Thứ sáu, 29/03/2024 04:26 (GMT+7)

Thanh Trì (Hà Nội): Bao giờ người dân mới được dùng nước sạch?

Sơn Hồng - Đình Đình -  Thứ tư, 28/11/2018 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân phản ánh, nước bẩn, có mùi lạ… vậy mà HTX Triều Khúc vẫn cung cấp nước cho hàng trăm hộ dân xã Tân Triều sử dụng sinh hoạt...

Vừa qua, hàng trăm hộ dân tại xóm Chùa, thôn Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) "gánh" đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền về việc Hợp tác xã DVSXNN Triều Khúc (HTX Triều Khúc) cung cấp nước sạch cho người dân không đảm bảo chất lượng...

Lá đơn kêu cứu của hàng trăm hộ dân tại xã Tân Triều.

Trước phản ánh, kiến nghị mà người dân đưa ra, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào cuộc tìm hiểu. Theo đó, từ năm 2001 đến 2004 hợp tác xã DVSXNN Triều Khúc quản lý 3 trạm nước sạch cùng giếng khoan. Trong đó có trạm nước số 1,2,3 tại xóm Chùa, xóm Lẻ đều được đưa vào sử dụng các năm từ 1998 đến 2004.

Ghi nhận thực tế chúng tôi thấy nguồn nước ngả màu đục với nhiều tạp chất bám trên các thiết bị vệ sinh khiến chúng hoen rỉ, nước có mùi lạ…

Tiếp xúc với PV, ông Triệu Đình Hải, đại diện cho người dân xóm Chùa cho biết: “Đến nay, sau 14 năm hoạt động, 3 trạm xử lý nước sạch của Hợp tác xã DVSXNN Triều Khúc cung cấp nước cho người dân không đảm bảo khiến nước có mùi, màu đục, nổi váng ngả màu vàng với hiện tượng kết tủa cặn bẩn, nước có mùi hôi, tanh…

Việc phải sử dụng làm nước sinh hoạt, ăn uống, trong thời gian dài khiến nhiều người bị viêm nhiễm cơ địa và thường xuyên đi khám bệnh da liễu”.

Sau nhiều lần kiến nghị, đến nay, người dân chỉ nhận được câu trả lời “lấp liếm thông tin, trả lời cho có” đường ống Sông Đà bị vỡ...vẫn chưa được xử lý.

Người dân "khát" nước sạch chỉ biết treo băng rôn cầu cứu báo chí vào cuộc.

Quay ngược thời gian, phóng viên có thêm thông tin, năm 2013 HTX Triều Khúc bắt đầu tiếp nhận nguồn nước từ Sông Đà của Công ty cổ phần VIWACO để cung cấp nước sạch cho các hộ dân theo chương trình nước sạch quốc gia.

Thế nhưng, không hiểu sao HTX Triều Khúc chỉ cung cấp nước sạch cho 3/4 xóm của xã (xóm Án, xóm Lẻ, xóm Đình). Riêng người dân xóm Chùa phải sử dụng riêng nước sinh hoạt từ giếng khoan không đảm bảo chất lượng do HTX Triều Khúc cung cấp từ trạm bơm giếng khoan số 1 hoạt động đã rất lâu rồi.

Để rõ hơn sự việc, phóng viên có cuộc trao đổi nhanh cùng ông Đặng Ngọc Quyền, Phó chủ tịch UBND xã Tân Triều.

Ông Đặng Ngọc Quyền cho biết: “Quá khứ trong địa bàn xã Triều Khúc có 3 trạm nước do HTX Triều Khúc quản lý, tự khai thác và xử lý rồi cấp cho nhân dân. Sau đó có chủ trương của nhà nước là đưa nước sông Đà về sử dụng nhằm nâng cao cuộc sống của người dân. Lúc đó còn có biên bản yêu cầu cả ba trạm nước không được sử dụng để tránh tình trạng nước sông Đà đã đưa ra dịch vụ bán nước mà HTX vẫn hoạt động. Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà HTX Triều Khúc vẫn cung cấp nước cho dân.

Việc người dân kiến nghị HTX Triều Khúc cấp nước chưa đạt yêu cầu thì chúng tôi sẽ cần xác minh thêm, có gì phản hồi sau”.

Câu hỏi đặt ra, trạm bơm hoạt động đã rất lâu rồi liệu có đảm bảo chất lượng nước sạch cho người dân? Tại sao HTX Tân Triều không cung cấp nước cho người dân xóm Chùa theo chủ trương của nhà nước khi nguồn nước đã được kéo về?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì (Hà Nội): Bao giờ người dân mới được dùng nước sạch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.