Thứ bảy, 27/04/2024 10:26 (GMT+7)

Sông Cái Lớn ô nhiễm: Nhiều chỉ số vượt quy định

MTĐT -  Thứ hai, 06/05/2019 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT) tỉnh Hậu Giang, kết quả quan trắc nguồn nước mặt trên sông Cái Lớn cho thấy, có nhiều chỉ số đã vượt quy định cho phép.

Liên quan việc nước sông Cái Lớn bị ô nhiễm khiến cả thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) thiếu nước sạch kéo dài nhiều ngày qua, ngày 4/5 thông tin với báo chí, Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT) tỉnh Hậu Giang cho biết, kết quả quan trắc nguồn nước mặt trên sông có nhiều chỉ số đã vượt quy định cho phép so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt QCVN 08-MT:2015/BTNMT cột A2.

Cụ thể, theo báo Tiền phong, qua phân tích nhanh một số thông số tại một số vị trí cho kết quả như sau: Thông số TSS: Kết quả vượt quy chuẩn quy định từ 1,9 – 2,6 lần, thông số COD: Kết quả vượt quy chuẩn quy định từ 2,3 – 4,4 lần, thông số P-PO43-: Kết quả vượt quy chuẩn quy định từ 1,6  – 3,5 lần; hàm lượng oxi hòa tan trong nước rất thấp, dao động từ 0 - 0,7 mg/l, trong khi quy chuẩn quy định ≥ 5 mg/l. Nhìn chung nguồn nước mặt khu vực bị ô nhiễm hữu cơ làm phát sinh mùi hôi và màu đen.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, qua khảo sát, trên các tuyến sông, kênh ở khu vực bị ô nhiễm có các nguồn thải từ cơ sở xay xát lúa gạo, giết mổ, hoạt động chăn nuôi, nước thải đô thị,…. “Tuy nhiên hầu hết các loại hình này có lưu lượng thấp, xả thải không liên tục, phân tán trên các tuyến sông, kênh”, văn bản trả lời nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang, trên địa bàn khu vực xảy ra ô nhiễm còn có nguồn thải công nghiệp có lưu lượng lớn từ Công ty TNHH mía đường cồn Long Mỹ Phát với loại hình sản xuất đường.

Nước sông Cái Lớn bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: PLO.

"Vào ngày 2/5/2019, Công an tỉnh Hậu Giang đã tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các qui định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty mía đường cồn Long Mỹ Phát, hiện nay đoàn đang tiến hành làm việc theo qui định”, văn bản cho biết, nhưng không xác định đơn vị này có phải là nguyên nhân dẫn đến sự cố hay không.

Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân ở khu vực này, thì Công ty TNHH mía đường cồn Long Mỹ Phát chính là “thủ phạm” gây ra sự cố ô nhiễm nghiêm trọng như nêu trên.

Ngày 2/5, Công an tỉnh Hậu Giang đã tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các qui định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty Mía đường cồn Long Mỹ Phát, hiện nay đoàn đang tiến hành làm việc theo qui định.

Trong khi đó, trao đổi với báo TN-MT, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang một lần nữa khẳng định tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với cơ sở nào gây ô nhiễm nguồn nước sông Cái nước đục trong những ngày vừa qua. Ông Trương Cảnh Tuyên thông tin thêm, trong ngày 3/5/2019 nguồn nước sông Cái nước đục có màu đen, tuy nhiên đến sáng ngày 4/5/2019 thì nguồn nước đang trong trở lại.

Liên quan đến việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, ngày 4/5, trao đổi với TTXVN, ông Bùi Trọng Lực, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang cho biết, đã cung cấp nước đến 100% khách hàng với khoảng 6.000 hộ, đủ lưu lượng, áp lực và đảm bảo chất lượng theo quy định, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, kể cả các hộ ở xa nhà máy nhất.

Tuy nhiên, trong thời gian này để đảm bảo việc diệt khuẩn, khử trùng nước hiệu quả nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân khi sử dụng nước, lượng Clo dư trong nước sẽ cao hơn những ngày bình thường trước đây nhưng vẫn đảm bảo trong giới hạn cho phép của Bộ Y tế. Vì vậy khi sử dụng người dân sẽ cảm thấy mùi khó chịu.

Theo ông Bùi Trọng Lực, từ 17 giờ ngày 3/5, chất lượng nguồn nước sông Cái Lớn được cải thiện, nước không còn bị đen và không còn mùi hôi nên Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị thị xã Long Mỹ đã tiếp tục khai thác trở lại để bơm nước về Nhà máy xử lý, cung cấp đủ nước cho khách hàng sử dụng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sông Cái Lớn ô nhiễm: Nhiều chỉ số vượt quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề