Thứ bảy, 20/04/2024 17:29 (GMT+7)

TPHCM muốn thu phí thoát nước 1.800-2.000 đồng mỗi mét khối

MTĐT -  Thứ năm, 04/01/2018 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự kiến trong năm 2018 này TPHCM sẽ thu phí dịch vụ thoát nước, với mức thu ban đầu là 1.800-2.000 đồng/m3 trên lượng nước sạch sử dụng của mỗi hộ gia đình, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Theo đó, khách hàng sử dụng càng nhiều nước sạch thì phải trả càng nhiều phí cho dịch vụ thoát nước.

Theo nguồn tin của TBKTSG Online, dự kiến trong tháng 1 này Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước sẽ trình UBND TPHCM đề án thu phí dịch vụ thoát nước đối với nước sạch. Nếu chính quyền thành phố thông qua, loại phí mới này sẽ được áp dụng từ tháng 3-2018.

TPHCM có công suất cấp nước sạch ước khoảng 2,4 triệu m3/ngày - Ảnh: Văn Nam.

Mức thu ban đầu ở mức khoảng 1.800-2.000 đồng/m3 và đây chỉ là mức thu dự kiến ban đầu, đơn vị đề xuất còn phải tiếp tục lấy ý kiến góp ý của các sở ngành và nhận phản biện từ nhiều phía trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt mức thu cuối cùng. Đơn vị này cho hay, với việc áp dụng thu phí dịch vụ thoát nước nói trên, mỗi năm ngân sách thành phố có thêm 1.200-1.400 tỉ đồng. Khoản thu này sẽ dùng để chi trả cho các dịch vụ thu gom, vận hành, bảo trì hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt của thành phố.

Theo đó, dự kiến mức thu sẽ tăng dần theo từng năm và theo nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền, có nghĩa là người sử dụng càng nhiều nước sạch sẽ trả nhiều tiền hơn cho chi phí xử lý nước thải sinh hoạt. Song song đó, có thể chính quyền thành phố sẽ tính đến chính sách phí thấp hơn đối với hộ nghèo. 

Khi áp dụng phí dịch vụ thoát nước, thành phố sẽ không thu thuế bảo vệ môi trường đối với nước sạch. Hiện tại,  thuế này đang được áp ở mức 10% giá nước sạch sinh hoạt.

Trong thời gian vừa qua, việc kêu gọi đầu tư đối với các dự án xử lý nước thải ở TPHCM gặp nhiều khó khăn, phần lớn là do nhà đầu tư thiếu vốn, họ lại không mặn mà với các dự án thoát nước do thiếu chính sách về phí để thu hồi vốn.

Hiện nay, TPHCM chỉ có một nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt đang vận hành là nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng với công suất 141.000 m3/ngày. Theo quy hoạch, TPHCM dự kiến sẽ có khoảng 7 nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt và tính đến nay, đang có khoảng 10 nhà đầu tư trong và ngoài nước đăng ký tham gia đầu tư các dự án xử lý nước thải sinh hoạt tại TPHCM.

Theo các chuyên gia môi trường, hiện tổng lượng nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý của cả thành phố thải ra kênh rạch mỗi ngày là trên 1,2 triệu m3. Do chưa có đầy đủ hệ thống xử lý nên phần lớn nước thải chưa xử lý khu vực nội thành được thải thẳng ra các kênh rạch, đổ ra sông Sài Gòn và trôi dần về phía hạ lưu là sông Đồng Nai.

Số liệu từ Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho thấy, TPHCM đã đạt chỉ tiêu 100% hộ dân có nước sạch với tổng công suất phát nước bình quân mỗi ngày của các nhà máy nước khoảng 1,8 triệu m3/ngày, công suất tối đa có thể lên 2,4 triệu m3/ngày.

Theo yêu cầu của UBND thành phố, ngoài giá dịch vụ thoát nước dự kiến sẽ được áp dụng thu trong năm nay, thành phố cũng đang tính đến các phương án thu phí trông giữ xe trên lòng lề đường, vỉa hè tại khu trung tâm, phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng và tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố, phí ô tô vào trung tâm thành phố, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xa xỉ ...

Theo Kinh tế Sài Gòn

Bạn đang đọc bài viết TPHCM muốn thu phí thoát nước 1.800-2.000 đồng mỗi mét khối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất