Thứ tư, 24/04/2024 03:27 (GMT+7)

Nước sạch nhiễm dầu: Cty nước sạch sông Đà vô trách nhiệm thế nào?

MTĐT -  Thứ ba, 15/10/2019 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Công ty nước sạch sông Đà phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng và việc nguồn nước sinh hoạt có mùi vẫn bán cho người dân thể hiện sự vô trách nhiệm của công ty này.

Liên quan đến sự cố nước sạch sông Đà bốc mùi khó chịu do bị nhiễm dầu xảy ra trong thời gian qua, nhiều chuyên gia khẳng định, dầu khi bị lẫn vào nước mà không có các thiết bị lọc thì sẽ tồn tại rất lâu.

Cũng theo nhiều chuyên gia, để xử lý được tình trạng trên, người ta chỉ có thể dùng biện pháp hấp thụ chứ không để trông chờ vào các biện pháp hóa học. Tuy nhiên, ngay cả việc xử lý bằng phương pháp hấp thụ cũng rất khó xử lý vì chi phí đắt, đó là chưa kể đến việc dầu, mỡ đã nhiễm vào lớp bùn đất, thảm thực vật xung quanh nơi xảy ra sự cố.

Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, theo nhiều chuyên gia, việc sử dụng nước nhiễm dầu, mỡ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân. Tùy từng mức độ tiếp xúc có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe như các vấn đề về dị ứng (mắt, da...), các tác dụng thần kinh (nhức đầu, chóng mặt...), tổn thương hô hấp, tổn thương gan, giảm khả năng miễn dịch, thậm chí tăng nguy cơ ung thư và tổn thương sinh sản…

Nước bị váng đen trên thượng nguồn sông Đà. 

Không xác định được mùi gì vẫn bán cho dân

Đáng nói, một tuần kể từ ngày “nước sạch” Sông Đà có mùi nồng nặc, ngày 14/10, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo về vụ việc nước sạch sông Đà có mùi lạ.

Báo cáo của Viwasupco gửi Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, vào 12 giờ ngày 9/10, nhân viên bảo vệ vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng chưa rõ nguyên nhân.

Trong khi đó, dù nước mất an toàn như vậy, nhưng những ngày qua, Công ty nước sạch sông Đà không cảnh báo người dân về nguồn nước nhiễm dầu. Nhiều người cho rằng, điều này thể hiện sự vô trách nhiệm của Công ty nước sạch sông Đà.

Trao đổi với Zing, tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, sự vô trách nhiệm của Công ty nước sạch sông Đà thể hiện việc nước rõ ràng có mùi lạ, thậm chí còn không xác định được là mùi gì, nguyên nhân gây mùi mà vẫn bán cho dân.

"Công ty nước sạch họ kiểm tra nước thế nào? Nước bị nhiễm tạp chất từ đầu nguồn, xử lý xong đến khi cho ra nước cho người dân không đạt tiêu chuẩn mà cũng không thông báo, cảnh báo gì đến người dân. Nếu hàng chục nghìn người này sử dụng nước này rồi nhiễm bệnh thì hậu quả sẽ khủng khiếp ra sao?", ông bức xúc.

Theo ông Khải, TP. Hà Nội phải xác định những cá nhân không làm tròn trách nhiệm, không đảm bảo được chất lượng nước cung cấp cho người dân, đe dọa đến sức khỏe của họ. Nhà máy nước cần công bố ngay các chỉ số về chất lượng nước, có những chất độc hại gì, hàm lượng các chất ra sao và yêu cầu người dân ngưng sử dụng hoặc cắt nước.

Nguồn nước sinh hoạt hàng ngàn hộ gia đình ở Hà Nội có mùi lạ. Ảnh: Thương hiệu và công luận.

Trong cuộc trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco) khẳng định, theo kết quả kiểm nghiệm chất lượng hàng ngày của nhà máy thì nước vẫn đạt chất lượng.

Theo tiêu chuẩn Bộ Y tế, dư lượng clo trong nước có hàm lượng cho phép từ 0,3 đến 0,5 mg/lít nhưng tiêu chuẩn mới là từ 0,2 - 1,0 mg/lít. Khi xử lý nước có dầu loang công ty cũng cho nâng hàm lượng Clo nên có thể người dân, nhất là những người mẫn cảm thấy có mùi khó chịu. Công ty nghĩ đó là mùi clo nhưng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu.

GS.TSKH Phạm Hoàng Hải (Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Địa lý Việt Nam) đánh giá nếu đúng như thông tin việc có khoảng 2 tấn dầu thải bị đổ trộm vào nguồn nước cấp, không bao giờ có chuyện nước thành phẩm vẫn đảm bảo.

 "Tôi cho rằng đây là sự vô trách nhiệm của công ty cung cấp nước, sự thiếu kiểm tra, đánh giá của các cơ quan quản lý nước sạch ở Hà Nội. Một vụ việc nghiêm trọng như vậy mà không ai biết, người dân dùng nước nhiễm bẩn, sinh bệnh tật thì ai chịu trách nhiệm?", GS Hoàng Hải nói với Zing và cho rằng đây là minh chứng việc công ty cung cấp nước đặt lợi nhuận, sản xuất lên trên sức khỏe người dân.

Có thể xử truy cứu trách nhiệm hình sự

Đứng trên góc độ pháp lý, các luật sư cho rằng, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đơn vị cung cấp nước, trao đổi với Infonet, Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội – cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ chất lượng của nguồn nước và xem xét xử lý trách nhiệm của những người có liên quan.

“Hành vi này hết sức tắc trách, coi thường tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng,” Luật sư Cường nói. “Cơ quan chức năng cần làm rõ chất lượng của nguồn nước và xem xét xử lý trách nhiệm của những người có liên quan”.

Theo luật sư, trong trường hợp đơn vị cung cấp nước sạch (Viwasupco) xác định chất lượng nước không đảm bảo, không đủ điều kiện sử dụng mà vẫn cấp nước thì hành vi này là hết sức đáng lên án và cần phải xử lý theo quy định pháp luật.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nước sạch nhiễm dầu: Cty nước sạch sông Đà vô trách nhiệm thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới