Thứ ba, 16/04/2024 17:01 (GMT+7)

Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Rất khó xử lý

MTĐT -  Thứ ba, 15/10/2019 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, dù là dầu thải gì thì cũng đều là chất độc, dầu một khi phân tán vào nước sẽ tạo ra mùi cực kỳ khó chịu, rất khó có thể xử lý.

Nhiều ngày qua, hàng ngàn hộ dân Hà Nội đứng ngồi không yên vì nguồn nước sinh hoạt bị bốc mùi hôi thối, khó chịu. Tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) diễn ra sáng 14/10, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) Hoàng Văn Thức cho biết nguyên nhân ban đầu.

Theo ông Thức, nước sạch sông Đà có mùi lạ những ngày qua là do, ở vùng thượng lưu Sông Đà nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy xử lý nước sạch cung cấp cho Hà Nội có con suối Trâm chảy ra kênh nơi dẫn nước vào nhà máy xử lý nước thải, tuy nhiên theo phản ánh của người dân phát hiện có 1 xe tải 2,5 tấn lớn đã đổ trộm dầu thải vào khu vực này thuộc địa bàn xã Phúc Tiến, Phú Minh (Hòa Bình).

Dòng suối đầu nguồn nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt. Ảnh: Internet. 

Cũng theo ông Thức, sau khi nhận được phản ánh của các hộ dân về việc nước có mùi lạ, bộ đã chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình xác minh các thông tin tại khu vực Nhà máy Nước sạch Sông Đà (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Theo báo cáo từ Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình, vùng thượng lưu sông Đà, nơi lấy nước cấp cho TP Hà Nội, có suối Khại (qua các xã Phúc Tiến, Phú Minh, huyện Kỳ Sơn) chảy vào kênh dẫn nước của Nhà máy Nước sạch Sông Đà. Trước khi nước sinh hoạt có mùi lạ, người dân địa phương xã Phúc Tiến, Phú Minh phát hiện 1 xe tải 2,5 tấn bơm dầu thải đổ trộm ra khe suối này. Do Hòa Bình có mưa to, dầu từ khe núi chảy xuống suối rồi chảy vào kênh dẫn nước nhà máy. Đến ngày 9 và 10/10, công nhân Nhà máy Nước sạch Sông Đà phát hiện dầu loang nên đã thuê người vớt số dầu này.

Theo báo Người lao động, đến nay, nhiều vị trí tại dòng suối Khại, nước vẫn đen đục dầu thải. Nhiều vị trí ở bờ suối, dầu bám tạo thành những lớp dày, ngấm sâu vào bùn đất. Mặc dù công nhân đã vớt bớt dầu nhưng dòng suối vẫn còn rất ô nhiễm. Một số người dân xã Phú Minh cho hay những ngày gần đây, Hòa Bình có mưa lớn nên nước suối dâng cao khiến dầu thải bám vào cây hai bên bờ.

Tổng cục Môi trường đã yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo lực lượng công an truy tìm đối tượng lái xe tải chở dầu để xử lý. UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã chỉ đạo UBND xã Phúc Tiến và Phú Minh theo dõi giám sát, đồng thời giao cơ quan chức năng tìm thủ phạm đổ dầu. "Sông Đà là nguồn nước cấp cho toàn bộ người dân phía Tây thủ đô. Vì vậy, hành động trên của một tổ chức, doanh nghiệp nào đó là rất nghiêm trọng, thiếu trách nhiệm" - ông Thức nói.

Tuy nhiên trước thông tin nguồn nước sông Đà bị nhiễm dầu, lo ngại về sức khỏe của người dân ngày càng lớn hơn khi cơ quan chức năng còn chưa đưa ra biện pháp giải quyết.

Trao đổi với vov về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, dù là dầu thải gì thì cũng đều là chất độc, và khi ảnh hưởng vào nước sạch thì cần phải có biện pháp xử lý. PGS Thịnh cho biết, việc dầu lẫn vào trong nguồn nước mà không có thiết bị lọc, xử lý dầu thì nó sẽ tồn tại mãi. “Dầu một khi phân tán vào nước sẽ tạo ra mùi cực kỳ khó chịu, rất khó có thể xử lý"- PGS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Chuyên gia khuyến cáo, người dân nên dừng sử dụng nước có mùi lạ, đợi đến khi cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ rồi mới có thể sử dụng.

Cũng theo PGS Thịnh, việc dùng hệ thống lọc nước không phải là giải pháp. Bởi hệ thống lọc nước cũng chỉ xử lý được ở một mức giới hạn. “Ngay cả khi dùng hệ thống lọc nước thì nước vào cũng phải là nước sạch. Với nước ô nhiễm, thì hệ thống lọc nước cũng không thể xử lý được hết ô nhiễm. Tất nhiên việc dùng hệ thống lọc nước cũng sẽ đảm bảo chất lượng nước tốt hơn nhưng đấy không phải là giải pháp. Giải pháp căn cơ là đơn vị cung cấp nước phải xử lý triệt để”.- PGS Thịnh cho biết.

Ông Thịnh phân tích, dầu bản thân là hoạt chất khó xử lý, xử lý bằng phương pháp hóa học cũng khó, mà phải dùng biện pháp hấp thụ mới tách được. Tuy nhiên, phương pháp này khá đắt, tốn kém.

“Dầu là một chất lạ đối với cơ thể người, nên khi sử dụng chất lạ vào cơ thể sẽ không an toàn. Người dân nên dừng sử dụng nước có mùi lạ, đợi đến khi cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ rồi mới có thể sử dụng”- ông Thịnh khuyến cáo.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Rất khó xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.