Thứ năm, 18/04/2024 19:28 (GMT+7)

Quảng Bình: Rừng Quảng Bình tiếp tục chảy máu

QUỐC HUY -  Thứ hai, 08/04/2019 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vòng chưa đầy 2 tuần, gần 2ha rừng tự nhiên vùng đệm thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng bị người dân đốn hạ nhanh chóng. Điều đáng nói, hiện trường sự việc chỉ cách trạm kiểm lâm khoảng hơn 500m.

Ngày 8/4, thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, đơn vị vừa kiểm tra phát hiện một vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại vùng đệm thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Theo đó, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng tuần tra Trạm Kiểm lâm Troóc (thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã phát hiện khoảng 2 ha rừng tự nhiên nằm trên địa bàn xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch đã bị đốn hạ nhanh chóng.

Hiện trường gần 2 héc ta rừng bị đố hạ chỉ nằm cách trạm Kiểm lâm Chà Nòi chừng 500m.

Sau khi phát hiện sự việc, ngày 29/3, Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch đã cử đoàn lên tiến hành niêm phong hiện trường, ngăn chặn không cho người dân vận chuyển gỗ sau đó tiến hành đo đạc lập hồ sơ, báo cáo với Chi cục Kiểm lâm tỉnh chờ hướng xử lý.

Theo điều tra ban đầu, thủ phạm gây nên vụ phá rừng lần này có liên quan tới hai hộ dân trú tại xã Xuân Trạch gây ra.

Điều đáng nói, khu vực xảy ra vụ phá rừng chỉ cách Trạm Kiểm lâm Chà Nòi chừng hơn 500m, cách đường Hồ Chí Minh chưa đến 100m. Tuy nhiên chỉ đến khi gần 2 héc ta đã bị đốn hạ, sự việc mới được phát hiện và ngăn chặn.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tân – Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch cho biết: “Khu vực rừng bị tàn phá theo chức năng là rừng tự nhiên, nhưng lại nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng của UBND tỉnh sau đợt rà soát mới đây.

Khu vực trên thuộc sự quản lý của UBND xã Xuân Trạch và giao cho các hộ dân quản lý. Sau khi đơn vị tiến hành kiểm tra thì phát hiện 2 hộ dân chặt phá rừng, đơn vị đã yêu cầu các hộ dân viết bản tường trình và làm biên bản lấy lời khai của các đối tượng này”.

Trả lời câu hỏi vì sao Trạm Kiểm lâm Chà Nòi chỉ cách khu vực phá rừng khoảng không xa, tuy nhiên sau khi gần 2 héc ta rừng đã bị đốn hạ mới được phát hiện, ông Tân cho biết đó cũng là vấn đề mà Hạt kiểm lâm Bố Trạch đang thắc mắc.

Nhiều gốc cây có kích thước lớn đã bị đốn hạ.

Theo ông Tân, Trạm Kiểm lâm Chà Nòi thuộc quản lý của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Khu vực phá rừng nói trên mặc dù nằm gần trạm Chà Nòi nhưng không thuộc sự quản lý của họ mà thuộc Trạm Kiểm lâm Troóc (thuộc Hạt Kiểm lâm Bố Trạch – PV). Tuy nhiên, giữa 2 đơn vị đã có quy chế phối hợp quản lý và bảo vệ rừng, nếu Trạm Kiểm lâm Chà Nòi phát hiện có vi phạm thì nên thông tin cho đơn vị để có hướng xử lý kịp thời.

“Sau k hi xảy ra vụ việc, đoàn công tác của Trạm Troóc cũng đã có buổi làm việc với Trạm Kiểm lâm Chà Nòi về vấn đề trên thì đơn vị cho rằng không phát hiện được sự việc vì không nghe tiếng máy cưa”, ông Tân cho biết thêm.

Hiện Hạt Kiểm lâm Bố Trạch đã hoàn tất hồ sơ để mời đoàn liên ngành về tiến hành kiểm tra, có hướng xử lý thích hợp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Rừng Quảng Bình tiếp tục chảy máu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.