Thứ năm, 28/03/2024 16:04 (GMT+7)

Nhà máy nước Cty Việt Thanh chậm tiến độ, dân mòn mỏi chờ nước sạch

MTĐT -  Thứ bảy, 04/04/2020 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt nhiều năm qua, người dân xã Hoằng Quang (TP. Thanh Hóa) luôn mòn mỏi chờ đợi nước sạch để phục vụ sinh hoạt cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trong khi đó, Dự án Hệ thống nước sạch nông thôn liên huyện của Công ty CP Việt Thanh VnC cấp nước cho một số xã trong đó có xã Hoằng Quang lại “ì ạch” chậm tiến độ, khiến người dân nơi đây không khỏi ngao ngán.

Dự án nằm “trên giấy”

Được biết, ngày 20/4/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Hệ thống nước sạch nông thôn liên huyện của Công ty CP Việt Thanh VnC, với phạm vi cấp nước cho một số xã trong đó có xã Hoằng Quang, TP.Thanh Hóa với tổng mức đầu tư đã điều chỉnh là 261,24 tỷ đồng. Trong đó công trình xây dựng Nhà máy nước tại huyện Hoằng Hóa có diện tích là 24.800 m² với công suất nước sạch 6.500 m³/ngày đêm. Gồm các công trình quan trọng như: Lắng sơ bộ, công trình xử lý, bể chứa nước sạch, nhà trạm bơm hóa chất, bể chứa bùn… Khởi công xây dựng vào tháng 7/2018 và dự kiến hoàn thành, đi vào hoạt động vào tháng 12/2019.

Gần 1.800 hộ dân xã Hoằng Quang đang sử dụng nước giếng khoan không đảm bảo

Tuy nhiên, đến nay dự án mới chỉ dừng lại ở trên giấy tờ lý do được cho là chủ đầu tư đã nhiều lần điều chỉnh vị trí xây dựng nhà máy nước sạch và dẫn đến chậm tiến độ. Trong khi đó, nước sạch ở xã Hoằng Quang đang là vấn đề vô cùng cấp thiết đối với người dân do nguồn nước giếng khoan đã không còn đảm bảo.

Những vệt ố vàng từ bể chứa báo hiệu cho hiện tượng bất thường của nguồn nước

Xã Hoằng Quang được sáp nhập vào TP.Thanh Hóa từ năm 2012 với 100% các hộ dân đều đang sử dụng nước giếng khoan và nước mưa để sinh hoạt và ăn uống. Thời điểm ấy, người dân xã Hoằng Quang vui mừng với hy vọng rằng, sau bao nhiêu năm chờ đợi, nước sạch sẽ sớm về với bà con nơi đây.

Mong muốn nước sạch sẽ sớm về với người dân, ngày 10/7/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 8786 yêu cầu Công ty CP Việt Thanh VnC khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng; đồng thời, trên cơ sở bản vẽ thi công mạng lưới đường ống nước được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Công ty phải triển khai thi công mạng lưới đường ống cấp nước đến 2 xã Hoằng Quang, Hoằng Đại và hoàn thành trước ngày 31/12/2019.

Người dân cho rằng, những máy lọc nước như thế này không thể làm sạch nước hoàn toàn

Nếu đến hết ngày 31/12/2019, Công ty không hoàn thành mạng lưới đường ống nước đến 2 xã theo đúng tiến độ cam kết, UBND tỉnh sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty và giao UBND TP. Thanh Hóa lựa chọn phương án khác để triển khai cấp nước sạch cho 2 xã bảo đảm ổn định đời sống cho người dân.

Người dân “khát” nước sạch giữa lòng thành phố

Mặc dù đã được UBND tỉnh “thúc giục” về tiến độ thế nhưng đến nay dự án trăm tỉ của Công ty CP Việt Thanh VnC vẫn còn dang dở, chậm chạp. Trong khi đó, người dân xã Hoằng Quang đành phải tiếp tục duy trì cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của mình từ những bể chứa nước mưa, giếng khoan không đảm bảo. Theo như một số người dân cho biết, để cải thiện phần nào chất lượng nước sinh hoạt, hầu hết các hộ đều đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước giếng khoan như: Bể lắng, bể lọc, máy bơm, máy lọc nước nhưng nguồn nước vẫn không thể đảm bảo và hợp vệ sinh.

Ông Nguyễn Sỹ Lý, thôn Nguyệt Viên 2, xã Hoằng Quang phản ánh về nguồn nước sinh hoạt có mùi hôi tanh

Ông Nguyễn Sỹ Lý, thôn Nguyệt Viên 2, xã Hoằng Quang cho biết: Khoảng 10 năm trở lại đây, nguồn nước giếng khoan không còn đảm bảo, các anh thấy đấy nước chưa lọc thì có mùi tanh hôi, để lâu thường có cặn, váng đục. Thậm chí, đổ nước chè vào thì nước lập tức chuyển sang màu đục ngầu, đen sì như than. Hy vọng công trình nhà máy nước nhanh hoàn thành để người dân chúng tôi sớm có nước sạch để dùng.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các hộ gia đình ở thôn Nguyệt Viên và Vĩnh Trị, liên tiếp các bể chứa nước xung quanh đều hiện rõ vệt ố vàng, có mùi tanh báo hiệu cho hiện tượng bất thường của nguồn nước. Nước mới xả từ bể khá trong, nhìn bằng mắt thường rất khó để phân biệt giữa nước giếng khoan và nước máy, tuy nhiên nước giếng khoan để lâu thường xuất hiện cặn và có mùi tanh của chất sắt. Cát trong bể lọc vài ngày lại phải thay mới do cát bị đổi màu và nhiều tạp chất bám vào.

Bà Lê Thị Mai, Trưởng thôn Vĩnh Trị 2, luôn mong muốn Nhà máy nước sớm đi vào hoạt động để đảm bảo cuộc sống cho người dân

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Hữu Tùng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Quang cho biết: Dự án Nhà máy nước sạch xã Hoằng Quang của Công ty CP Việt Thanh VnC đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương từ năm 2017, nhưng dự án này chậm tiến độ và UBND tỉnh gia hạn 2 lần, đồng thời yêu cầu Công ty đến 31/12/2019 nếu không khởi công xây dựng thì sẽ chuyển cho đơn vị khác thực hiện. Nhưng đến nay dự án vẫn chưa khởi công xây dựng. Xã Hoằng Quang có gần 1.800 hộ đều đang sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt và ăn uống, hiện nay nước giếng khoan bơm lên mà chưa qua máy lọc thì có mùi hôi tanh. Người dân nơi đây mong chờ nhà máy nước sạch đi vào hoạt động để người dân sớm có nước sạch để ăn uống sinh hoạt đảm bảo vệ sinh.

Theo Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy nước Cty Việt Thanh chậm tiến độ, dân mòn mỏi chờ nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới