Thứ bảy, 20/04/2024 02:01 (GMT+7)

Quảng Nam: Xóa bỏ các “điểm nóng” phá rừng trái phép

MTĐT -  Thứ bảy, 11/11/2017 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Công văn số 6174/UBND-KTN yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tổng kiểm tra, rà soát diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép trên địa bàn.

Theo đó, sẽ tiến hành điều tra và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, chuyển nhượng, giao hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp trái phép theo quy định của pháp luật. Tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra, không để tình trạng này tiếp tục diễn ra trên địa bàn.

Giao UBND các địa phương, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, các ngành liên quan kiểm tra, rà soát, thu hồi hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi những diện tích đất lâm nghiệp đã lấn chiếm trái phép, giao không đúng quy định của pháp luật hoặc giao cho các doanh nghiệp nhưng không sử dụng, sử dụng không hiệu quả để có phương án giao đất cho người dân đang thiếu đất sản xuất.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp với UBND cấp xã tổ chức tuần tra, truy quét, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, nhất là các vùng giáp ranh theo Quy chế phối hợp đã được ký kết.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và giám sát các địa phương triển khai các chính sách, giải pháp tăng cường công tác bảo vệ rừng; hướng dẫn xây dựng Phương án tổ chức thực hiện phù hợp với yêu cầu thực tế công tác bảo vệ rừng của từng địa phương và các chính sách quy định tại Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, truy quét, quản lý địa bàn; kiểm tra, kiểm soát lâm sản để kịp thời ngăn chặn hiệu quả và đẩy lùi tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép; xóa bỏ các điểm nóng về phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, cơ sở chế biến lâm sản vi phạm quy định của pháp lut. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm giao nhiệm vụ cho các Hạt Kiểm lâm, Kiểm lâm địa bàn tăng cường hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn; đồng thời quán triệt, phổ biến chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên đến chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan để nắm bắt, triển khai thực hiện;...

Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương làm việc với các địa phương trên cơ sở kết quả kiểm kê rừng tổ chức đo đạc, hiệu chỉnh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp theo Nghị quyết số 12/2017/NQ-HĐND ngày 19/4/2017 của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội miền núi tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành, Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đất lâm nghiệp theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn các địa phương thực hiện việc giao đất, cho thuê đất sau xử lý hoặc giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất bị lấn chiếm trái phép sau khi xử lý thu hồi. Chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng quản lý đất đai huyện Tiên Phước nói riêng và Chi nhánh Văn phòng quản lý đất đai cấp huyện nói chung phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác khám nghiệm hiện trường các vụ vi phạm về phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để sớm hoàn chỉnh hồ sơ khởi tố vụ án theo đúng quy định.

Lực lượng Công an phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan khẩn trương điều tra các vụ việc vi phạm về lĩnh vực quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và quản lý lâm sản khi có dấu hiệu tội phạm để sớm xác định đối tượng vi phạm, khởi tố bị can; chỉ đạo điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án về phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn nhằm răn đe, giáo dục để phòng ngừa chung.

Riêng đối với các vụ phá rừng tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước đã được các cơ quan chức năng khởi tố vụ án hình sự; đề nghị Công an tỉnh tích cực vào cuộc khẩn trương điều tra, sớm tìm ra đối tượng vi phạm để đưa vụ án ra xét xử lưu động công khai trước công luận; đồng thời, điều tra, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm trong các vụ vi phạm này và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.  

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, thống kê diện tích rừng bị phá và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép; kinh phí thực hiện phương án trồng lại rừng và bảo vệ diện tích rừng trồng trên diện tích đất bị lấn, chiếm sau khi xử lý.

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Xóa bỏ các “điểm nóng” phá rừng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...