Thứ sáu, 19/04/2024 10:10 (GMT+7)

Nước sinh hoạt nhiễm mặn, nhiều hộ dân Hải Phòng hoang mang

MTĐT -  Thứ năm, 21/11/2019 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ngày qua, hàng chục nghìn hộ dân thuộc nhiều quận huyện của TP. Hải Phòng đang hoang mang vì nguồn nước sạch được cung cấp nhiều ngày gần đây có vị mặn bất thường.

Chia sẻ với báo Tiền phong, chị N. B. H. (sống tại khu vực huyện An Dương, TP. Hải Phòng) cho biết, từ ngày 18/11 chị H. phát hiện nguồn nước sinh hoạt của gia đình có vị bất thường. Mặc dù đã qua xử lý như dùng máy lọc nước hay đun sôi nhưng nước vẫn có vị ngang, lợ rất khó uống.

“Quanh khu nhà tôi nước đều có vị ngang và lợ khiến mọi người rất hoang mang. Nhiều nhà có lắp máy lọc nước nhưng cũng không ăn thua, khi mang nước đi đun sôi rồi để nguội vị vẫn ngang rất khó uống. Hai hôm nay, tôi phải mua nước khoáng đóng chai về để sử dụng cho cả gia đình” chị H. chia sẻ.

Thông tin này cũng được chia sẻ lên mạng xã hội khiến dư luận đặt dấu hỏi về chất lượng nước máy cung cấp cho người dân và quan ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo VTCNews, mới đây, UBND TP Hải Phòng cho biết, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng, những ngày gần đây, độ mặn trong nguồn nước sinh hoạt của người dân một số quận, huyện trên thành phố tăng so với mức bình thường.

Cụ thể, trong hai ngày 17 và 18/11, hàm lượng muối trong nguồn nước sông Đa Độ tăng cao, dẫn đến nguồn nước do Nhà máy nước Cầu Nguyệt và Nhà máy nước Hưng Đạo cấp cho người dân bị tăng độ mặn. Các hộ dân có nguồn nước bị ảnh hưởng thuộc các quận Kiến An, Dương Kinh, Đồ Sơn và một số xã thuộc các huyện An Lão, Kiến Thụy.

Cũng theo báo cáo từ Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng, chất lượng nước vẫn đảm bảo cho việc ăn uống, sinh hoạt. Tuy nhiên, do độ mặn tăng cao khiến nước có vị ngang so với bình thường, gây phàn nàn trong khách hàng, đặc biệt các khách hàng sử dụng nước để sản xuất công nghiệp có yêu cầu cao về tổng lượng muối.

Nhà máy nước Cầu Nguyệt. Ảnh: Dân Trí.

Để đảm bảo chất lượng nước phục vụ sinh hoạt, Công ty hạn chế việc cấp nước từ Nhà máy nước Cầu Nguyệt, bổ sung nước cấp từ Nhà máy nước An Dương sang khu vực quận Kiến An. Tuy nhiên, việc này chỉ giải quyết được một phần của quận Kiến An khu vực tiếp giáp với trung tâm thành phố.

Hiện, Công ty đang tích cực phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Đa Độ thau đảo nguồn nước để kiểm soát độ mặn, dự kiến nước sẽ trở về mức bình thường trong vài ngày tới.

Song song với đó, Công ty cũng đề nghị các Công ty Kỹ thuật công trình thủy lợi có biện pháp điều chỉnh quy trình vận hành hệ thống thủy lợi từ các cống đầu nguồn đến các cống ngang dưới đê. Đồng thời, trang bị thêm các thiết bị đo kiểm soát độ mặn phù hợp để tăng cường việc kiểm soát chỉ tiêu độ mặn theo Quy chuẩn.

Cũng theo Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng, thời gian vừa qua độ mặn của nước thô trong hệ thống An Kim Hải, kênh Chanh Dương và đặc biệt là sông Đa Độ tăng cao đột biến so với năm 2018 và những năm trước đây.

Qua kiểm tra, nước thô có độ mặn tăng cao là do bị nhiễm mặn từ nguồn nước bổ cập. Việc bị nhiễm mặn là một hiện tượng xảy ra theo chu kỳ nhưng hiện nay tần suất đang có chiều hướng gia tăng, thời gian giữa các lần xuất hiện ngày càng rút ngắn. Đây cũng được coi là hiện tượng bất thường của việc xâm nhập mặn đang diễn biễn ngày càng phức tạp.

Sáng nay (21/11), trao đổi với Lao Động, ông Cao Văn Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng cho biết, trong 2 ngày 17 - 18.11, do độ mặn (hàm lượng muối) của nguồn nước sông Đa Độ tăng cao, đã gây ra độ mặn trong nước cấp tăng so với bình thường thuộc khu vực cung cấp của Nhà máy nước Cầu Nguyệt và Nhà máy nước Hưng Đạo.

Ngày 20/11, công ty mời đoàn công tác Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đến lấy mẫu kiểm tra chất lượng nước. Qua kiểm tra, độ mặn đạt mức 100-150 mg/lít. Mặc dù chưa đạt mức bình thường (10-20mg/lít) nhưng đạt chỉ số theo quy chuẩn nước tại Việt Nam.

Nói về mức độ ảnh hưởng của việc nguồn nước nhiễm mặn, ông Cao Văn Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng cho rằng, xét về khoa học, việc người dân sử dụng nguồn nước này trong thời gian ngắn không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nước sinh hoạt nhiễm mặn, nhiều hộ dân Hải Phòng hoang mang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?