Thứ sáu, 19/04/2024 22:33 (GMT+7)

Yên Bái: đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ tài nguyên nước

Dương Chiến -  Thứ hai, 06/07/2020 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, công tác sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên nước luôn được các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm.

Song song với việc triển khai đưa nước sạch đến bà con nhân dân, tỉnh Yên Bái cũng tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước.

Tích cực triển khai đưa nước sạch đến người dân

Nhận thấy việc sử dụng nguồn nước không đảm bảo trong thời gian dài dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe con người, tỉnh Yên Bái đã đầu tư hạ tầng kĩ thuật cấp nước sinh hoạt tập trung, xây dựng mới, cải tạo và cải tạo sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh sử dụng nguồn vốn 62 giúp nhân dân xây dựng các công trình cấp nước nhỏ lẻ.

Thay đổi nhận thức của người dân về sử dụng nước sạch, nơi nào có nước sạch người dân không phải mắc nước từ trên núi, trên khe hoặc nước giếng không hợp vệ sinh về sử dụng nữa. Nước sạch về vùng nông thôn đã giải quyết một phần khó khăn, giúp ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Người dân có nước sạch dùng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Ảnh: Internet

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi tỉnh Yên Bái, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 352 công trình cấp nước tập trung, 97.000 công trình cấp nước nhỏ lẻ đang hoạt động, cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho trên 600.000 người dân nông thôn. Đến hết năm 2019, tỷ lệ dân số nông thôn có nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 90%, dự kiến đến hết năm 2020 đạt 91%, tiến tới đạt tỷ lệ dân số có 95% người dân nông thôn được tiếp cận nước sinh hạt hợp vệ sinh vào năm 2025.

Chú trọng tuyên truyền bảo vệ nguồn nước

Do biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, khó lường các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt gây ra tình trạng thiếu và suy giảm chất lượng nguồn nước. Vì vậy, tỉnh Yên Bái luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước sinh hoạt. Có những biện pháp mạnh để người dân không vứt rác bừa bãi, không thải trực tiếp vào nguồn nước sạch,....

Bên cạnh đó, sử dụng phải đi đôi với bảo vệ, tránh lãng phí, nêu cao tinh thần tiết kiệm khi sử dụng nước sạch. Kiểm tra, cải tạo đường ống, bể chứa nước chống thất thoát nước. Chú trọng công tác quản lí rừng đầu nguồn nhằm bảo vệ nguồn sinh thủy, quản lý xả thải trong công tác khai thác khoáng sản, sản xuất công nghiệp và sử dụng nước là một trong những hoạt động tác động đến số lượng và chất lượng nguồn nước sinh hoạt hiện nay.

Xây dựng quy hoạch hợp lí, sát thực tế từng vùng, từng địa phương và nhu cầu của người dân. Công tác lập dự án cần tuân thủ theo quy hoạch về cấp nước và vệ sinh môi trường trên toàn tỉnh đã được duyệt, cần có các đánh giá tác động môi trường; lựa chọn loại hình cấp nước và mô hình quản lý sau đầu tư phù hợp với đặc thù từng địa phương.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về nước sạch nông thôn, phát huy vai trò của cá nhân, tổ chức đoàn thể quần chúng, cộng đồng dân cư ở thôn bản, đối với các huyện, xã vùng cao, các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc tiểu số; tổ chức nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực bằng hoạt động truyền thông vận động xã hội. Không những vậy, cần đẩy mạnh công tác tập huấn, đào tạo để tăng cường đội ngũ và hoàn thiện kỹ năng cho truyền thông viên ở cơ sở trong việc tuyên truyền bảo vệ nguồn nước và công trình cấp nước tại cơ sở.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ tài nguyên nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...