Thứ năm, 28/03/2024 16:34 (GMT+7)

TP.Thanh Hóa: Công ty Tuấn Minh ngang nhiên khai thác mỏ cát hết hạn

MTĐT -  Thứ ba, 11/07/2017 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù mỏ cát số 02a ở xã Thiệu Khánh – TP.Thanh Hóa hết hạn khai thác đã lâu. Nhưng Công ty CP Xây dựng Thương mại Tuấn Minh vẫn tổ chức khai thác rầm rộ mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Theo Quyết định số 1975/QĐ-UBND ngày 26/6/2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất, tại Điều 1 ghi rõ: Cho phép Công ty CP Xây dựng Thương mại Tuấn Minh (Công ty Tuấn Minh) ở thôn 6, xã Thiệu Khánh được khai thác cát làm vật liệu xây dựng và thuê đất tại mỏ cát số 02a xã Thiệu Khánh. Với diện tích mỏ 45.000m2, trữ lượng được khai thác 219.746m3. Công suất khai thác 43.949m3/năm, thời hạn khai thác 5 năm kể từ ngày UBND tỉnh ký Quyết định.

Mặc dù hết hạn khai thác nhưng tàu thuyền vẫn tấp nập khai thác

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại thời hạn khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 02a xã Thiệu Khánh của Công ty Tuấn Minh đã hết hạn khai thác mỏ, tuy nhiên nhiều ngày qua công ty này vẫn đưa tàu thuyền, máy móc, dụng cụ, nhân công vào điểm mỏ này để khai thác gây sạt lở nhiều diện tích đất hoa màu của người dân.

Ngay từ đầu năm 2017 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp để xiết chặt quản lý nhà nước về khoáng sản và hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường, Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố tăng cường, quản lý, giám sát các hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Mặc dù hết hạn khai thác nhưng tàu thuyền vẫn tấp nập khai thác

Tuy nhiên, khi mỏ khoáng sản đã hết hạn khai thác. Thì đơn vị phải dừng mọi hoạt động khai thác, để làm các thủ tục thăm dò tài nguyên, đánh giá lại trữ lượng và chờ Quyết định cấp mỏ theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, công ty Tuấn Minh không dừng lại để làm các thủ tục mà còn tổ chức khai thác rầm rộ hơn.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi men theo bờ sông Mã ra đến mỏ cát hết hạn của Công ty Tuấn Minh. Ở đây mọi hoạt động khai thác cát được diễn ra nhộn nhịp, công khai. Nhiều tàu thuyền đang nổ máy rền vang khắp cả khúc sông, vươn vòi bạch tuộc cắm xuống sông để hút cát. Cát được hút lên các tàu công khai, cả một vùng nước bị khuấy lên đục ngàu, gây ô nhiễm môi trường. Dọc bò sông Mã bị sạt lở nhiều diện tích đất hoa màu của người dân.

Cũng ngay tại bãi sông thuộc thôn 3 và thôn 4 xã Thiệu Khánh, có 3 tàu đang cắm vòi bạch tuộc xuống sông để hút cát với chiếc máy nổ có công suất lớn nhả khói đen xì, những công nhân đang hăng say làm việc, máy hút đến đâu thì nước ở dòng sông đục ngàu, sủi bọt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mặc dù hết hạn khai thác nhưng tàu thuyền vẫn tấp nập khai thác

Theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Thiệu Khánh có đất canh tác dọc bờ sông Mã bức xúc cho biết: Tình trạng khai thác cát trên địa bàn xã trong nhiều năm qua đã gây sạt lở đến diện tích đất canh tác, hoa màu. Các tàu hút cát thường hút vào sáng sớm, buổi trưa và tối. Mặc dù mỏ cát của Công ty Tuấn Minh đã hết hạn quyền khai thác cát nhưng công ty này vẫn không dừng mà còn khai thác rầm rộ hơn nhưng chẳng thấy chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn gì.

Người dân cho biết thêm: Việc công ty Tuấn Minh hút cát mà người dân nhìn thấy rõ nhất là môi trường ngày càng bị tàn phá. Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn mà nguy cơ tiềm ẩn từ việc hút cát sẽ gây sạt lở đến đê điều, nhất là trong mùa mưa bão.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Lê Tiến Vinh – Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh, TP. Thanh Hóa cho biết: Mỏ cát số 02a của Công ty Tuấn Minh đã hết hạn, đơn vị đang xin gia hạn, đương nhiên là trong quá trình khai thác cát là sẽ có sạt lở. Hết hạn giấy phép mà đơn vị vẫn khai thác là sai, tôi đang cho anh em đi kiểm tra. Yêu cầu công ty Tuấn Minh dừng khai thác, nếu không chấp hành thì phải chịu trách nhiệm.

Việc mỏ cát số 02a hết hạn, mà công ty Tuấn Minh vẫn hoạt động khai thác cát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều người dân. Chính quyền sở tại vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên & Môi trường cần có biện pháp mạnh hơn nữa để chấn chỉnh lại tình trạng khai thác cát trái phép trên dòng sông Mã.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết TP.Thanh Hóa: Công ty Tuấn Minh ngang nhiên khai thác mỏ cát hết hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới