Thứ bảy, 20/04/2024 06:51 (GMT+7)

Nước ngầm không phải là nguồn vô tận

Văn Thuật - Q.Trường -  Thứ ba, 18/06/2019 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện toàn TP có khoảng 100.000 giếng khoan của người dân, khu công nghiệp… đang tồn tại.

Khuyến khích dân sử dụng nước máy

Tại buổi lễ “tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức giảm khai thác nước dưới đất và trám, lấp giếng tại địa bàn Q.Bình Thạnh” diễn ra ngày 15-6, phía Công ty Cổ phần cấp nước Gia Định đưa ra cảnh báo những nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường sống. Như việc khai thác nước ngầm tràn lan hiện nay chính là một trong các nguyên nhân gây ra hiện tượng lún, sụt mặt đất khiến nguy cơ ngập lụt gia tăng… Ngoài ra, việc sử dụng nguồn nước chưa qua xử lý từ các giếng khoan này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người sử dụng vì các chất độc hại tồn tại trong nguồn nước ngầm. Nếu ở mức độ nhẹ có thể gây ra dị ứng da. Nặng hơn sẽ gây ra nhiễm trùng đường ruột, gây bệnh tiêu chảy. Nếu tích tụ lâu ngày dễ gây ra bệnh ung thư và thậm chí dẫn đến tử vong.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, một người dân sống trên đường Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Bình Thạnh cho biết gia đình ông sử dụng nước từ giếng khoan hơn mười năm qua. Hiện gia đình ông đã nhận được nguồn nước sạch từ công ty cấp nước Gia Định cung cấp nên không còn sử dụng nước từ giếng khoan cho sinh hoạt nữa. Ông Sơn cũng thừa nhận nguồn nước từ giếng khoan luôn có phèn. “Giờ có nước máy, việc sử dụng nước cho các sinh hoạt thấy yên tâm hơn. Hơn nữa, nghe nói việc thôi sử dụng nước từ giếng khoan là nhằm bảo vệ môi trường nên mình nghe theo thôi”. Ông Sơn nói.

Tại Quyết định số 1242 do Phó Chủ tịch UBND TP.Trần Vĩnh Tuyến ký về việc ban hành kế hoạch giảm khai thác nước ngầm tại TP.HCM từ cuối tháng 3-2018 đến năm 2025, quyết định này đã đề cập rất nhiều đến việc trám, lấp các giếng khoan không còn hoạt động do Sawaco quản lý và các giếng trong các khu dân cư, khu công nghiệp… khi đã có đường ống nước máy.

Khai thác nước ngầm gắn với bảo vệ môi trường

Để đảm bảo việc khai thác nước ngầm hiệu quả và lộ trình kéo giảm khai thác nước ngầm đến năm 2025, TP giao Sawaco và những đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương trám, lấp các giếng hư hỏng, các giếng không còn sử dụng; giếng không có giấy phép khai thác đúng kỹ thuật để bảo vệ nguồn nước. Khai thác, sử dụng hợp lý nguồn nước ngầm gắn với bảo vệ, hạn chế ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước…

Nhân viên Công ty Cổ phần cấp nước Gia Định tháo dỡ giếng khoan tại nhà dân ở phường 11, quận Bình Thạnh vào sáng 15-6

Cũng tại kế hoạch này, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND TP biết về tình hình ô nhiễm môi trường, nguồn nước thải ô nhiễm xâm nhập vào nguồn nước ngầm; tình trạng khai thác nước ngầm tràn lan dẫn đến hiện tượng sụt, lún ngày càng nghiêm trọng. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phải rà soát cơ sở pháp lý, gửi UBND TP đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành vùng cấm khai thác nước ngầm rồi áp dụng cho các vùng tại TP.

Hiện nay, ngoài nguồn nước lấy về từ hồ Trị An, hồ Dầu Tiếng, nhà máy nước Kênh Đông, nhà máy nước ngầm Tân Phú, nhà máy nước Tân Hiệp…; hằng ngày, các đơn vị này cùng các sở, ngành liên quan và người dân khai thác một lượng rất lớn nước ngầm tại TP.HCM. Cụ thể theo khảo sát của UBND TP, trong năm 2018, tổng lượng nước ngầm khai thác tại TP lên đến 487.000m3/ngày đêm. Với kế hoạch kéo giảm việc khai thác nước ngầm để tránh các rủi ro do khai thác nước ngầm quá mức gây ra, dự báo trong năm 2019, lượng nước ngầm khai thác giảm xuống còn 310.000m3/ngày đêm. Đến cuối năm 2020 sẽ giảm tiếp còn 200.000m3/ngày đêm. Giai đoạn 2021-2023 tiếp tục giảm còn 150.000m3/ngày đêm và giai đoạn 2024-2025 còn lại 100.000m3/ngày đêm.

Được biết, hiện các công ty cấp nước, Sawaco đang phối hợp cùng chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền đến người dân để xóa dần các giếng khoan tự phát cũng như kéo giảm việc khai thác nước ngầm để bảo vệ môi trường và tiến hành trám, dỡ bỏ dần các giếng khoan này. Ngoài ra, UBND TP cũng chỉ đạo Sawaco tiến hành trám, lấp các giếng khoan do đơn vị này quản lý khi các giếng này không còn hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Nước ngầm không phải là nguồn vô tận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...