi trường hoàn thiện kết luận Hội nghị gửi các nước thành viên thông qua.
                                                                                  Nguồn VEA
Bạn đang đọc bài viết Hội nghị Bộ trưởng môi trường cấp cao Đông Á lần thứ ba (EAS EMM3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ