Thứ tư, 24/04/2024 08:34 (GMT+7)

Sydney (Australia) trước nguy cơ khủng hoảng nước sinh hoạt

MTĐT -  Thứ sáu, 27/12/2019 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền bang New South Wales đã phải nâng mức hạn chế sử dụng nước từ cấp 1 lên cấp 2 đối với thành phố Sydney.

Bên cạnh nạn cháy rừng hoành hành trong nhiều tháng nay tại các bang miền Đông của Australia, tình trạng hạn hán tại khu vực này cũng đang diễn biến hết sức nghiêm trọng. Chính quyền bang New South Wales  mới đây đã phải ban hành quy định hạn chế sử dụng nước tại Sydney và khu vực lân cận khi mức nước tại các con đập cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố lớn nhất Australia hiện ở mức thấp nhất trong lịch sử 15 năm trở lại đây.

Chỉ trong vòng 2 tuần, chính quyền bang New South Wales  đã phải nâng mức hạn chế sử dụng nước từ cấp 1 lên cấp 2 đối với thành phố Sydney và khu vực lân cận và rất có thể quy định hạn chế sử dụng nước cấp 3 sẽ được ban hành trong thời gian ngắn sắp tới nếu khu vực này tiếp tục không có mưa lớn.

Quy định hạn chế sử dụng nước được đưa ra trong bối cảnh mức nước tại con đập Warragamba, nơi cung cấp nước sinh hoạt chính cho Sydney, hiện xuống dưới 44%, gần chạm mức nước thấp nhất lịch sử là dưới 39% được ghi nhận vào giai đoạn “hạn hán thiên niên kỷ” xảy ra vào năm 2004. Đáng chú ý, chỉ trong 6 tuần qua, mức nước của đập Warragamba đã giảm gần 3%.

Chất lượng nước tại Australia sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: Getty.

Theo quy định mới này, người dân chỉ có thể sử dụng nước để tưới cây vào khung giờ nhất định, phải sử dụng xô chậu để rửa xe và cần xin giấy phép nếu muốn bổ sung nước cho bể bơi. Các cá nhân vi phạm quy định này sẽ bị phạt 220 đôla Australia (AUD) (tương đương153 USD) trong khi mức phạt áp dụng cho tổ chức là 550 AUD (382 USD). Với quy định này, dự kiến toàn bang New South Wales sẽ tiết kiệm được gần 80 tỉ lít nước mỗi năm.

Bà Melinda Pavey, Bộ trưởng Nước sạch New South Wales cho biết, các thanh tra viên đang được triển khai tại các khu dân cư để nhắc nhở người dân sử dụng nước tiết kiệm và tiến hành xử phạt nếu phát hiện người dân có hành vi lãng phí nước. Toàn bang hiện có hơn 5 triệu khách hàng sử dụng nước. Vì vậy nếu mỗi người chỉ cần hạn chế sử dụng nước 1 phút sẽ tiết kiệm được 9 lít nước và toàn bang sẽ tiết kiệm được hàng triệu lít nước mỗi ngày.

“Hầu hết người dân Sydney không muốn lãng phí nước nên mọi người hãy làm những điều đúng đắn để tiết kiệm nước nhiều nhất có thể”, bà Melinda Pavey nói.

Theo dự báo của Cơ quan khí tượng Australia, nếu thời gian tới không có mưa hoặc lượng mưa thấp, nhiều khu vực thuộc phía Tây của bang New South Wales  sẽ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, thậm chí một số khu dân cư sẽ không có nước./.

Theo vov

Bạn đang đọc bài viết Sydney (Australia) trước nguy cơ khủng hoảng nước sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới