Thứ sáu, 26/04/2024 06:14 (GMT+7)

TP.HCM hỗ trợ trám lấp giếng nước ngầm miễn phí

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.HCM tiến hành trám lấp miễn phí giếng khoan của người dân, thay thế bằng nguồn nước mặt đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, hơn 44% nước ngầm do người dân tự khai thác không đạt các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh. Không chỉ vậy, việc khai thác quá mức nước ngầm đang khiến TP.HCM sụt lún nghiêm trọng.

Dù 100% người dân thành phố đã được lắp đồng hồ nước miễn phí, nhưng đến nay vẫn còn hơn 100.000 hộ dân còn sử dụng bể nước ngầm. Trước tình trạng này, TP.HCM tiến hành trám lấp miễn phí giếng khoan của người dân, thay thế bằng nguồn nước mặt đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế.

Vừa tiến hành trám lấp miễn phí giếng ngầm cho người dân, ngành cấp nước vừa phải thực hiện song song việc vận động thay đổi thói quen dùng nước sạch để giảm dần con số 125.000 đồng hồ nước đã lắp nhiều năm mà chưa được sử dụng.

TP. HCM trám, lấp giếng nước ngầm cho người dân. Ảnh: Tuổi trẻ.

Trước đó, tại diễn đàn chuyên đề “Quản lý tài nguyên nước, lũ lụt, xâm nhập mặn, ứng phó với sụt lún, sạt lở ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long” diễn ra ngày 18/6, ông Hoàng Văn Bẩy Cục trưởng Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, kết quả đo mốc cao độ giai đoạn 2014-2017 tại 339 mốc đo ở TP.HCM và ĐBSCL cho thấy có đến 306 mốc lún so với năm 2005.

Trong số này, lún nặng nhất là ở phường An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM), lên đến 81,4 cm và phường 1 (thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) là 62,2 cm. Điều đáng lo ngại là tốc độ lún đang diễn ra với tốc độ cao, như phường An Lạc khoảng 6,8 cm/năm, xã Bình Thành (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) là 5,74 cm/năm…

Nguyên nhân sụt lún được xác định có liên quan đến hoạt động khai thác nước ngầm và suy giảm mực nước ngầm.

Trao đổi với báo Pháp luật TP. HCM, ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), cho biết khai thác nước ngầm quá mức không chỉ là nguyên nhân gây ra tình trạng lún mà còn làm suy thoái, cạn kiệt tài nguyên nước, tăng đáng kể khả năng xâm nhập mặn, ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước dưới đất, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Vì vậy, UBND TP đã đề ra chương trình hạn chế khai thác nước ngầm, trong đó xác định giảm lưu lượng khai thác từ nay đến năm 2025.

Sawaco và các công ty cấp nước thành viên sẽ đảm bảo việc cung cấp nước chất lượng, an toàn cho các quận, huyện trên địa bàn TP với gần 1,5 triệu đồng hồ nước. TP đã hoàn thành chỉ tiêu cấp nước sạch cho 100% hộ dân qua nhiều giải pháp như phát triển mạng lưới, gắn đồng hồ, bồn chứa nước tập trung...

“Để giúp người dân thay đổi nhận thức và khuyến khích sử dụng nước sạch thay cho nước ngầm, Sawaco đã triển khai nhiều giải pháp: Vận động người dân hạn chế khai thác nước ngầm, giảm giá để khuyến khích các hộ dân đã được gắn đồng hồ nước nhưng không sử dụng nước, bán giá sỉ cho các khu chế xuất - khu công nghiệp…” - ông Bùi Thanh Giang cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM hỗ trợ trám lấp giếng nước ngầm miễn phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.