Thứ năm, 25/04/2024 18:27 (GMT+7)

Số vụ cháy rừng Amazon giảm mạnh trong tháng 10

MTĐT -  Thứ ba, 05/11/2019 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Brazil cho thấy số vụ hỏa hoạn ở rừng nhiệt đới Amazon - khu vực thuộc miền Bắc Brazil - đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 10 vừa qua.

Số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Brazil cho thấy số vụ hỏa hoạn ở rừng nhiệt đới Amazon - khu vực thuộc miền Bắc Brazil - đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 10 vừa qua, mặc dù vẫn còn xảy ra cháy tại vùng đất ngập nước nhiệt đới Pantanal.

Hình ảnh thu thập từ vệ tinh của viện vũ trụ INPE đã ghi nhận 7.855 vụ cháy ở Amazon hồi tháng trước. Đây là mức thấp nhất ở thời điểm cùng kỳ trong lịch sử kể từ năm 1998, khi cơ quan thuộc chính phủ này bắt đầu các công tác thống kê lưu giữ về cháy rừng Amazon.

Theo INPE, số vụ cháy rừng tại Amazon trong tháng 10 vừa qua đã giảm hơn 60% so với tháng trước đó, đồng thời là mức thấp nhất kể từ tháng 7/2019, khi mùa khô tại Amazon bắt đầu và những người chăn nuôi gia súc và nông dân trồng trọt bắt đầu phát quang bằng cách đốt những cây gỗ đã bị đổ.

INPE không nêu lý do của sự sụt giảm đáng kể trên. Tuy nhiên, chịu sức ép mạnh mẽ từ quốc tế, cuối tháng 8 vừa qua, Tổng thống Jair Bolsonaro đã ra lệnh cấm đốt cây rừng trong vòng 60 ngày để bảo vệ rừng mưa Amazon. Thêm vào đó, mùa mưa cũng đã bắt đầu tại rừng Amazon. Thông thường, mùa mưa tại Amazon sẽ kéo dài đến tháng 6 của năm sau.

Theo số liệu chính thức của chính phủ Brazil, gần 73.000 đám cháy rừng đã được ghi nhận ở nước này trong 8 tháng đầu nay, con số cao nhất kể từ năm 2013, và hầu hết xảy ra ở rừng Amazon.

So với cùng kỳ năm ngoái, cháy rừng Amazon từ đầu năm đến nay tăng 83%.

Các nhà khoa học lo sợ rằng nếu tình trạng mất rừng tại Amazon vẫn cứ tiếp diễn, có thể đẩy tới mức cực đoan, sau đó toàn bộ khu vực này sẽ bước vào giai đoạn biến đổi từ rừng nhiệt đới thành rừng xavan (chỉ gồm cỏ, cây bụi và rất ít cây lớn).

Nguy cơ lớn nhất vì mất rừng Amazon là khoảng 20 tỉ tấn carbon dioxide sẽ bị thải vào không khí, khiến trái đất nóng lên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Số vụ cháy rừng Amazon giảm mạnh trong tháng 10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.