Thứ sáu, 19/04/2024 23:19 (GMT+7)

Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang: Điểm sáng một vùng quê

Cẩm Anh -  Thứ bảy, 24/11/2018 13:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Giang có tổng công suất thiết kế mở rộng lên tới 80.000 m3/ngày đêm với tổng số vốn đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng.

Sáng ngày 23/11, lãnh đạo Hội cấp thoát nước Việt Nam đã có cuộc tham quan nhà máy nước sạch NDP - Bắc Giang. Đoàn gồm có Anh hùng lao động, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam - Ông Cao Lại Quang; bà Hạ Thanh Hằng – Trưởng ban hợp tác quốc tế Hội Cấp thoát nước Việt Nam; TS.LS Đồng Xuân Thụ - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Cán bộ, PV Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam...

Được biết, Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Giang có tổng công suất thiết kế mở rộng lên tới 80.000 m3/ngày đêm với tổng số vốn đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ, nhà máy này chính thức khánh thành vào ngày 18/8/2018 vừa qua.

Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang có tổng công suất thiết kế mở rộng lên tới 80.000 m3/ngày đêm. 

Dự án Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang chính thức được khởi công xây dựng từ tháng 7/2017. Trải qua nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi, đường ống có đường kính lớn 1000 mm, trải dài hơn 40 km, chạy qua nhiều địa hình thi công phức tạp, giao cắt với đường sắt, đường quốc lộ, qua đồi đèo,… Công ty CPĐT Hạ tầng nước DNP - Bắc Giang đã tập trung toàn bộ nguồn lực, vừa thi công vừa đền bù, xin cấp phép, đưa nhà máy vào vận hành sau hơn 12 tháng xây dựng hoàn thiện.

Dự án cũng được Bộ Xây dựng đánh giá là một trong những dự án có thời gian hoàn thiện thủ tục cấp phép nhanh nhất, trong vòng 6 tháng gồm cả báo cáo khả thi và thiết kế chi tiết.

Tại buổi tham quan, Anh hùng lao động, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam - ông Cao Lại Quang đã chúc mừng sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp, chỉ đạo đơn vị bằng mọi cách cung cấp đủ nguồn nước đảm bảo chất lượng cho người dân.

Đồng thời, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam khẳng định, Hội Cấp thoát nước Việt Nam hoàn toàn ủng hộ và sẽ tập trung tư vấn, hỗ trợ cho các Hội viên về vấn đề chính sách, các quy chuẩn, tiêu chuẩn… nhằm góp phần phát triển ngành nước Việt Nam. 

Đoàn tham quan chụp ảnh lưu niệm tại nhà máy. 

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch Hội đồng quản trị DNP Water khẳng định: Công ty xác định đầu tư vào ngành nước, mong muốn gắn bó với Hội Cấp thoát nước Việt Nam cả về mặt đào tạo và chuyên ngành.

Chính vì vậy, đơn vị mong nhận được sự quan tâm tạo điều kiện để có thể tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động của Hội.

Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị DNP Water cũng nêu ra một loạt kiến nghị, đề xuất với Hội Cấp thoát nước Việt Nam: Trước hết, phía DNP mong muốn Hội có sự nghiên cứu, tư vấn về chính sách hỗ trợ vốn thay thế cho vốn ODA, theo doanh nghiệp vốn ODA hiện đang gây nhiều khó khăn do lãi suất cao và quy trình thủ tục kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Tiếp đó là đề xuất đưa nhà máy Đồng Tâm tại tỉnh Tiền Giang vào quy hoạch vùng. Với vị trí đắc địa và đóng góp không nhỏ của dự án, lãnh đạo DNP cho rằng việc quy hoạch vùng nhà máy tại đây là cần thiết và hợp lý.

Một vấn đề được công ty hết sức quan tâm xuất phát từ việc mức thuế suất áp dụng cho các doanh nghiệp ngành nước đang không thống nhất, có những đơn vị chịu mức thuế suất lên đến 20%. Từ đó, DNP mong muốn có mức thuế suất thống nhất và hợp lý hơn ở mức 10%.

Nhằm mục đích nâng cao hiệu quả đầu tư, cả về mặt xã hội và kinh tế, phía DNP mong muốn Hội nghiên cứu, trình Chính phủ chính sách chung hỗ trợ để các công ty cấp nước đô thị có thể tiến vào đầu tư nước sạch nông thôn.

Trước thực tế hiện nay, Chủ tịch Hội đồng quản trị DNP Water kiến nghị đưa ra chính sách tư nhân xã hội hóa quan tâm đầu tư xử lý nước thải, nhằm huy động nguồn lực tư nhân, góp phần phát triển bền vững ngành nước Việt Nam.

Đánh giá về các kiến nghị, ông Cao Lại Quang cho rằng, đề xuất trên đều là những vấn đề lớn, Hội cấp thoát nước Việt Nam sẽ có sự nghiên cứu, đồng thời ủng hộ và đồng hành cùng các hội viên.

Phát biểu tại buổi thăm quan và làm việc, TS.LS Đồng Xuân Thụ chia sẻ, là đơn vị đóng vai trò về mặt truyền thông, Tạp chí và các cán bộ phóng viên của tòa soạn cam kết ủng hộ tinh thần và việc làm thiết thực của doanh nghiệp, ghi nhận thông tin về những cố gắng cũng như thành quả mà DNP có được trong suốt thời gian qua.

Đồng thời, TS.LS Đồng Xuân Thụ cũng khẳng định sự đồng hành của báo chí trên con đường phát triển của doanh nghiệp.

Cuối giờ trao đổi, hai bên đã trao tặng nhau những món quà lưu niệm, cái bắt tay của sự gắn kết, đồng hành và chia sẻ… 

Ông Cao Lại Quang (bên trái) cùng ông Vũ Đình Độ (bên phải) trao quà lưu niệm cho nhau và bắt tay chúc mừng. 

Sau khi trao đổi xong về chuyên môn, Chủ tịch Hội đồng quản trị DNP Water - ông Vũ Đình Độ đã trực tiếp dẫn đoàn tham quan nhà máy bao gồm các hạng mục: Công trình thu - trạm bơm nước thô (từ hồ Cấm Sơn, Lục Ngạn); Nhà máy xử lý nước; Trạm tăng áp; Hệ thống đường ống nước HDPE và các công trình phụ trợ…

Dưới đây là một số hình ảnh tham quan PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận: 

Khu vực bể lắng. 

Nhà máy nước sạch DNP – Bắc Giang là một trong những dự án của DNP Water – công ty đầu tư sở hữu và vận hành các nhà máy nước tại các địa phương của Việt Nam. DNP Water hiện có vốn điều lệ 1.100 tỷ, đang hoạt động tại 11 tỉnh thành với 14 đơn vị thành viên và công ty liên kết, phục vụ 700.000 khách hàng với tổng công suất thiết kế đạt 830.000 m3/ngày đêm. Đây cũng là công ty tư nhân đầu tiên hoạt động trong ngành nước huy động được nguồn vốn từ IFC (là thành viên thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới, chuyên cung cấp nguồn vốn phát triển cho khu vực tư nhân) với mức đầu tư 24,9 triệu USD.

Khu vực bể lọc. 

Hệ thống ống dẫn nước. 

Bể lọc nước. 

Nhà máy nước sạch NDP Bắc Giang lấy nguồn nước trực tiếp từ hồ Cấm Sơn – một trong những hồ nước ngọt tự nhiên quý giá và lớn nhất Việt Nam. 

Thiết bị hiện đại, tổng vốn đầu tư trong năm 2018 lên đến 1.780 tỷ đồng. 

Đoàn tham quan phòng thí nghiệm của nhà máy

Nụ cười cho sự sự vận hành chuyên nghiệp của hệ thống. 

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang: Điểm sáng một vùng quê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...