Thứ sáu, 29/03/2024 22:15 (GMT+7)

Nước thải đen ngòm chảy ào ào ra biển Phú Quốc

MTĐT -  Thứ hai, 13/05/2019 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo huyện Phú Quốc khẳng định đảo ngọc chưa có nhà máy xử lý nước thải nên mọi thứ dơ bẩn đều theo sông, suối và hệ thống cống ven đường rồi chảy ra biển.

Những ngày qua, người dân ở Phú Quốc (Kiên Giang) tỏ ra lo lắng cho môi trường biển khi xem clip của một du khách Hàn Quốc quay cảnh nước thải đen ngòm chảy cuồn cuộn ra biển ở khu phố 7, thị trấn Dương Đông.

Clip dài 13 giây do Yeji Lee đăng vào chiều 4/5 trên mạng xã hội, với dòng trạng thái tạm dịch: "Ngay lúc này tại Bãi Trường. Tôi đến đây vì một bờ biển sạch sẽ nhưng bây giờ đành kết thúc kỳ nghỉ vì dòng nước thải thế này".

Hình ảnh cắt từ clip của nữ du khách Hàn Quốc quay được vào chiều 4.5

Phóng viên xác minh khu vực nữ du khách Hàn Quốc quay clip là một ống cống bằng bê tông tròn, đường kính khoảng 2 m. Miệng cống này nằm sát biển, cách một nhà hàng khá nổi tiếng ở thị trấn Dương Đông khoảng 100 m, theo hướng đường Trần Hưng Đạo. Từ nhà hàng này xuống cống nước thải đen ngòm còn có một vài resort.

Hình ảnh nữ du khách Hàn Quốc quay được vào chiều 4.5, sau một cơn mưa lớn ở Phú Quốc. Khi đó, nước đen như mực chảy cuồn cuộn ra biển và kéo dài đến khuya cùng ngày.

"Từ chỗ tôi ở là Free Beach resort đến trung tâm thị trấn Dương Đông có ít nhất 5 điểm xả nước thải đen ngòm ra biển. Cách chỗ tôi khoảng 1.000 m là miệng cống to mà nữ du khách Hàn Quốc quay clip và một con suối có nước ô nhiễm ngày đêm chảy ra biển", anh Phạm Văn Sỹ, ở tổ 5, khu phố 7, chia sẻ.

Chiều 8.5, miệng cống nơi nữ du khách quay clip nước vẫn còn đen. Ảnh: Nhật Tân

Đến chiều 8.5, nước tại miệng cống đường kính khoảng 2 m vẫn còn đen và bốc mùi hôi khó chịu. Bãi biển gần đó có nhiều du khách tắm nhưng nước từ miệng cống vẫn chảy ra và không cuồn cuộn như chiều 3 ngày trước.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Quốc Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Dương Đông, cho biết nước thải đen ngòm chảy ra biển mà du khách Hàn Quốc quay được xuất phát từ việc người dân xả thải vào mùa nắng nhưng không có nhiều nước để cuốn ra môi trường bên ngoài. Sau vài tháng bị tù đọng, chất thải sinh hoạt được nước mưa đẩy ra biển.

"Ngay cả sông Dương Đông cũng có lúc nước bị đen ngòm khi trời mưa. Thị trấn không có nhà máy xử lý nước nên toàn bộ nước sinh hoạt của dân đều đưa ra sông, suối và biển. Khu vực du khách Hàn Quốc quay clip là xã Dương Tơ giáp Dương Đông", ông Thanh nói.

Một số ống nhựa được một hộ kinh doanh kéo ra biển để xả thải. Ảnh: Nhật Tân

Theo ông Thanh, nếu muốn nước thải ra biển không ô nhiễm thì phải xây dựng hệ thống xử lý chung cho người dân. Còn doanh nghiệp, nếu phát hiện xả thải trực tiếp ra môi trường bên ngoài thì cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý, chế tài.

Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng nói rằng đã giao Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND thị trấn Dương Đông kiểm tra việc xả thải như du khách Hàn Quốc phản ánh nhưng chưa có kết quả. Tuy nhiên, ông Hưng nhận định nước đen ngòm thải ra biển là từ một con suối chảy ra ở khu vực Cửa Lấp của xã Dương Tơ.

Trước câu hỏi có phải nước thải dọc theo đường Trần Hưng Đạo và các đường khác đều chảy ra sông và biển, ông Hưng nói: "Huyện chưa có nhà máy xử lý nước thải. Do đó, nước thải bẩn trên đường, của người dân và hộ kinh doanh nhỏ chảy hết ra môi trường bên ngoài".

Một con suối nước đen nằm ở đầu nguồn xả thải ra biển ở khu phố 7, thị trấn Dương Đông. Ảnh: Nhật Tân

Theo giáo sư Võ Tòng Xuân, khi ông vừa đặt chân lên Phú Quốc đã thấy đầy rác thải từ khu vực bến tàu cao tốc. Theo ông, rác tràn lan là do chính quyền không biết hoặc không muốn quản lý.

Vị giáo sư hiến kế là phạt những người vứt rác xuống biển và chính quyền phải chăm lo đến việc xử lý rác. Bởi hiện nay đã có các công nghệ rất tốt để xử lý, phân loại, chế biến rác và làm ra phân bón từ rác.

"Công nghệ xử lý rác và xử lý nước thải có rồi nhưng chính quyền không chịu quan tâm. Để một hòn đảo đẹp mà trông tệ hại như vậy là do sự quản lý của chính quyền", giáo sư Võ Tòng Xuân chia sẻ.

Nơi có chấm đỏ là vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông. Từ đây đi xuống biển khoảng 100 m là nơi có miệng cống xả nước đen ngòm ra biển. Ảnh: Google Maps

Theo Người Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Nước thải đen ngòm chảy ào ào ra biển Phú Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới