Thứ bảy, 20/04/2024 04:06 (GMT+7)

Bộ ngành rời nội đô, “đất vàng” có dành cho trường học, cây xanh?

MTĐT -  Thứ tư, 22/08/2012 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong tổng số 28 Bộ, ngành Trung ương xem xét di dời ra ngoại đô Hà Nội, có 11 cơ quan chấp thuận, 9 xin chưa đi, 8 đã di chuyển.

Bộ, ngành Trung ương đồng loạt rời nội đô

Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) Hà Nội vừa đưa ra báo cáo triển khai di dời một số trụ sở các cơ quan Bộ, ngành Trung ương ra ngoài nội đô thành phố Hà Nội. Phạm vi rà soát thuộc khu vực nội đô lịch sử giới hạn từ bờ Nam sông Hồng đến đường vành đai 2, trên địa bàn 5 quận: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và một phần quận Tây Hồ. Các cơ quan và bộ ngành Trung ương được rà soát không tính cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội nằm trong khu vực trung tâm chính trị Ba Đình.

Trụ sở Bộ Xây dựng số 37 Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng)

Sở QHKT Hà Nội đã rà soát 28 cơ quan Bộ, ngành Trung ương. Kết quả có 11 cơ quan đã được cấp thẩm quyền chấp nhận chủ trương đề xuất di dời do không phù hợp định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phân khu được duyệt; cơ sở vật chất cũ đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu phát triển.

11 cơ quan được đề xuất di dời gồm; Bộ Xây dựng, Bộ KH&ĐT, Bộ TT&TT, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT, Bộ VHTT&DL, Bộ NN&PTNT, Tổng Cục thống kê. Theo tính toán của Sở QH&KT, tổng quỹ đất để bố trí di dời các cơ quan bộ, ngành khoảng trên 97ha. Trong đó, thành phố đã dành hơn 20ha đất cho 8 cơ quan đã thực hiện chủ trương di dời. Quỹ đất dành cho 11 cơ quan được đề xuất di dời trên 70ha nằm tại Khu Trung tâm tây Hồ Tây (27ha) và Khu Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia Mễ Trì Từ Liêm (30 - 50ha).

Có 9 cơ quan nằm trong diện xem xét chưa di dời, là các cơ quan có chức năng đặc thù an ninh quốc phòng, bí mật quốc gia, trụ sở làm việc đã được đầu tư xây dựng cải tạo mới. Các cơ quan trên gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Văn phòng Quốc hội, Đài THVN, TTXVN, Đài TNVN, Tổng LĐLĐVN, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, Sở QHKT vẫn đề xuất di dời Bộ Quốc phòng để bảo tồn Thành cổ Hà Nội và di dời Văn phòng Quốc hội (số 35 Ngô Quyền) sau khi công trình nhà làm việc Quốc hội xây dựng xong.

8 cơ quan còn lại đã thực hiện chủ trương di dời. Các cơ quan này đang xây dựng hoặc đã hoàn thành việc xây dựng trụ sở mới nằm ngoài nội đô thành phố, gồm: Bộ Nội Vụ (đã xây dựng trụ sở mới tại Khu ĐTM Cầu Giấy), Bộ KH&CN (đã xây trụ sở mới tại 113 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy), Bộ Công an (đã xây trụ sở mới tại đường Phạm Văn Đồng), Bộ Ngoại giao (đang xây trụ sở mới tại Đại lộ Thăng Long, huyện Từ Liêm), Bộ TN&MT (đang xây trụ sở mới tại Khu ĐTM Cầu Giấy), Thanh tra Chính phủ (xây dựng trụ sở mới tại Khu ĐTM Cầu Giấy), Viện KSNDTC (xây dựng trụ sở mới tại Khu ĐTM Cầu Giấy), Tòa án NDTC (xây dựng trụ sở mới tại Khu ĐTM Cầu Giấy).

Quỹ “đất vàng” có dành cho công ích?

Sở QHKT cho biết, sau khi các cơ quan bộ, ngành được di dời khỏi khu vực nội đô thành phố, sẽ có quỹ “đất vàng” khoảng gần 60ha, bao gồm 3,48ha quỹ đất các cơ quan đã di dời, 16,35ha quỹ đất các cơ quan thuộc diện đề xuất di dời và gần 31ha các cơ quan được xem xét di dời trong giai đoạn sau. Việc sử dụng quỹ đất trên vào mục đích gì là điều dư luận hết sức quan tâm.

Theo Sở QHKT, các khu đất sau khi di dời về địa điểm mới sẽ được bố trí chức năng sử dụng đất phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô (kèm Quy định quản lý), Quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt. Ưu tiên đáp ứng nhu cầu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu của khu vực, bố trí chức năng công cộng, tiện ích phục vụ đô thị.

Sau khi các Bộ, ngành di dời, phần lớn diện tích đất được chuyển đổi thành khu vực công ích như trường học, trung tâm hành chính quận, chỗ để xe và cây xanh. Ngoài ra, khách sạn, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng… cũng được đề cập trong chức năng khu đất sau khi di dời bộ ngành.

Cụ thể, có 4 đề xuất xây dựng khách sạn tại khu đất của các Bộ; KH&CN, GTVT, LĐTB&XH, VHTT&DL. Có 4 đề xuất xây trung tâm thương mại tại các khu vực di dời, 3 đề xuất làm bảo tàng, nhưng 2 trong 3 đề xuất xây dựng bảo tàng nằm ở thứ tự ưu tiên cuối cùng. Khu đất của Bộ GD&ĐT sau khi di dời được đề xuất xây Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tái định cư… Đáng chú ý, toàn bộ diện tích khu đất của Thanh tra Chính phủ sau khi di dời (0,48ha tại 220 Đội Cấn, Ba Đình) sẽ được dành để xây dựng nhà ở cho CBCNV Thanh tra Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết Bộ ngành rời nội đô, “đất vàng” có dành cho trường học, cây xanh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...