Thứ bảy, 20/04/2024 01:28 (GMT+7)

Rừng Trà Nú bị tàn phá nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ năm, 26/09/2019 13:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi vụ phá rừng tại xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đang được cơ quan chức năng điều tra thì tại khu vực rừng tự nhiên thôn 4, xã Trà Nú của huyện này tiếp tục bị “lâm tặc” tàn phá.

Người dân xã Trà Nú phản ánh, thời gian qua, nhiều đối tượng mang cưa vào khu rừng tự nhiên tại ngọn đồi nằm ngay sát sau Lâm trường Cao su Quảng Nam, thuộc thôn 4, xã Trà Nú, hạ sát cây rừng. Các đối tượng “lâm tặc” hoạt động cả ngày lẫn đêm, dùng xe tải vận chuyển gỗ đốn hạ ra khỏi rừng, khiến cả cánh rừng ngày càng tan hoang…

Từ đường mòn vào Lâm trường Cao su Quảng Nam, anh thanh niên người dân tộc đưa chúng tôi lần theo vết mòn xe tải chạy vào sâu trong rừng, để tiếp cận khu vực rừng đang bị “lâm tặc” đốn phá.

Tại vùng rìa của khu vực này, chúng tôi thấy có 4 cây rừng loại cổ thụ đường kính từ 1-1,5m bị triệt hạ, trong đó 3 cây gỗ đã bị “lâm tặc” cưa, xẻ tại chỗ và vận chuyển ra khỏi rừng để lại hiện trường 2 lóng gỗ nhỏ, còn 1 cây vừa mới bị đốn hạ, các đối tượng chưa kịp vận chuyển đi.

Một cây gỗ cổ thụ đã bị “lâm tặc” cưa hạ không thương tiếc.

Khi tiếp cận hiện trường, chúng tôi phát hiện thêm gần 10 cây gỗ chuồn cổ thụ bị triệt hạ không thương tiếc, nhiều cây bị cưa hạ nằm la liệt dưới đất, nhiều cây còn chảy nhựa. Nằm sâu trong rừng, 4 cây cổ thụ khác cũng vừa bị đốn hạ, các đối tượng đã cắt gỗ thành các đoạn từ 0,5m đến 5m chưa chuyển khỏi hiện trường…

Ở khu vực lân cận, chúng tôi phát hiện thêm 3 cây chua, đường kính từ 1,2-1,5m cũng bị đốn hạ, rọc phách, cắt đoạn còn nằm lại hiện trường. Bên cạnh đó là bãi tập kết với gần 30 phách gỗ được cưa, cắt theo quy cách trụ và sườn nhà.

Ngoài ra, ở khu vực rừng này còn có rất nhiều gốc cây cổ thụ dấu vết đã bị đốn hạ đã cũ. “Khu rừng này bị các đối tượng vào tàn phá hơn 20 ngày nay, đa phần là người bản địa giả làm công nhân cao su để vào rừng. Theo nhận biết, quy cách cắt gỗ của các đối tượng này là để làm đũa. Người dân nghi ngờ họ chuyển về bán cho các xưởng làm đũa ở thị trấn Bắc Trà My”, người dẫn đường cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Trường, Phó hạt Kiểm lâm Bắc Trà My cho biết, sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã cho lực lượng kết hợp với UBND xã Trà Nú đi kiểm tra. Qua kiểm tra xác định khu vực phá rừng thuộc lâm phận thôn 4, xã Trà Nú, do Lâm trường Cao su Quảng Nam quản lý. Hiện các lực lượng chức năng đang phối hợp kiểm tra, khi có thông tin chính xác sẽ thông báo.

Ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho hay, đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My khẩn trương điều tra, xác minh vụ khai thác gỗ trái phép tại xã Trà Nú; tổ chức bảo vệ hiện trường, không để các đối tượng lợi dụng tẩu tán tang vật vi phạm; phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu UBND xã Trà Nú kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, nhóm hộ được giao khoán đối với diện tích đã giao khoán quản lý, bảo vệ rừng; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, điều hành quản lý, bảo vệ rừng của lãnh đạo xã này.

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo Công an huyện Bắc Trà Mỹ cho biết thêm, Công an huyện đã vào cuộc khẩn trương điều tra các vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép xảy ra trên địa bàn xã Trà Nú.

Trước đó, ngày 6/8/2019, qua tin báo của người dân và thực tế hiện trường, chúng tôi cũng phát hiện khu vực rừng tự nhiên tại khoảnh 5, tiểu khu 781, thôn 1, xã Trà Kót bị “lâm tặc” tàn phá nghiêm trọng.

Đến nay, báo cáo kết quả kiểm tra khu vực này, cơ quan chức năng xác định, khu vực rừng bị phá thuộc chức năng sản xuất do UBND xã Trà Kót quản lý và đã giao khoán bảo vệ rừng vào năm 2017 theo Nghị định 75 của Chính phủ cho nhóm hộ bà Nguyễn Thị Hoa, thôn 1, xã Trà Kót quản lý bảo vệ.

Tại hiện trường có 18 cây gỗ xoan đào (thuộc nhóm 6) bị chặt hạ trái phép. Số lượng, khối lượng lâm sản bị thiệt hại nằm lại hiện trường gồm: 38 lóng gỗ tròn, khối lượng gần 21m3; gỗ đã xẻ có 17 thanh, tấm với khối lượng 3,232m3. Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo CAND

Bạn đang đọc bài viết Rừng Trà Nú bị tàn phá nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...