Thứ sáu, 29/03/2024 20:46 (GMT+7)

Dự án Nhà máy nước sạch Hòa Liên - Đà Nẵng: Vì sao bị hủy thầu?

MTĐT -  Thứ ba, 04/02/2020 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Nhà máy nước Hòa Liên dự kiến khởi công vào tháng 10/2019 nhưng sau khi có kết quả chấm thầu thì xảy ra khiếu kiện nên Đà Nẵng đã hủy kết quả, dự kiến ngày 20/2 sẽ mở lại thầu.

Nhà thầu được chọn không đáp ứng năng lực?

Theo thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu EPC của Dự án Nhà máy nước Hòa Liên ngày 30/9/2019, nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5- Công ty TNHH ĐTXD KCON, Công ty tư vấn, đầu tư và xây dựng công nghiệp HPC- Công ty CP Đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt (viết tắt là Liên danh SC5-KCON- HPC- Đại Việt).

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng đề nghị xác minh, kiểm tra năng lực của Liên danh được chọn này. Theo phản ánh của các doanh nghiệp, Liên danh nhà thầu SC5-KCON- HPC- Đại Việt không đáp ứng năng lực khi tham gia dự thầu.

Văn bản gửi Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, BQL Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp… và các cơ quan liên quan khiếu nại kết quả đánh giá hồ sơ kỹ thuật gói thầu EPC- công trình Nhà máy nước Hòa Liên của một trong 5 nhà thầu đã nộp hồ sơ đấu thầu gói thầu này theo đúng quy định cho biết, việc đánh giá Liên danh nhà thầu SC5-KCON- HPC- Đại Việt là đơn vị duy nhất đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật là hoàn toàn chưa khách quan và không công bằng cho các đơn vị tham gia dự thầu.

Nhà máy nước Cầu Đỏ liên tục thiếu hụt nước sạch vì nguồn nước thô bị nhiễm mặn

Đơn khiếu nại của Liên danh này đưa ra thông tin, công ty Đại Việt - thành viên của Liên danh trúng thầu SC5-KCON- HPC- Đại Việt hoàn toàn không và chưa có kinh nghiệm trong việc thiết kế, dự toán công trình nhà máy nước có công suất lớn hơn hoặc bằng 84.000m3/ngđ. Như vậy, liên danh nhà thầu này chưa đáp ứng khoản (d) mục (B) của yêu cầu về năng lực nhà thầu.

“Bằng văn bản này, kính mong quý lãnh đạo, Ban quản lý có thể kiểm tra, đối chiếu lại Hợp đồng, quyết định phê duyệt hồ sơ, hóa đơn tài chính, báo cáo thuế…chứ không chỉ căn cứ vào các chỉ căn cứ vào các bản sao hợp đồng (nếu có)”- văn bản khiếu nại của Liên danh này cho biết.

Trước đó, một số DN khác cũng đã có công văn gửi các cơ quan liên quan đến BQL Dự án này phản ánh về việc Liên danh SC5-KCON- HPC- Đại Việt này không đáp ứng năng lực khi tham gia dự thầu.

Cụ thể, căn cứ hồ sơ mời thầu gói thầu EPC thuộc Dự án Nhà máy nước Hòa Liên; Căn cứ danh sách các nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gói thầu thiết kế- cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình (EPC) thuộc Dự án Nhà máy nước Hòa Liên; Qua tìm hiểu thực tế năng lực nhà thầu, đối chiếu theo khoản 2.1, mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm ; chương III tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu của Hồ sơ mời thầu gói thầu EPC thuộc Dự án này, Liên danh nhà thầu SC5-KCON- HPC- Đại Việt không đáp ứng năng lực khi tham gia dự thầu.

Theo đó, Công ty SC5 không có công trình EPC thi công cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng nhà máy nước sạch quy mô trên hoặc bằng 84.000m3/ngđ và trạm bơm cấp 1 với tổng giá trị các Hợp đồng bằng hoặc lớn hơn 306 tỷ đồng (nhà thầu có hợp đồng thi công nhà máy nước nhưng không cung cấp thiết bị công nghệ, chỉ lắp đặt và thi công xây dựng nhà máy nước).

Vì vậy, không đạt yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm theo khoản 2.1, mục 2, chương III của hồ sơ mời thầu. “Đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo đi xác minh làm rõ để đảm bảo chọn được đúng nhà thầu có năng lực kinh nghiệm, đảm bảo công bằng minh bạch trong quá trình đấu thầu”- văn bản gửi các cơ quan liên quan TP Đà Nẵng của một một DN khác đề nghị.

Hủy kết quả trúng thầu

Trao đổi với VTC News, ngày 4/2, ông Lương Thạch Vỹ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, đã ký quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC) Nhà máy nước Hòa Liên của liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt trúng thầu.

Ông Lương Thạch Vỹ cho biết: “Đúng ra Nhà máy nước Hòa Liên đã khởi công vào tháng 10/2019. Tuy nhiên, sau khi có kết quả chấm thầu thì xảy ra việc khiếu kiện về năng lực của các đơn vị trúng thầu nên chúng tôi phải dừng việc khởi công để kiểm tra năng lực của các đơn vị. UBND thành phố có ý kiến với Sở Xây dựng thực hiện thẩm định lại kỹ hơn hồ sơ và nhận thấy một nhà thầu thiết kế trong liên danh là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt không đáp ứng năng lực”.

Theo ông Vỹ, trong hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu thiết kế phải có năng lực kinh nghiệm thiết kế một nhà máy nước công suất 84.000m3 nước/ngày đêm.

Nguyên nhân chính của việc hủy kết quả là xuất phát từ hồ sơ của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt. Sở Xây dựng trả lời là không có cơ sở để khẳng định Đại Việt có tham gia thiết kế nhà máy nước tại Bình Dương. Hồ sơ mời thầu có yêu cầu nhà thầu thiết kế phải có năng lực kinh nghiệm thiết kế một nhà máy nước có công suất từ 84.000 m3/ngày đêm trở lên”, ông Vỹ nói.

Trả lời câu hỏi liệu có hay không việc thẩm định hồ sơ của đơn vị đã bỏ lọt chi tiết này, ông Vỹ cho biết đơn vị thẩm định hồ sơ rất kỹ.

Trước đó, Đại Việt có nộp đầy đủ hồ sơ, biên bản nghiệm thu công trình, bản vẽ thiết kế… của nhà máy nước tại Bình Dương. Tuy nhiên khi có các ý kiến trái chiều, Sở Xây dụng thẩm định thêm các giấy tờ liên quan thì thấy rằng không đủ cơ sở để khẳng định Đại Việt có tham gia thiết kế nhà máy nước tại Bình Dương. Đại Việt không đủ điều kiện dẫn đến cả liên danh trúng thầu không đủ điều kiện”, ông Vỹ cho biết thêm.

Với những lý do trên, ông Vỹ đã ký quyết định hủy kết quả lựa chọn liên danh nhà thầu trên, đồng thời tổ chức phát hành hồ sơ mời thầu và dự kiến ngày 20/2 sẽ mở thầu lựa chọn nhà thầu.

“Việc đấu thầu lại nhằm tìm được nhà thầu đáp ứng đủ các điều kiện. Ở đây việc hủy thầu đơn thuần vì yếu tố kỹ thuật nên liên danh trước kia trúng thầu hoàn toàn có thể tham gia đấu thầu lại nếu họ đã bổ sung đủ các điều kiện. Đến nay, đã có 10 nhà thầu mua hồ sơ và chúng tôi đang tập trung các nguồn lực để đến ngày 29/3 sẽ khởi công xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên”, ông Vỹ nói.



P.G (TH)

Bạn đang đọc bài viết Dự án Nhà máy nước sạch Hòa Liên - Đà Nẵng: Vì sao bị hủy thầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới