Thứ sáu, 29/03/2024 02:25 (GMT+7)

Quảng Nam: Tỉnh cương quyết, huyện thì lại... 'vuốt đuôi'

Quang Huy -  Thứ tư, 18/07/2018 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn, trọng tâm là các huyện Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, ngày 15/6/2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra Công văn số 3219/UBND-KTN.

Công văn số 3219/UBND-KTN ngày 15/6/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam, về việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản cát, sỏi trên sông Vũ Gia, Thu Bồn.

Tại Công văn, tỉnh Quảng Nam đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp chính quyền từ huyện cho đến thôn và doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện.

Nhiệm vụ chung, toàn tỉnh quyết tâm thực hiện các giải pháp, đồng loạt ra quân từ tỉnh đến cấp xã, thôn nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý khai thác cát, sỏi, sạn trên sông Vũ Gia, Thu Bồn ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép.

Đối với doanh nghiệp, bắt buộc lắp đặt Camera giám sát (có niêm phong, đảm bảo hoạt động ổn định liên tục) theo yêu cầu của UBND cấp huyện tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác và tại các bến bãi tập kết, chứa cát, sỏi để lưu trữ thông tin…, đến ngày 01/7/2018 nếu doanh nghiệp không thực hiện sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Ông Huỳnh Ngọc Bá – Phó Chủ Tịch UBND huyện Duy Xuyên đi kiểm tra tại các bến bãi, mỏ khai thác cát ở xã Duy Hòa.

Bến thủy nội địa quy hoạch phải có giấy phép hoạt động, hợp đồng thuê đất, hồ sơ bảo vệ môi trường…, thời gian hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi, sạn vào ban ngày, cụ thể từ 06 giờ 00 đến 18 giờ 00 hàng ngày đối với tháng 01 đến tháng 9 dương lịch, từ 06 giờ 00 đến 17 giờ 00 hàng ngày từ tháng 10 đến tháng 12 dương lịch, nếu vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Đối với UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm, thông báo cho các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi phải lắp đặt Camera giám sát tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác và tại các bến bãi tập kết, chứa cát, sỏi…

Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng thông báo đóng các bến bãi không có phép trước ngày 01/7/2018 và kiểm tra, xử lý nghiêm khắc chủ bến, bãi không thực hiện.

Doanh nghiệp sai phạm nhiều lần, chính quyền tạo điều kiện…

Ngày 13/7/2018 UBND huyện Duy Xuyên đã thành lập đoàn đi kiểm tra các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi tại xã Duy Hòa về việc thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam.

Đoàn kiểm tra do ông Huỳnh Ngọc Bá – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên chủ trì phối hợp với các phòng, ban liên quan đi kiểm tra tại 02 doanh nghiệp là Công ty CP tư vấn xây dựng Tân Phước Yên và Công ty TNHH Phạm Thăng Long.

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện Công ty TNHH Phạm Thăng Long chậm trễ thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam về việc lắp đặt hệ thống Camera giám sát và thực hiện theo tính chất đối phó, xây dựng nhà điều hành và tập kết cát trái phép.

Trước đó, ngày 11/7 UBND huyện Duy Xuyên cũng đã đi kiểm tra việc thực hiện lắp Camera giám sát theo Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, nhưng Công ty TNHH Phạm Thăng Long chưa thực hiện và đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty TNHH Phạm Thăng Long nghiêm túc thựa hiện.

Mặc dù, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể như vậy, và UBND huyện Duy Xuyên sau buổi kiểm tra ngày 11/7 cũng yêu cầu Công ty TNHH Phạm Thăng Long thực hiện.

Công ty TNHH Phạm Thăng Long lắp đặt Camera giám sát mang tính chất đối phó, và liên tiếp có nhiều vi phạm nhưng chính quyền vẫn tạo điều kiện…

Nhưng trên thực tế, việc lắp đặt Camera giám sát của Công ty TNHH Phạm Thăng Long đến ngày 12/7 mới thực hiện lắp đặt Camera giám sát, sau khi đoàn kiểm tra của huyện Duy Xuyên yêu cầu nhưng với tính chất đối phó không đảm bảo.

Cụ thể, theo Công văn số 3219/UBND-KTN ngày 15/6/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam, thì việc lắp đặt Camera giám sát tại các bến bãi tập kết, khai tác cát, sỏi phải thực hiện trước ngày 01/7/2018. Nếu doanh nghiệp thực hiện không đảm bảo thì đình chỉ hoạt động, vậy tại sao Công ty TNHH Phạm Thăng Long trước đó không thực hiện mà chính quyền địa phương không biết để xử lý?

Theo tìm hiểu trước đó, Công ty TNHH Phạm Thăng Long đã có nhiều lần vi phạm và bị Công an huyện Duy Xuyên lập biên bản xử lý, về hành vi khai tác cát, sỏi ngoài phạm vi cho phép, xây dựng nhà điều hành tập kết cát, sỏi trái phép tại khu vực mỏ khai thác và không có hợp đồng thuê đất, không những thế Công ty TNHH Phạm Thăng Long tiếp tục vi phạm khai thác và vận chuyển ngoài giờ quy định.

Điều nghịch lý ở chỗ với một doanh nghiệp đã được cấp phép hoạt động nhiều năm nay, chắc chắn phải nắm rõ những quy định về việc khai thác cát, sỏi nhưng doanh nghiệp này nhiều lần vi phạm, vậy tại sao chính quyền địa phương lại tạo điều kiện cho doanh nghiệp bổ sung hồ sơ thuê đất khu vực nhà điều hành và tiếp tục hoạt động?.

Trong buổi kiểm tra có sự tham gia của ông Lê Văn Hùng – Chủ Tịch UBND xã Duy Hòa; trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, về việc vì sao doang nghiệp chậm trễ thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ông Hùng giải thích: “UBND xã đã năm được công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, nhưng chưa giám sát chặt được vì thời gian qua bận họp Hội đồng nhân dân”.

Qua những sai phạm trên của doanh nghiệp chính quyền địa phương là UBND huyện Duy Xuyên và UBND xã Duy Hòa lại tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động và bổ sung hờ sơ thuê đất, thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam theo kiểu “vuốt đuôi” đến đâu làm đến đó.

Như vậy, chính quyền không có biện pháp cứng rắn răn đe đối với doanh nghiệp sai phạm nhiều lần là Công ty TNHH Phạm Thăng Long và không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, điều này có thể tạo ra một tiền lệ xấy cho các doanh nghiệp khác.

Qua những việc trên, khiến dư luận nghi ngờ về việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi của chính quyền địa phương đối với Công ty TNHH Phạm Thăng Long là chính quyền đã làm tròn trách nhiệm hay chưa?

Và dư luận đặt câu hỏi liệu UBND huyện Duy xuyên mà trực tiếp là UBND xã Duy Hòa có “bao che” cho nhưng sai phạm của công ty này hay không?, câu trả lời dành cho UBND tỉnh Quảng Nam.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Tỉnh cương quyết, huyện thì lại... 'vuốt đuôi'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.