Thứ ba, 23/04/2024 23:53 (GMT+7)

TP HCM: Mặt bằng thì mượn nhưng bao giờ trả... chưa biết!

V.Thuật - Q.Trường -  Thứ năm, 13/06/2019 13:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ năm 2014 đến 2018, UBND Q.8 đã có nhiều công văn gửi Tổng Công ty cấp nước SG TNHH Một thành viên (Sawaco) yêu cầu di dời các giếng khoan đặt tại Q.8 trả lại đất cho địa phương này.

UBND Q.8 cũng có văn bản gửi Ban Chỉ đạo 09 - Sở Tài chính TP; Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh nhờ tham mưu về việc thu hồi lại đất để làm công viên cây xanh... Còn muốn giữ lại, Sawaco phải chỉnh trang để giữ vệ sinh cho khu vực giếng khoan cũng như việc không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh!

Giếng đã ngưng hoạt động

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, giếng nước khoan tại khu phố 2, P.6 Q8 được xây dựng là để cung cấp nước sinh hoạt cho khu chung cư tại khu vực này chứ không phải cho người dân sống quanh giếng. Theo phản ảnh của người dân và các văn bản của UBND Q.8, đất đặt giếng nước này là là đất do Công ty cổ phần địa ốc 8 cho Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn TP mượn để đặt trạm.

Trạm giếng khoan đặt giữa công viên

Người dân phơi đồ, phóng uế, xả rác bên trong khuôn viên

Tại Công văn số 2291 của UBND Q.8 ra ngày 25-8-2018 gửi Sở Tài chính TP và Ban chỉ đạo 09 có thông báo, hiện các giếng khoan tại Q.8 (trong đó có giếng khoan tại P.6 Q.8) đã ngưng hoạt động. Do đó, UBND Q.8 kiến nghị không đưa các giếng vào kế hoạch bảo đảm cấp nước an toàn thông qua hệ thống giếng lẻ và đề nghị Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco) di dời để Q.8 làm công viên cây xanh đúng như các dự án đã được duyệt trước đó.

Còn theo phản ánh của người dân sống gần giếng khoan tại KP.2, P.Q.8, nếu giếng khoan này còn hoạt động thì họ cũng chẳng dám sử dụng nguồn nước tại đây vì nước trong giếng bị ô nhiễm rất nặng. Những ngày trời nắng và có gió, mùi hôi từ giếng nước bốc lên nồng nặc và nhiều người dân cho biết họ thường xuyên thấy nước có màu đen nên họ rất sợ bị ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống thường nhật của họ.

Cần có một công viên xanh!

Theo lời bà Trương Thị Hoàng Quỳnh, tổ trưởng tổ dân phố14B, KP2, P.6 Q.8, cả khu vực KP.2 chỉ có duy nhất một công viên này. “Mỗi sáng sớm hay chiều tối, người dân cả KP này và các khu vực lân cận tập trung về đây tập thể dục rất đông. Nhưng hiện giếng khoan và một ngôi nhà của người điều hành (dù giếng đã ngưng hoạt động) án ngự hết 1/3 công viên nên diện tích công viên đã bị thu hẹp”. Bà Quỳnh nói.

Nhiều người dân sống quanh giếng khoan tại đây cho rằng nếu chủ trương của TP muốn giữ lại giếng thì họ không có ý kiến gì nhưng họ chỉ thắc mắc một điều là giữ lại giếng nhằm mục đích gì?. Lâu nay có nghe thông tin là giữ lại để dùng cho việc PCCC nhưng cũng chỉ nghe vậy thôi chứ chưa thấy một thông báo chính thức bằng văn nào cả. Còn nếu sử dụng vào mục đích PCCC thì chỉ một trụ nước là đủ chứ đâu cần một cái giếng án ngự hết một phần công viên.

Những người dân sinh sống trong khu vực giếng khoan trao đổi với phóng viên

Gần đây, tại cuộc họp giữ tháng 3-2019 của UBND Q.8 với các phường có đặt các giếng khoan. Theo kết luận của PCT UBND Q.8 Lê Quỳnh Đài, sau khi nghe Phòng Tài nguyên – Môi trường quận báo cáo hiện trạng các giếng khoan và ý kiến đại diện các phường. UBND quận 8 thống nhất giao Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Q.8 có văn bản gửi Sawaco đề nghị cam kết nhanh chóng đầu tư cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng các giếng khoan để tránh lãng phí sử dụng đất. Đồng thời, phải đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường tại các của giếng.

Đề nghị Sawaco có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cập nhật, điều chỉnh phần quy hoạch sử dụng đất liên quan đến mặt bằng tại các giếng nước, trong đó, có giếng nước tại P.6 Q.8.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Mặt bằng thì mượn nhưng bao giờ trả... chưa biết!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới