Thứ sáu, 29/03/2024 02:58 (GMT+7)

Người dân thành phố Quảng Ngãi lao đao vì thiếu nước sạch

MTĐT -  Thứ năm, 20/07/2017 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sống tại thành phố Quảng Ngãi nhưng nhiều năm nay, người dân các xã bãi ngang ven biển phải đi mua nước ngọt về sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân là do các giếng nước trên địa bàn các xã này phần lớn đã khô cạn, bị nhiễm phèn và nhiễm mặn nên không thể dùng được.

Nỗi lo từ nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn

Nhiều năm nay, cứ đến mùa khô hơn 2.000 hộ dân ở xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi lại phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước sạch. Nước trong làng bị ô nhiễm không thể sử dụng nên mỗi tháng người dân phải bỏ ra số tiền vài trăm ngàn đồng để mua nước từ nơi khác về dùng. Dân ở vùng bãi ngang mưu sinh tìm chén cơm đã khó, giờ hàng ngày phải trích một khoản tiền mua nước sinh hoạt để dùng lại càng khó hơn. Trong khi đó, hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Nghĩa An có tổng mức đầu tư hơn 5,8 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng giữa năm 2010 đến nay cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chưa cung cấp nước sạch cho người dân. 

Gia đình ông Huỳnh Công Trung nằm ngay cạnh nghĩa địa ở thôn Phổ Trung, có nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm bẩn nặng nhất của xã cho biết, nước ở đây đục ngàu, vàng như màu nghệ, tanh chua và không thể sử dụng. “Bình quân, một hộ gia đình có 4 khẩu phải tốn đến 30 thùng nước/1 tháng với giá từ 15- 16.000 đồng để ăn uống. Chi phí sinh hoạt ngày một tăng cao vẫn phải bỏ ra hơn 500 nghìn đồng mỗi tháng để mua nước sạch, trong khi nguồn thu nhập chính của vợ chồng tôi chỉ dựa vào nông nghiệp”- ông Trung than vãn.

Bà Võ Thị Lệ Thu - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi cho biết: Là xã vùng ven biển, mạch nước ngầm của Nghĩa An phần lớn bị nhiễm mặn, nên việc tìm nguồn nước ngọt để sử dụng rất khan hiếm. Toàn xã có hơn 4.000 hộ dân, trong đó hơn 2.000 hộ ở 4 thôn: Phổ Trường, Phổ Trung, Phổ An và Tân An nằm trong vùng thiếu nước sinh hoạt. Chính quyền và người dân địa phương đã nhiều lần đề nghị cấp trên và ngành chức năng sớm có giải pháp cung cấp nước sinh hoạt cho bà con nhưng không thấy giải quyết.

Tình trạng khan hiếm nước ngọt không chỉ xảy ra ở xã Nghĩa An mà người dân các xã ven biển của thành phố Quảng Ngãi như Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Nghĩa Phú… đều chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt từ nhiều năm nay.

Nhiều năm nay người dân các xã ven biển của thành phố Quảng Ngãi phải bỏ số tiền không nhỏ để mua nước ngọt về sinh hoạt

Ông Nguyễn Xí- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết: Hiện có tới gần 80% dân số của xã phải sống trong cảnh thiếu nước. Trước mắt, địa phương vận động nhân dân sử dụng nước ở các bể lọc đồng thời kiến nghị TP. Quảng Ngãi nghiên cứu để có hướng giải quyết nguồn nước sạch cho người dân sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Xã cũng chưa có phương án khắc phục nào, vì giếng ở đây hầu hết đều bị nhiễm mặn và nhiễm phèn.

“Về lâu dài chúng tôi mong sao thành phố Quảng Ngãi đầu tư công trình nước sinh hoạt lớn và lấy nguồn nước từ sông Trà Khúc thì nguồn nước mới đảm bảo chất lượng và đáp ứng được nhu cầu của người dân; nếu khai thác nguồn nước ngầm thì sẽ không đảm bảo vì nguồn nước ngầm ở 3 xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ và Tịnh Hoà đều bị nhiễm phèn và nhiễm mặn rất nặng.”- ông Xí đề nghị.

Cần lắm công trình nước sạch

Cụ Võ Xuân Mai 75 tuổi ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ tâm sự: “Tôi ở đây đã gần hết đời người, làng xóm cũng có nhiều đổi thay nhưng vấn đề thiếu nước sinh hoạt vẫn cứ dai dẳng mãi. Người dân mong mỏi có nguồn nước sạch để dùng vì nước là nhu cầu thiết yếu nhất, thiếu nước mọi hoạt động khác cũng bị ảnh hưởng theo”.

Ông Lê Văn Minh - Phó Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, trung tâm cũng đã quan tâm đầu tư nhiều công trình cấp nước; tuy nhiên hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu dùng nước của người dân. Nguyên nhân hiện nay là thiếu nguồn vốn để đầu tư. Một số công trình dù đã được phê duyệt nhưng mà do không có vốn để bố trí cho nên các công trình này vẫn chưa triển khai xây dựng được để cung cấp nước cho người dân.

Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Nghĩa An được khởi công xây dựng giữa năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động

“Hiện Trung tâm ưu tiên đầu tư các công trình cung cấp nước sinh hoạt cho những vùng đặc biệt khó khăn về nước sinh hoạt, nhất là vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt vệ sinh cho dân cư nông thôn sống ở vùng bãi ngang, vùng ven biển bị nhiễm mặn, nhiễm phèn”- ông Minh cho biết.

Trước mắt, Trung tâm sẽ triển khai Dự án nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt Khê Kỳ với tổng kinh phí 500 triệu đồng, sau đó tiếp tục đầu tư mở rộng công trình đảm bảo đến năm 2018-2019 bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 2000 hộ dân ở 2 xã Tịnh Khê và Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi.

Mùa hè này, hàng chục nghìn người dân ven biển ở thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi vẫn canh cánh nỗi lo về nguồn nước sinh hoạt để yên tâm an cư sinh sống.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Người dân thành phố Quảng Ngãi lao đao vì thiếu nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.