Thứ sáu, 29/03/2024 13:52 (GMT+7)

UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa công bố về mức đấu nối đồng hồ?(Kỳ 8)

Doãn Kiên - Phan Ngân -  Thứ tư, 11/07/2018 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Cái gì báo chí chưa rõ thì thông tin báo chí rõ, cái gì dân chưa hiểu thì thông tin dân hiểu làm sao mình làm đầy đủ đúng các chủ trương, quy định của Nhà nước".

Sở Xây dựng gửi tờ trình

Sau khi làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên, Nhóm PV đã được sở này cung cấp Tờ trình số 84/TTr-SXD ngày 30/5/2018 do ông Lưu Văn Dương, Phó giám đốc sở ký gửi UBND tỉnh đề nghị ban hành thay thế Quyết định 65/QĐ-UBND ngày 15/01/2018 của UBND tỉnh về việc công bố định mức dự toán lắp đặt 01 cụm đồng hồ đo nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Trước đó, ngày 20/4/2018, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra Thông báo số 182, kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Quang nêu rõ: Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định số 65/QĐ-UBND ngày 15/01/2018 về việc công bố mức dự toán lắp đặt 01 cụm đồng hồ đo nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên theo hướng dẫn việc lắp đặt đồng hồ cấp nước là do doanh nghiệp lắp, hoặc doanh nghiệp thoả thuận với người dân để thu tiền lắp đặt đồng hồ và trừ dần vào tiền sử dụng nước.

Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa ban hành quyết định thay thế Quyết định 65 còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Do đó, đến nay các công ty sản xuất nước sạch vẫn tự ý thu tiền đồng hồ nước từ 2,5 – 4,1 triệu đồng/đồng hồ.

Sau khi ghi nhận thực tế, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải loạt bài về những hạn chế, tồn tại của nước sạch Hưng Yên.

Cụ thể bất cập về việc triển khai quy hoạch; kiểm tra, giám sát chất lượng nước, khai thác nước ngầm không phép…

Đặc biệt về việc thu tiền đồng hồ nước, có nơi gọi là vốn đối ứng, có nơi gọi là chi phí lắp đặt đồng hồ.

Ngày 13/6/2018 Môi trường và Đô thị đã gửi công văn số 107/CV/TBT/BĐT tới UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị trả lời những nội dung mà bạn đọc quan tâm.

Sản xuất nước sạch tại Công ty cổ phần nước sạch Hưng Yên

Đến … văn bản lỗi

Đến ngày 27/6/2018, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhận được Công văn số 1770/UBND-KT1 của UBND tỉnh Hưng Yên do ông Nguyễn Ngọc Thuyên, Chánh văn phòng UBND tỉnh thừa lệnh Chủ tịch ký gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phối hợp cung cấp thông tin Tạp chí  Điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Chỉ trong nội dung ngắn nhưng công văn này đã có những lỗi sai chính tả, tên tạp chí nhưng không hiểu sao bộ phận văn phòng đã không rà soát lại trước khi trình Chánh văn phòng thừa lệnh Chủ tịch ký gửi các sở ngành và gửi tới Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Văn bản của UBND tỉnh Hưng Yên

 Từ những nội dung trên Nhóm PV đã trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên để phản ánh toàn bộ quy trình tìm hiểu và những bất cập mà PV thu được.

Sau đó, ông Phóng chuyển nội dung này đến ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, người trực tiếp phụ trách vấn đề này.

Một lần nữa ông Quang lại giới thiệu phóng viên liên hệ với bộ phận văn phòng. Ông Quang nói: “Anh liên hệ với chỗ văn phòng uỷ ban, việc đó tôi giao cho các sở người ta làm rồi. Báo chí đã giao cụ thể rồi anh cứ liên hệ đặt lịch chỗ văn phòng. Tôi đang họp, tôi biết rồi những việc đấy không phải mình môi trường (Môi trường và Đô thị Việt Nam- PV) mà nhiều báo chí ý kiến việc này, việc khác những việc đấy tỉnh sẽ có trả lời theo quy định.

Cái gì báo chí chưa rõ thì thông tin báo chí rõ, cái gì dân chưa hiểu thì thông tin dân hiểu làm sao mình làm đầy đủ đúng các chủ trương, quy định của Nhà nước. Việc đấy giao cho các sở ngành cụ thể rồi anh liên hệ chỗ văn phòng đầu mối bố trí sắp sếp”.

Sau đó ông Quang nói “tôi đang họp” để kết thúc cuộc trao đổi. 

Rốt cuộc, sau nhiều thời gian tìm hiểu và phản ánh, PV chỉ nhận được sự đùn đẩy, im lặng, "đá bóng" công việc từ phía lãnh đạo tỉnh cũng như lãnh đạo Sở, Ban, Ngành tỉnh Hưng Yên. 

Như những kỳ trước Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải việc hàng loạt sở ngành đã không thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngoài ra, Nhóm PV đã có những buổi làm việc trực tiếp nhưng hầu như các sở ngành đã không trả lời được những nội dung trên.

Hiện các đơn vị sản xuất nước sạch ở Hưng Yên vẫn thu tiền đồng hồ nước.

Người dân địa phương cho rằng, không biết khi nào UBND tỉnh mới có Quyết định chính thức về chi phí đấu nối đồng hồ nước sạch và việc này kéo dài thì ai là người hưởng lợi!?

Chất lượng nước thì cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp có quản lý cũng như không, việc khai thác nước ngầm nhiều đơn vị cũng không có giấy phép…

Bên cạnh đó, dư luận cũng cho rằng một văn bản lỗi như vậy là sự cẩu thả của bộ phận văn phòng hay là sự thiếu tôn trọng những đơn vị mà UBND tỉnh gửi đến.

Bạn đang đọc bài viết UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa công bố về mức đấu nối đồng hồ?(Kỳ 8). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới