Thứ năm, 18/04/2024 07:14 (GMT+7)

Yêu cầu Cty Nhất Hưng Nông Sơn chấm dứt việc khai thác đất trái phép

Thanh Hải -  Thứ sáu, 06/03/2020 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Nông Sơn (Quảng Nam) yêu cầu Công an tổ chức kiểm tra, ngăn chặn xe cơ giới vào khu vực dự án Nhà máy chế biến gỗ rừng thông để chở khoáng sản cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.

Sau khi Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử thông tin về tình trạng khai thác đất trái phép với khối lượng lớn tại dự án Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn của Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn tại thôn Trung Phước (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) qua bài "Quảng Nam: Chính quyền địa phương có 'làm ngơ' cho đất tặc hoành hành"; ngày 5/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với ông Thái Bình - Bí thư Huyện ủy Nông Sơn.

Tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Nông Sơn tỏ ra bức xúc khi biết phía Cty Nhất Hưng mạo danh Thường vụ Huyện ủy Nông Sơn để lấp liếm cho việc sai phạm khi khai thác đất trong khu vực dự kiến của dự án Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn.

Theo ông Bình, lãnh đạo Huyện hoàn toàn ủng hộ các doanh nghiệp về địa phương đầu tư các dự án để phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo. Vì vậy, khi doanh nghiệp đặt vấn đề đầu tư vào địa bàn thì huyện hoàn toàn ủng hộ.

Đối với doanh nghiệp Nhất Hưng chuyên về chế biến gỗ, rất phù hợp với địa bàn Nông Sơn với nguồn nguyên liệu từ gỗ rừng trồng nên dự án phục vụ nhu cầu người dân là rất tốt nhưng mọi hoạt động triển khai thực hiện dự án phải đảm bảo đúng pháp luật. 

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử làm việc với ông Thái Bình - Bí thư huyện ủy Nông Sơn.

 Thường vụ Huyện ủy chỉ cho chủ trương là về dự án đầu tư tại huyện mà thôi, còn quy trình thực hiện thì UBND huyện phải cùng với doanh nghiệp làm thủ tục theo đúng quy trình, quy định của pháp luật để trình xin ý kiến tỉnh. Quan điểm của huyện luôn ủng hộ các dự án đầu tư địa phương, nhưng doanh nghiệp phải làm đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc Cty Nhất Hưng khai thác đất đồi trái phép trên khu vực dự kiến xây dựng Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn, Bí thư Huyện ủy Nông Sơn cho rằng, việc doanh nghiệp chỉ mới có chủ trương đầu tư, chưa có giấy phép thì đã khai thác đất là sai, doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc đó.

Trao đối với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, ông Thái Bình khẳng định: “Huyện ủy, UBND huyện Nông Sơn tuyệt đối không cho chủ trương đó, vì điều này là trái quy định của Đảng, trái quy định của pháp luật. Doanh nghiệp mượn danh của Huyện ủy để lấp liếm việc khai thác đất trái phép trong phạm vi dự án thì doanh ghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tôi sẽ đề nghị UBND huyện làm việc trực tiếp với doanh nghiệp làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để thông tin lại cho huyện về việc này".

PV kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn.

 Bí thư Huyện ủy Nông Sơn cũng nhắc lại, huyện hoàn toàn ủng hộ doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nhưng nhưng việc thực hiện phải làm đúng quy định của pháp luật. Còn về nguồn đất phục vụ cho các công trình trên địa bàn huyện Nông Sơn gặp rất nhiều khó khăn do không có mỏ đất để khai thác phục vụ san lấp, trong khi một số công trình rất cần đất san lấp.

Do đó Huyện ủy có trao đổi với UBND huyện, nếu dự án đã được cấp phép xây dựng và đảm bảo các hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan thì làm việc với doanh nghiệp để phối hợp tận thu nguồn đất dư thừa khi thực hiện dự án để san lấp các công trình trên địa bàn huyện.

Cũng tại buổi làm việc với Bí thư Huyện ủy Nông Sơn, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử cho biết ngay trong sáng 5/2, tại khu vực dự án Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn (quả đồi tiếp giáp QH14H) vẫn đang có 2 máy múc tiến hành đào đất.

Ngay lập tức, ông Thái Bình đã điện thoại cho Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn yêu cầu UBND huyện làm việc với Cty Nhất Hưng và tổ chức kiểm tra, dừng mọi hoạt động khai thác tại khu vực dự án trên.

Ngay chiều 5/3, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam nhận được văn bản số 109/UBND-KT của UBND huyện Nông Sơn (ký ngày 5-3-2020) yêu cầu dừng thi công dự án và khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép của Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn. 

UBND huyện Nông Sơn yêu cầu Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn chấm dứt ngay việc khai thác đất trái phép.

 Theo Văn bản số 109 của UBND huyện Nông Sơn, hiện nay Cty Nhất Hưng Nông Sơn chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định nhưng đã tổ chức thi công sang nền, vận chuyển đất san lấp ra khỏi vị trí được thỏa thuận.

Do đó, UBND huyện Nông Sơn yêu cầu Cty Nhất Hưng Nông Sơn phải dừng ngay việc tổ chức thi công dự án Nhà máy chế biến gỗ rừng trồng tại thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung; khẩn trương lập đầy đủ các thủ tục có liên quan theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 7/1/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam và các thủ tục có liên quan trước khi trieern khai thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, UBND huyện Nông Sơn yêu cầu Công an huyện tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn xe cơ giới vào khu vực dự án để chở khoáng sản cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiệp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Đối với UBND xã Quế Trung, huyện chỉ đạo phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện của Cty Nhất Hưng Nông Sơn và kịp thời xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nếu có.

Dự án Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư theo quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 7/1/2020 với quy mô công suất 60.000 tấn sản phẩm/năm, diện tích đất sử dụng khoảng 34.873 m2, dự kiến sẽ đi vào vận hành chính thức vào tháng 12/2021. 

Sáng 5/3, tại dự án Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn vẫn còn diễn ra việc đào bới đất đồi.

 Theo quyết định trên, trước khi thực hiện dự án, Cty Nhất Hưng Nông Sơn phải thực hiện đầy đúng và đầy đủ các hồ sơ, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất lúa trong phạm vi dự án, thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật; lập thủ tục trình và được cấp thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng; lập hồ sơ môi trường cho dự án, trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định…

Đặc biệt, Quyết định số 44/QĐ-UBND cũng nêu rõ: “Không được tác động vào đất rừng khi chưa lập đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật và các thẩm quyền cho phép. Trường hợp Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn không thực hiện đúng những quy định tại Quyết định chủ trương dầu tư, Sở KH&ĐT phối hợp UBND H. Nông Sơn và các cơ quan liên quan xem xét chấm dứt hoạt động của dự án, trình UBND tỉnh thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư”.

Tuy nhiên, suốt những ngày qua, hoạt động khai thác đất trái phép ở đây diễn ra rầm rộ, công khai ngay giữa ban ngày, hàng chục xe tải cỡ lớn liên tục vào ra tại khu vực dự kiến xây dựng Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn. Việc khai thác này rất quy mô, số lượng khai thác đất khá lớn hàng chục nghìn m3.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu Cty Nhất Hưng Nông Sơn chấm dứt việc khai thác đất trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới