Thứ năm, 28/03/2024 23:15 (GMT+7)

Cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm: Thận trọng bảo vệ hệ sinh thái

MTĐT -  Thứ hai, 10/07/2017 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 7/7, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi xin tham vấn cộng đồng về nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án Cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm

Bà Hoàng Thị Thu Hương – Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Đại học bách khoa Hà Nội (đơn vị tư vấn cho việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường) cho biết, hồ Hoàn Kiếm rộng 12 ha, hiện nay nước hồ đang trong tình trạng mất khả năng làm sạch, nước bị ô nhiễm.

Đặc biệt, lớp bùn lắng đọng của đáy hồ ngày một dày, gây ảnh hưởng tới môi trường sống của những sinh vật tại đây do chứa nhiều kim loại nặng và khí độc. Ngoài ra, mật độ thực vật phù du có xu hướng tăng dần kéo theo hàm lượng ôxy hòa tan giảm đột ngột vào từng thời điểm khác nhau gây ảnh hưởng đến sự tồn tại của nhiều động thực vật trong hồ từ nhiều năm nay. Do vậy, việc tiến hành nạo vét bùn của TP Hà Nội là việc làm cần thiết vào thời điểm này nhằm bảo vệ hệ sinh thái tại hồ Hoàn Kiếm.

Tại buổi tham vấn, ý kiến của các nhà khoa học và người dân sống tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm đều thống nhất việc cần thiết phải cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, các nhà khoa học đều cho rằng nên có kế hoạch tổng thể cho việc trước, trong và sau khi cải tạo, đặc biệt là việc bảo tồn đa dạng sinh học, duy trì chất lượng nước hồ sau khi nạo vét bùn.

GS Dương Đức Tiến –Phó Chủ tịch các ngành sinh học Hà Nội cho rằng, quá trình cải tạo, nạo vét bùn lòng hồ phải cực kỳ thận trọng để đảm bảo đa dạng sinh học nơi đây. Vì hiện nay cả nước chỉ còn hai hồ có giá trị sinh học lớn là hồ Tây và hồ Hoàn Kiếm. Đa dạng sinh học hồ Hoàn Kiếm rất khác so với các hồ khác trên toàn quốc, nên trong quá trình lập phương án nạo vét cần công bố cụ thể về các loại cá, loại tảo…

GS Mai Đình Yên đồng quan điểm cho rằng, nên chuẩn bị hai quy trình vừa nạo vét vừa sử dụng cơ giới, vừa nạo vét thủ công cho từng khu vực ven hồ, giữa hồ, phía Nam, phía Bắc hồ để đảm bảo giữ lại đa dạng sinh học. Trong quá trình nạo vét nên giữ lại lớp bùn trên vì đây là môi trường sống của rất nhiều loại sinh vật, không nên nạo vét sạch bùn giống như cải tạo hồ Thiền Quang trước đây.

Đại diện ý kiến người dân, ông Trịnh Đăng Khoa – 67 phố Đinh Tiên Hoàng cho rằng, hồ Hoàn Kiếm đã trải qua nhiều lần cải tạo nhưng đều chưa có kết quả như kỳ vọng của Nhân dân. Bà Nguyễn Thị Minh Hà – Chủ tịch MTTQ phường Lý Thái Tổ cũng cho rằng, nạo vét bùn để cải thiện nước hồ là việc cần làm và phải làm ngay.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, đơn vị thi công cần giữ đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực hồ theo đúng phương án đề ra. Có phương án xử lý những bất trắc xảy ra trong quá trình nạo vét. Quan trọng nhất là chính quyền quận Hoàn Kiếm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền không những cho Nhân dân 6 phường quanh hồ Gươm mà Nhân dân Thủ đô nâng cao nhận thức về việc bảo vệ hệ sinh thái hồ Hoàn Kiếm, nơi không chỉ có giá trị tâm linh, giá trị lịch sử mà còn là nơi có giá trị khoa học bảo tồn đa dạng các loài sinh vật đặc hữu như 33 loài tảo chỉ ở đây mới có.

Sau khi nghe các ý kiến tham vấn, ông Phan Hoài Minh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện các ý kiến đóng góp, đặc biệt lưu ý vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Sau khi báo cáo này hoàn thiện sẽ được bảo vệ trước một hội đồng khoa học cấp bộ và TP thẩm định phê duyệt trước khi triển khai. 

Theo Kinh tế Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm: Thận trọng bảo vệ hệ sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.