Thứ sáu, 29/03/2024 07:55 (GMT+7)

Quản lý, bảo vệ rừng thông làm nóng kỳ họp HĐND tỉnh Đắk Nông

MTĐT -  Thứ sáu, 12/07/2019 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau ba ngày làm việc, Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III, nhiêm kỳ 2016 – 2021 đã bế mạc vào ngày 11/7.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Đắk Nông đã biểu quyết thông qua 16 Nghị quyết quan trọng liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tại kỳ họp các đại biểu đã chất vấn lãnh đạo các ngành nhiều vấn đề nhưng tập trung vào ngành nông nghiệp về công tác quản lý, bảo vệ rừng và độ che phủ rừng. Các đại biểu cho rằng tình trạng phá rừng thông dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đắk Song và Quốc lộ 28, đoạn qua các xã Đắk Ha, Quảng Sơn (huyện Đắk Glong) bị phá rất nhiều. Các đối tượng phá rừng sử dụng hóa chất bơm vào cây thông để cây chết dần, chết mòn.

Ông Lê Quốc Đông, Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đắk Nông, nêu rõ: Việc phá rừng thông đã xảy ra rất nhiều và trực quan đối với cán bộ và người dân nhưng UBND tỉnh chưa có giải pháp cụ thể về vấn đề này. Về việc quản lý, bảo vệ rừng thông dọc hai quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh cần có giải pháp cụ thể.

Ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông, cho biết: Rừng thuộc đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 28 đã giao về cho các địa phương và Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, bảo vệ nên các UBND huyện có rừng thông cần sớm lập đề án cụ thể theo chỉ đạo của UBND tỉnh để quản lý, phát triển rừng. Việc phá rừng thông là do các đối tượng khoan cây và đổ hóa chất vào ban đêm nên rất khó phát hiện, ngành nông nghiệp đề nghị lực lượng công an vào cuộc để tìm ra đối tượng và truy tố trước pháp luật.

Quang cảnh Kỳ họp.

Cũng về lĩnh vực lâm nghiệp, ông Nguyễn Đức Hải, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, chất vấn: Hàng năm tỉnh Đắk Nông báo cáo là trồng hàng nghìn ha rừng theo kế hoạch nhưng trên thực tế thì chỉ tiêu độ che phủ rừng không đạt. Về vấn đề này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Trọng Yên phân tích: Độ che phủ rừng phải tính về tái sinh, trồng cây phân tán, trồng rừng. Để trồng rừng và tính vào độ che phủ thì phải tính sau bốn năm. Nếu không tính như vậy thì số liệu về độ che phủ rừng sẽ không đầy đủ. Mặt khác, hiện nay ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông đang trình đề án nông, lâm kết hợp để hỗ trợ nông dân cây giống, nâng cao độ che phủ của rừng…

Ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông, khẳng định, trách nhiệm giữ rừng của các ngành, địa phương còn nhiều yếu kém và ông không đồng tình với cách xử lý của chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh về xử lý việc phá rừng thông. Ông Lê Diễn cho rằng một số phần trả lời chấn vấn của các cán bộ phụ trách có liên quan chưa sâu, chưa sát vào vấn đề đại biểu đưa ra, chưa đáp ứng được kỳ vọng của cử tri. Cụ thể, các câu trả lời vẫn chưa làm rõ về việc người dân làm nhà ngay bên cạnh rừng thông; việc rừng thông mất dần nhưng các cơ quan nhà nước không truy được trách nhiệm chứng tỏ công tác quản lý rừng thông là yếu kém. Ông Lê Diễn đề nghị, những vướng mắc, hạn chế trong công tác chất vấn, trả lời chất vấn sẽ được khắc phục trong những kỳ họp tiếp theo.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Quản lý, bảo vệ rừng thông làm nóng kỳ họp HĐND tỉnh Đắk Nông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.