Thứ sáu, 29/03/2024 04:11 (GMT+7)

Trạm cấp nước Thanh Hà: UBND huyện Thanh Oai đã vào kiểm tra

Yến Oanh -  Thứ ba, 05/06/2018 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên tục nhận được phản ánh của cư dân về Nhà máy nước Thanh Hà cung cấp nước nhưng chưa đủ pháp lý thì mới đây, UBND huyện Thanh Oai đã vào kiểm tra và chính thức có văn bản phản hồi về vấn đề này.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết "Trạm cấp nước Thanh Hà vận hành thử khi chưa đủ điều kiện?" về nội dung phản ánh của cư dân KĐT Thanh Hà phản ánh về nước sinh hoạt ô nhiễm nặng, hàm lượng Asen cao, các chỉ số đều vượt tiêu chuẩn. Mặc dù, các đơn vị đã thay đổi nhà máy cấp nước mới nhưng nước vẫn... bẩn.

Ngoài ra cư dân còn "tố" trạm cấp nước Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Tp Hà Nội) đang vận hành thử nhưng đã cung cấp nước cho cư dân.

Cụ thể, cư dân cho rằng nhà máy nước Thanh Hà cung cấp nước nhưng chưa đủ pháp lý. Mới đây, UBND huyện Thanh Oai đã chính thức có văn bản phản hồi về vấn đề này.

Trạm cấp nước sạch Thanh Hà chưa đủ điều kiện khai thác nước đưa vào sử dụng.

UBND huyện Thanh Oai: "Trạm cấp nước sạch Thanh Hà chưa đủ điều kiện khai thác nước đưa vào sử dụng”

Theo đó, ngày 15/05/2018, UBND huyện Thanh Oai đã ban hành Công văn số 608/UBN-QLĐT về thông báo kết quả kiểm tra công trình Trạm cấp nước sạch Thanh Hà, xã Cự Khê.

Cụ thể, UBND huyện Thanh Oai cho biết, công trình Trạm cấp nước sạch Thanh Hà thuộc dự án đầu tư của Chủ đầu tư CP địa ốc Cienco5 Land giao cho Công ty CP nước sạch Thanh Hà đầu tư, khai thác và vận hành.

Về văn bản pháp lý, Công ty CP nước sạch Thanh Hà được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép thăm dò nước dưới đất theo giấy phép số 3060/GP-BTNMT ngày 01/12/2017; Văn bản số 3258/VP-ĐT ngày 08/5/2018 của Văn phòng UBND TP Hà Nội về việc cho phép Công ty CP nước sạch Thanh Hà nghiên cứu, triển khai thực hiện xây dựng trạm cấp nước cục bộ phục vụ Khu đô thị Thanh Hà - Cienco5.

Về kết quả kiểm tra thực tế, công trình Trạm cấp nước sạch Thanh Hà đang trong giai đoạn thi công hạng mục công trình gồm 1 nhà kho, 1 nhà bớm cấp 2, 1 nhà vắt bùn, 1 bể cấy nuôi vi sinh, một bể lấy bùn, 24 tec xử lý vi sinh, 1 giếng khoan thăm dò và 1 bể chưa 1000m3.

Văn bản phản hồi của UBND huyện Thanh Oai.

Các hạng mục trên đang trong quá trình hoàn thiện, các hàng mục khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng vì vậy Trạm cấp nước sạch Thanh Hà chưa đủ điều kiện khai thác nước đưa vào sử dụng”- văn bản chỉ rõ.

Tại văn bản này, UBND huyện Thanh Oai cũng cho biết: “nguồn nước hiện nay cung cấp cho 03 tòa chung cư HH01 là nguồn nước mua từ Công ty đầu tư Nhất Phát và Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông. Công ty CP nước sạch Thanh Hà hợp đồng mua nước sạch của Công ty đầu tư Nhất Phát và Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông để cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân 03 tòa chung cư HH01”.

Qua kiểm tra, công ty đã xuất trình hợp đồng mua nước sạch của 2 đơn vị trên, các kết quả phân tích mẫu nước mới nhất cho thấy nước đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn 01:2009/BYT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống.

Trên cơ sở đó, để tăng cường công tác quản lý UBND huyện Thanh Oai yêu cầu Công ty CP nước sạch Thanh Hà báo cáo hàng tháng về tiến độ thực hiện công trình trạm cấp nước sạch và công tác cung cấp nước sạch cho các cư dân sinh sống thuộc địa phận huyện quản lý phục vụ công tác quản lý nhà nước về nước sạch.

Theo thông tin của người dân và tìm hiểu thực tế của PV, mới đây đã có thông báo của chủ đầu tư Mường Thanh có dán tại các bảng thông báo về việc thay đổi đơn vị cung cấp nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà, đây là kết quả sau cuộc họp vào chiều ngày 18/05/2018 tổ chức tại Văn phòng Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5.

Theo đó, các bên đã thống nhất về việc Công ty TNHH đầu tư Nhất Phát dừng cung cấp nước sach tại KĐT Thanh Hà từ ngày 19/5/2018. Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cung cấp nước sạch từ ngày hôm đó. Nguyên nhân do trong thời gian vừa qua, có nhiều phản ánh của cư dân Khu đô thị Thanh Hà về việc nước sinh hoạt tại đô thị thanh hà chưa đảm bảo chất lượng.

UBND huyện Thanh Oai nhận lỗi khi kiểm tra nhưng bỏ qua vị trí đấu nối

Trao đổi với PV, ông Lê Huy Khôi - Phó phòng quản lý đô thị UBND huyện Thanh Oai cho biết: "Sau khi nhận được thông tin từ báo chí, UBND huyện Thanh Oai đã trực tiếp xuống kiểm tra trạm cấp nước Thanh Hà. Trạm nước Thanh Hà này đang chạy thử, công ty đã mua nước của bên Nhất Phát và nước sạch Hà Đông...".

Khi PV đề cập về công ty CP nước sạch Thanh Hà có trạm nước đang chạy thử này đã được cấp phép mấy mỏ nước hay chưa, ông Khôi khẳng định: "Công ty chưa được cấp mỏ nào, mới đang được phép thăm dò thôi, còn phải đợi rất dài nữa!".

Về việc cư dân phản ánh dù thay đổi đơn vị cấp nước nhưng nước vẫn bẩn, công ty khẳng định ngừng lấy nước của bên Nhất Phát và chuyển sang lấy bên công ty nước sạch Hà Đông nhưng không hiểu sao tình trạng nước ô nhiễm vẫn còn từ đó nghi ngờ việc công ty CP nước sạch Thanh Hà đấu nối thực sự từ nguồn nước nào được đặt ra?

UBND huyện Thanh Oai nhận lỗi khi chưa kiểm tra vị trí đấu nối của Khu đô thị Thanh Hà để làm rõ phản ánh, nghi vấn của cư dân trong việc nhà cung cấp nước thực sự gồm đơn vị nào...

Phóng viên cũng đặt ra câu hỏi rằng mấu chốt là trong buổi kiểm tra, đoàn có kiểm tra vị trí đấu nối không? Nội dung này được ông Khôi cho biết: "Chúng tôi vào Cienco5 nhiều khi họ còn không tiếp! Đoàn chỉ kiểm tra làm rõ nội dung báo phản ánh là công ty đã đủ điều kiện pháp lý để vận hành hay chưa.

Bên tôi sẽ rút kinh nghiệm về việc này và thời gian tới sẽ tham mưu lên huyện để tiến hành vào cuộc làm lạnh kiểm tra. Đúng là cần phải kiểm tra vị trí đầu nối xem đâu là đường ống của bên Nhất Phát, đâu là của Hà Đông và còn đường của đơn vị nào khác!".

Ông Khôi cũng chia sẻ thêm: "Về trạm cấp nước Thanh Hà này sẽ còn phải đợi thời gian dài để có thể đưa vào hoạt động vì còn thiếu nhiều thủ tục".

Tuy nhiên trước đó, ông Dương Đình Trình (Phó Giám đốc - Công ty CP nước sạch Thanh Hà) lại khẳng định với PV rằng, trong năm nay sẽ có thể đưa vào hoạt động cấp nước cho nhân dân !?

Nước sinh hoạt luôn trong tình trạng có cặn, ố vàng và khi kiểm nghiệm thì nhiễm Asen cao.

Cũng tại văn bản trả lời của UBND huyện Thanh Oai, UBND huyện Thanh Oai, "Ngày 7/5/2018, UBND huyện đã chỉ đạo phòng quản lý đô thị và Phòng Y tế phối hợp với  Đoàn thanh tra của sở Y tế Hà Nội thanh tra về công tác đảm bảo vệ sinh nước ăn uống sinh hoạt tại Khu đô thị Thanh Hà. UBND huyện vẫn đang chờ kết luận của Đoàn thanh tra sở Y tế".

Vậy, lý do nào khiến tình trạng nươc sinh hoạt thời gian dài bị ô nhiễm, cư dân gửi đơn cầu cứu từ địa phương đến Trung ương đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Sự thực khu đô thị Thanh Hà hiện đang sử dụng nguồn nước từ những đơn vị nào, vì sao nước chưa được sạch đúng nghĩa? Những vấn đề này vẫn đang còn có điều "uẩn khúc" bên trong chưa được lý giải thỏa đáng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Trạm cấp nước Thanh Hà: UBND huyện Thanh Oai đã vào kiểm tra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.