Thứ ba, 23/04/2024 22:50 (GMT+7)

Hưng Yên: Người dân tố nước máy Thụy Lôi như nước ruộng (!?)

Doãn Kiên - Phan Ngân -  Thứ hai, 06/08/2018 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân địa phương tá hoả khi mở vòi nước sạch do Nhà máy cấp nước Thuỵ Lôi, Tiên Lữ, Hưng Yên sản xuất để sử dụng có màu đen như nước ruộng.

Nước không bảo đảm

Trước đó, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa thông tin do sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng nên các đơn vị cung cấp nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã không thực hiện các quy định của pháp luật cũng như đảm bảo chất lượng nước theo quy định của Bộ Y tế. Trong đó có Công ty TNHH xây dựng TL An Huy hiện đang quản lý nhà máy nước Thụy Lôi.

Trao đổi với người dân địa phương được biết, nước do nhà máy nước Thụy Lôi cung cấp đã nhiều lần xảy ra tình trạng nước khi được xả ra chuyển màu đen kịt như nước cống.

Video Người dân tố nhà máy cấp nước Thụy Lôi như nước ruộng (Clip do người dân cung cấp):

"Không chỉ nhà tôi mà một số gia đình khác trong xóm cũng xảy ra tình trạng tương tự, khi xả từ đầu vòi ra nước có màu đen kịt, dù ý kiến nhưng cũng chẳng có gì thay đổi, người dân xóm Mới, xã Thụy Lôi thông tin với PV.

Cùng chung suy nghĩ, một người dân khác cũng bày tỏ ý kiến: "Chả ai dám ăn nước này đâu, nhà tôi làm hàng nên mỗi tháng hết từ 200-300 nghìn tiền nước nhưng phải lọc qua bể lọc mấy lớp mới dám dùng".

Qua tìm hiểu được biết, nhà máy cấp nước Thụy Lôi, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên được xây dựng từ năm 2003, Dự án do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn thực hiện.

Sau đó, nhà máy này được chuyển về cho UBND xã quản lý. Tuy nhiên, được vài năm thì UBND xã trả lại vì theo ông Vũ Viết Hùng, Chủ tịch xã cho biết: "Đưa người đi đào tạo cũng không biết vận hành nên chúng tôi phải trả lại Trung tâm".

Đến năm 2014, Nhà máy cấp nước Thụy Lôi được chuyển cho Công ty TNHH xây dựng thuỷ lợi An Huy có trụ sở tại số 482 đường Triệu Quang Phục, phường Hiến Nam, Tp Hưng Yên quản lý và sản xuất.

Qua tìm hiểu, công ty này cũng được lập vào tháng 8/2014, chưa hề có kinh nghiệm hay năng lực gì về sản xuất nước sạch nhưng vẫn được tỉnh Hưng Yên chuyển giao cho quản lý.

Theo báo cáo thì Nhà máy cấp nước Thụy Lôi có công suất thiết kế 1000m3/ ngày.đêm, 80% tỷ lệ hộ dân được cấp nước máy. Tuy nhiên, trên thực tế thì chỉ có 750 hộ sử dụng.

Hàng loạt vi phạm

Trước thông tin về nguồn nước không đảm bảo, ông Vũ Viết Hùng-Chủ tịch UBND xã Thụy Lôi cho biết: "Chúng tôi đã báo cho phía nhà máy cấp nước và Công ty An Huy hiện đang vận hành, sản xuất để khắc phục và xử lý tình trạng này. Có thể nguyên nhân là do quá trình làm đường, đường ống nước bị vỡ".

Tuy nhiên, khi làm việc với ông Trần Văn Đoàn, Giám đốc công ty An Huy, quản lý Nhà máy cấp nước Thụy Lôi lại lý giải khác: "Công nghệ lọc thông thường nó không hết, Mangan nó ra bám cặn vào thành đường ống lâu ngày nó sẽ bong ra, nó dồn về một điểm cuối nào đó, khi các hộ dân điểm cuối xả ra một tí là nó hết, trong lại bình thường. Nước trong nhà máy xử lý là rất cẩn thận thế thôi. Hiện tượng của vài ngày trước là như thế".

PV làm việc với ông Trần Văn Đoàn, Giám đốc công ty An Huy

Cũng theo lời ông Đoàn thì hiện tại Nhà máy chỉ dùng mỗi CloraminB để xử lý, tuy nhiên chất này chỉ có tác dụng khử trùng, diệt vi khuẩn trong nước, ở một nồng độ nhất định. Còn việc xử lý các hợp chất khác như sắt, magan, asen đã không được thực hiện.

Theo quan sát của phóng viên cơ sở hạ tầng của Nhà máy cung cấp nước Thụy Lôi hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, vệ sinh theo quy định không được thực hiện, trong khu vực còn nuôi nhốt động vật…

Cũng theo quan sát của phóng viên, ngay tại trụ sở UBND xã Thụy Lôi khi xả vòi nước tại bồn rửa mặt nước có màu vàng. Tại khu vực tại nhà máy khi ngửi nước có mùi rất tanh.

Về việc này, ông Đoàn lý giải: "Tại nhà máy chúng tôi không dùng Clo nên mùi nó vậy".

Việc thực hiện chế độ nội kiểm, ngoại kiểm theo Thông tư 50/2015/BYT (có hiệu lực từ tháng 12/2015) thế nhưng ông Đoàn cho biết: "Tới đây chúng tôi mới được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh mời lên để tập huấn về vấn đề này, nhà máy chưa triển khai".

Thế nhưng không hiểu vì sao trong phiếu xét nghiệm duy nhất của Trung tâm Y tế dự phòng tháng 3/2018, do ông Đoàn cũng cung cấp các kết quả phân tích vẫn nằm trong giới hạn cho phép!? Chính vì vậy người dân địa phương hoài nghi về kết quả của phiếu kiểm nghiệm này.

Phiếu xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh

 Bên cạnh đó, đối với có sở khai thác nước ngầm bắt buộc phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp quy định cụ thể tại Luật Tài nguyên nước. Tuy nhiên, ông Đoàn cho biết từ khi tiếp nhận nhà máy cũng không thấy cơ quan nào nhắc nhở việc này.

Công ty An Huy được chuyển giao trực tiếp quản lý Nhà máy cấp nước Thuỵ Lôi lẽ nào không nắm được các quy định của Nhà nước về chế độ kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng nước trước khi cung cấp tới người dân và các quy định pháp luật bắt buộc khác đối với cơ sở cung cấp nước sinh hoạt.

Dư luận địa phương cho rằng, có hay không việc Công ty An Huy chỉ quan tâm đến lợi nhuận thu được mà thờ ơ trước sức khoẻ của người tiêu dùng.

-Theo quy định tại điểm 3 điều 45 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ Quy định:. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Cung cấp nước sạch cho sinh hoạt không bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn quy định; b) Không cung cấp nước theo đúng các hợp đồng cấp nước đã ký kết với hộ dùng nước.

Theo điểm b, khoản 5, Điều 6 Nghị định 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 quy định rõ: Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 130.000.000 đồng đối với một trong các hành vi thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không có giấy phép sau: Khai thác, sử dụng nước dưới đất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với lưu lượng từ 800 m3/ngày đêm đến dưới 1.000 m3/ngày đêm.

Mời bạn đọc tiếp tục đón đọc thông tin tiếp theo: Nước đóng chai Aquavina Thụy Lôi liệu có đảm bảo chất lượng!?

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Người dân tố nước máy Thụy Lôi như nước ruộng (!?). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới