Thứ bảy, 20/04/2024 08:09 (GMT+7)

Vì sao CTy TNHH MTV nước sạch Hà Đông không công khai chất lượng?

Tiêu Diệp - Doãn Kiên -  Thứ bảy, 19/10/2019 07:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông hiện đang sử dụng nguồn nước từ các trạm cấp nước do nguồn nước sạch sông Đà cung cấp khoảng 40.000 - 50.000 m3 ngày/đêm cho khách hàng của mình.

Không công khai chất lượng

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2, thông tư 41/2018/TT-BYT: Quy định về kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt:

Kết quả thử nghiệm các thông số chất lượng nước sạch quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 5 của Quy chuẩn ban hành kèm theo Thông tư này phải được đơn vị cấp nước công khai trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày có kết quả trên trang thông tin điện tử của đơn vị cấp nước (trường hợp không có trang thông tin điện tử, đơn vị cấp nước phải dán thông báo trước cổng trụ sở) các nội dung sau: Tổng số mẫu nước thử nghiệm và các vị trí lấy mẫu; Các thông số và kết quả thử nghiệm cụ thể của từng mẫu nước; Biện pháp và thời gian khắc phục các thông số không đạt Quy chuẩn.

Phiếu kết quả thử nghiệm giữa 2 bên ký hợp đồng dịch vụ.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trên trang http://hadowa.net.vn/  đều không có thông tin nào về các kết quả phiếu thử nghiệm theo quy định.

Chỉ tìm được duy nhất phiếu kết quả thử nghiệm mẫu nước tại vòi ra sau bơm II trước khi cấp tại nhà máy nước Dương Nội nhưng không có thông tin bên trong.

Và như vậy, khách hành là người dân sẽ không biết dựa vào quy chuẩn nào để khẳng định nước sạch Hà Đông chất lượng có đạt chuẩn.

Trụ sở của Cty TNHH MTV nước sạch Hà Đông tại số 02, Nguyễn Trãi, Hà Đông.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thì phiếu kết quả thử nghiệm tháng 6.2018, mẫu nước tại vòi sau bơm II, nhà máy nước Hà Đông cơ sở 1 với 15 chỉ số duy nhất chỉ số clor dư là vượt 0,8 (quy chuẩn là 0,3-0,5mg/l).

Năm 2019, có 2 phiếu kết quả thử nghiệm tại nhà máy nước sạch Hà Đông 1, 2. Thì cũng chỉ duy nhất có mẫu tại nhà máy nươc sạch Hà Đông 1 có chỉ số clo vượt là 0,7 (quy chuẩn 0,3-0,5mg/l).

Ký hợp đồng với Trung tâm KSBT

Như kỳ trước Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin Theo hợp đồng số 53 giữa Cty TNHH MTV nước sạch Hà Đông và TTKSBT (do bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó giám đốc TTKSBT ký về giám sát vệ sinh chất lượng nước năm 2019.

Hợp đồng dịch vụ được ký để Trng tâm KSBT làm nội kiểm cho nước sạch Hà Đông.

Giá trị hợp của hợp đồng này lên tới 245.852.000 đồng. Trong đó ghi rõ chi phí xét nghiệm 74 mẫu mức độ A và 31 chỉ tiêu mức độ A, B với 5 vị trí lấy mẫu (tương ứng với 5 giếng ngầm của công ty nước sạch Hà Đông-PV).

Trong hợp đồng này có những điều khoản cụ thể như tại điều 2: Trách nhiệm của mỗi bên: Bên A (Cty nước sạch Hà Đông) chủ động đặt lịch, yêu cầu giám sát vệ sinh, các chỉ tiêu xét nghiệm, vị trí lấy mẫu thông báo và tạo điều kiện cho bên B (Trung tâm KSBT Hà Nội) trong công tác giám sát lấy mẫu nước xét nghiệm; Cử cán bộ tham gia cùng bên B trong công tác tổ chức giám sát lấy mẫu; Thanh toán cho phí xét nghiệm cho bên B theo điều 3 của hợp đồng.

Hợp đồng được ký giữa 2 bên.

Còn bên B (Trung tâm KSBT Hà Nội) chịu trách nhiệm trong công tác chuẩn bị dụng cụ, phương tiện lấy mẫu, vận chuyển và bảo quản mẫu nước về phòng xét nghiệm; thực hiện công tác tổ chức, giám sát vệ sinh và phân tích đầy đủ các chỉ tiêu xét nghiệm mẫu nước theo yêu cầu của bên A; Chịu trách nhiệm về tính chính xác số liệu phân tích đã cung cấp cho bên A; Trả một bản chính phiếu kết quả xét nghiệm cho bên A sau 20 ngày kể từ khi lấy mẫu hoặc vào ngày lấy mẫu của tháng kế tiếp khi có giấy ủy quyền của bên A…

Về vấn đề này bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó giám đốc trung tâm KSBT Hà Nội đã phải thừa nhận với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam là: Khi có yêu cầu của công ty nước chúng tôi cử người xuống lấy mẫu.

Thời gian vừa qua báo chí đã nhiều lần phản ánh tình trạng Cty NTHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp nước sinh hoạt có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng như vụ việc xảy ra tại chung cư The Sparks thuộc Khu đô thị Dương Nội (phường Dương Nội, quận Hà Đông) vào đầu tháng 10/2019, chung cư CT12 Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) vào tháng 5/2019, chung cư TSQ Euroland ở phường Mộ Lao, Hà Đông, tháng 5/2018… đến nay nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ.

Ngày 03/10, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam làm việc với ông Phạm Ngọc Hoan, Trưởng phòng tổng hợp Cty, ông Hoan cho biết: Cty hàng năm ký hợp đồng dịch vụ với Trung tâm KSBT của Hà Nội thực hiện các phiếu kết quả thử nghiệm nội kiểm. Về tài liệu các lần thanh, kiểm tra (ngoại kiểm) chất lượng nước và các vấn đề liên quan sẽ cung cấp cho phóng viên sau. Tuy nhiên đến nay đã hơn 10 ngày trôi qua Nhóm PV vẫn chưa nhận được.

Vì sao Cty THHH MTV nước sạch Hà Đông lại chọn đúng cơ quan có thẩm quyền là Trung tâm KSBT Hà Nội làm đối tác trong hợp đồng dịch vụ giám sát vệ sinh chất lượng nước. Trong khi trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều đơn vị đủ tiêu chuẩn, điều kiện thực hiện công tác này như: Tại sao các đơn vị này chỉ tìm đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội chứ không phải một trung tâm, đơn vị nào khác có đầy đủ ISO và phòng lab hiện đại như: Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh, Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế hay Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng...

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam làm việc với ông Hoàng Văn Thắng - Tổng giám đốc công ty.

Ngày 18/10, làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ông Hoàng Văn Thắng, Tổng giám đốc công ty nước sạch Hà Đông cho biết: Là do khách hàng yêu cầu cùng với công ty lấy mẫu để đi kiểm tra để đánh giá chất lượng. Khách hàng gửi đâu là quyền của khách hàng, còn khách hàng thông qua Cty thì Cty ký hợp đồng với Trung tâm KSBT Hà Nội là nơi có chức năng, Cty ký thì công ty thanh toán tiền. Đây là nhiệm vụ của người ta 2 việc này khác nhau hoàn toàn. Còn việc có phải vừa đá nóng vừa thổi còi hay không thì anh khẳng định người ta phải chịu trách nhiệm về chữ ký và con dấu của người ta, vấn đề này thuộc về chuyên môn anh không dám bàn luận.

Câu trả lời về chất lượng nước sạch của Cty TNHH MTV nước sạch Hà Đông xin được nhường lại cho đọc giả và các khách hàng là người dân đang sử dụng dịch vụ cấp nước sinh hoạt của Cty TNHH MTV Hà Đông!

Công ty Nước sạch Hà Đông hiện đang quản lý, cung cấp dịch vụ cấp nước cho khoảng 150.000 khách hàng tại khu vực quận Hà Đông, một phần Nam Từ Liêm, một số xã của huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Đan Phượng, Ứng Hòa... Công ty Nước sạch Hà Đông sử dụng nguồn nước từ các trạm cấp nước do nguồn nước sạch sông Đà cung cấp khoảng 40.000 - 50.000 m3 cho khách hàng của mình. Nhu cầu sử dụng nước trung bình khoảng 115.000 m3/ngày đêm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao CTy TNHH MTV nước sạch Hà Đông không công khai chất lượng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...